เจ้าท่ายันผู้โดยสาร Seabourn Ovation ตกค้าง 2 รายไม่ติดเชื้อโคโรนา

14 ก.พ. 2563 | 07:16 น.

กรมเจ้าท่า ยืนยัน ผู้โดยสารเรือ Seabourn Ovation ตกค้าง 2 ราย  หลังขอเที่ยวต่อในไทย ด้านกรมควบคุมโรคเผยไม่ได้ติดเชื้อโคโรนา

 

 

 

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า สำหรับการอนุญาตให้เรือ Seabourn Ovation เทียบท่าเรือน้ำลึกที่ภูเก็ตนั้น ขณะนี้กรมเจ้าท่ายืนยันว่าเรือ Seabourn Ovation ได้ขออนุญาตเทียบท่าเรือน้ำลึกที่ภูเก็ตอย่างถูกต้องตามระเบียบเมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันมีผู้โดยสารของเรือ Seabourn Ovation ที่พักอยู่ในภูเก็ต จำนวน 2 ราย ไม่ได้กลับไปพร้อมกับเรือ Seabourn Ovation ที่เดินเรือออกไปก่อนหน้านั้น  เนื่องจากผู้โดยสารของเรือสำราญดังกล่าว  มีการขออนุญาตท่องเที่ยวและพักในไทยต่อทั้ง 2 ราย โดยผู้โดยสารทั้ง 2 นั้น ได้มีการผ่านการตรวจสุขภาพจากกรมควบคุมโรคและมีการทำตามขั้นตอนตรวจคนเข้าเมืองอย่างถูกต้อง อีกทั้งได้รับการยืนยันว่า ผู้โดยสารทั้ง 2 ราย นั้น ไม่มีอาการเข้าข่ายติดเชื้อไวรัสโคโรนา ในขณะเดียวกันการขออนุญาตท่องเที่ยวต่อในไทยสามารถกระทำได้

 

แม้เรือสำราญ Seabourn Ovation เป็นเรือท่องเที่ยวที่เดินทางออกจากต้นทาง Home port (ฮ่องกง) เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา   โดยขออนุญาตเข้าเทียบท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต เพื่อใช้เป็นจุดแวะพัก 10 ชั่วโมง ก่อนเดินทางต่อไปยังปลายทางที่สิงคโปร์  โดยผู้โดยสารและลูกเรือภายในเรือสำราญดังกล่าวเป็นชาวยุโรปทั้งหมด

นอกจากนี้กรมเจ้าท่ายังทำงานประสานกับกรมศุลกากร และกระทรวงสาธารณสุข ในการตรวจสอบประวัติการเดินทางย้อนหลังของเรือว่ามาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบประวัติสุขภาพของผู้โดยสารบนเรือ หากพบมีผู้โดยสารบางรายที่มีอาการป่วย กรมเจ้าท่าจะให้ไปทิ้งสมอกลางทะเล ออกจากฝั่งประมาณ 4 กิโลเมตร เพื่อให้เจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคตรวจเช็คอย่างละเอียด  กรณีได้รับการยืนยันว่ามีความปลอดภัย ไม่มีผู้โดยสารที่เข้าข่ายติดเชื้อโคโรนา ก็จะอนุญาตให้เข้าเทียบท่าได้  พร้อมทั้งตรวจเช็คซ้ำเมื่อถึงฝั่งอีกครั้ง เพื่อเพิ่มความมั่นใจ