เคาะ37ล้าน เยียวยาเหยื่อโคราช คาดเงินถึงมือ17ก.พ.

14 ก.พ. 2563 | 08:11 น.

รัฐบาลอนุมัติวงเงิน 37 ล้านบาท เยียวยาให้กับเหยื่อความรุนแรงโคราช เสียชีวิต 1 ล้านบาท บาดเจ็บสูงสุด 2 แสนบาท

 

วันที่ 14 ก.พ. 63 เวลา 14.00 น.วันที่ 14 กุมภาพันธ์  นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี ว่า ในที่ประชุมมีมติจ่ายเงินเยียวยาให้แก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์กราดยิงที่จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 27 ราย ไม่ครอบคลุมผู้ก่อเหตุและคู่กรณี 3 ราย รายละ 1 ล้านบาท ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส รายละ 200,000 บาท และผู้บาดเจ็บไม่สาหัส รายละ 100,000 บาท 

เคาะ37ล้าน เยียวยาเหยื่อโคราช คาดเงินถึงมือ17ก.พ.

เคาะ37ล้าน เยียวยาเหยื่อโคราช คาดเงินถึงมือ17ก.พ.

คาดว่าจะใช้เงินทั้งสิ้นประมาณ 37 ล้านบาท แบ่งเป็นผู้เสียชีวิต 27 ล้านบาท และผู้ได้รับบาดเจ็บ 10 ล้านบาท โดยวงเงินดังกล่าวจะส่งไปยังจังหวัดนครราชสีมาให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้บริหารจัดการ ซึ่งวงเงินนี้ยังไม่รวมกับเงินบริจาค และสิทธิประโยชน์จากหน่วยงานต่างๆ ที่แต่ละรายจะได้รับจากหน่วยงานต้นสังกัด  คาดจะส่งเงินให้กับทางจังหวัดได้ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์นี้ และจะมอบให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตได้ทันที ขณะที่ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจะได้รับมอบเงินอย่างช้าไม่เกินวันที่ 18 กุมภาพันธ์

ผู้สื่อข่าวถามว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) จะไปมอบเงินเยียวยาด้วยตนเองหรือไม่ นายเทวัญ กล่าวว่า “ก็ต้องดูท่านก่อน” นอกจากนี้ นายเทวัญ กล่าวถึงการสร้างความเชื่อมมั่นให้กับจังหวัดนครราชสีมาว่าตนได้เสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ให้จัดกิจกรรมต่างๆ เช่น งานอีเว้นท์ที่เกี่ยวข้องกับกีฬา การดนตรี งานสัมมนา เป็นต้น โดยรัฐบาลจะเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน และสิ่งสำคัญคือการจัดงานทำบุญครั้งใหญ่ให้แก่ชาวโคราช ทั้งนี้ ได้ขอความร่วมมือสื่อของรัฐและช่องต่างๆ ช่วยกันประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด รวมถึงผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและการจับจ่ายใช้สอยด้วย