กรอ. ผนึกเอกชนใช้ระบบวิเคราะห์พลังงานเพิ่มศักยภาพ

14 ก.พ. 2563 | 08:45 น.

กรอ.ร่วมมือโรงงานอุตสาหกรรมเดินหน้าโครงการพัฒนาระบบวิเคราะห์การใช้พลังงาน หวังเพิ่มศักยภาพการผลิตพร้อมลดการใช้พลังงานอย่างยั่งยืน

นายประกอบ  วิวิธจินดา อธิบดี  กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยว่า กรมฯได้ดำเนินการร่วมมือกับโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อจัดทำโครงการพัฒนาระบบวิเคราะห์การใช้พลังงาน (Factory Energy Monitoring Online (FEMO)) ในโรงงานอุตสาหกรรม  โดยจะเป็นการช่วยวิเคราะห์การใช้พลังงานให้แก่โรงงาน และเป็นแนวโน้มในการพัฒนากระบวนการผลิตของภาคเอกชนให้มีประสิทธิภาพ เพื่อประกอบการตัดสินใจในการปรับเปลี่ยนเครื่องจักรหรือการต่อยอดการผลิตต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งเป็นการกระตุ้นให้ภาคเอกชนได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการใช้พลังงานอย่างประสิทธิภาพ และเป็นการส่งเสริมให้มีการใช้พลังงานได้อย่างยั่งยืน

กรอ. ผนึกเอกชนใช้ระบบวิเคราะห์พลังงานเพิ่มศักยภาพ

              ทั้งนี้  การพัฒนาระบบวิเคราะห์การใช้พลังงาน ประกอบด้วย 4 ส่วนสำคัญดังนี้  1. ที่ปรึกษาดำเนินการสำรวจเครื่องจักรภายในโรงงาน เพื่อให้คำแนะนำการทำมาตรการประหยัดพลังงาน พิจารณาความเหมาะสมในการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจวัด สำหรับการตรวจวัดประสิทธิภาพการใช้พลังงานเพื่อสะท้อนเห็นถึงการใช้พลังงานที่สำคัญในการผลิต ส่งผลให้การวิเคราะห์ที่จะเกิดขึ้นนั้นทำได้อย่างถูกต้องและเสถียรภาพสูง อีกทั้งที่ปรึกษาได้มีการดำเนินการติดตามการติดตั้งอุปกรณ์ การวิเคราะห์การใช้พลังงาน เพื่อตรวจสอบความถูกต้องตามมาตรการประหยัดพลังงานที่ได้รับคำแนะนำ

,2. โปรแกรมรายงานการจัดการพลังงาน ในส่วนของโปรแกรมนี้จะช่วยทางภาคเอกชนสะดวกในการทำรายงานการจัดการพลังงานประจำปี และเป็นการรวบรวมข้อมูลที่สำคัญ อาทิ พลังงานที่ใช้ในภาคเอกชนแบบรายเดือน รายปี พร้อมกราฟสรุปปริมาณการใช้พลังงาน เพื่อช่วยให้ผู้จัดทำรายงานทำรายงานได้อย่างถูกต้อง

,3. ติดตั้งอุปกรณ์ตรวจวัดพลังงาน จำนวนไม่น้อยกว่า 80 ชุด โดยแบ่งเป็น พลังงานความร้อน จำนวน 40 ชุด และพลังงานไฟฟ้าจำนวน 40 ชุด สำหรับใช้ในการตรวจวัดค่าการใช้พลังงานส่วนสำคัญ เพื่อวิเคราะห์การใช้พลังงานที่เกิดขึ้นได้อย่างแม่นยำและถูกต้อง เนื่องจากข้อมูลการใช้พลังงานของเครื่องจักรนี้มีการเปลี่ยนแปลงค่าตลอดเวลา หากทราบข้อมูลนี้ได้อย่างแม่นยำจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานได้ง่ายขึ้น ประกอบกับการออกมาตรการประหยัดพลังงานในครั้งถัดไปได้อย่างตรงเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ

กรอ. ผนึกเอกชนใช้ระบบวิเคราะห์พลังงานเพิ่มศักยภาพ
              และ4. โปรแกรมวิเคราะห์การใช้พลังงาน เป็นโปรแกรมที่นำค่าการใช้พลังงานที่ได้จากอุปกรณ์ตรวจวัดจากข้างต้นประกอบกับปริมาณการผลิตที่ได้มาวิเคราะห์การใช้พลังงานทางตรง สำหรับวิเคราะห์ค่าดัชนีการใช้พลังงานต่อหน่วยการผลิตของโรงงาน (Specific Energy Consumption หรือ SEC) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและศักยภาพการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรม

สำหรับโครงการนี้มีโรงงานอุตสาหกรรมเข้าร่วมจำนวน 21 โรงงาน ซึ่งตั้งเป้าให้ทราบถึงการใช้พลังงานภายในโรงงานอุตสาหกรรม และนำข้อมูลพลังงานไปบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพในโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มศักยภาพในกระบวนการผลิต (Productivity) วิเคราะห์ข้อมูลการผลิตและการใช้พลังงานในลักษณะ Real Time กระทรวงอุตสาหกรรมคาดว่าเกิดผลประหยัดในโครงการทั้งหมด เท่ากับ 0.43 พันตันน้ำมันดิบเทียบเท่า (ktoe) และลดการเกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เท่ากับ 3,722 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ (tCO2)