การ์ทเนอร์ชี้ปี 64 องค์กรลงทุน AI เพิ่มขึ้น 2 เท่า

19 ก.พ. 2563 | 07:35 น.

เผยผลสำรวจ CIO องค์กรชี้ชัดโครงการพัฒนา AI โตขึ้น 2 เท่าในปีหน้า ขณะที่ 40% เตรียมปรับใช้จริงจังสิ้นปีนี้ เผยคาดการณ์ 5 แนวโน้มอนาคต AI

 

นายชิรัค เดเคด ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์ข้อมูลของการ์ทเนอร์ เปิดเผยว่า จากรายงานการสำรวจ Gartner 2020 CIO Agenda Survey ถึงความต้องการของผู้บริหารระดับสูงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (CIO) ปี 2563 พบว่าองค์กรธุรกิจชั้นนำต่างคาดว่าจำนวนโครงการด้าน AI จะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าภายในปีหน้า และกว่า 40% วางแผนจะนำโซลูชัน AI มาปรับใช้อย่างจริงจังภายในสิ้นปี 2563 นี้ ทว่าความเป็นจริงแล้วองค์กรธุรกิจส่วนใหญ่ยังต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายในการนำ AI มาปรับใช้ในองค์กรอยู่ ทำให้การดึงศักยภาพที่แท้จริงของเทคโนโลยี AI มาสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจยังอยู่ในวงจำกัด

 

การ์ทเนอร์ชี้ปี 64 องค์กรลงทุน AI เพิ่มขึ้น 2 เท่า

 

การ์ทเนอร์ได้คาดการณ์อนาคตของเทคโนโลยี AI ไว้ 5 ประการ ที่ผู้บริหารไอทีควรพิจารณามีดังต่อไปนี้ คือ 1. AI จะเป็นตัวแปรสำคัญของการตัดสินใจด้านโครงสร้างพื้นฐานและขับเคลื่อนงานในองค์กรต่อเนื่องไปจนถึงปี 2566 การนำเทคโนโลยี AI มาปรับใช้เพื่อเร่งกระบวนการผลิตจำเป็นต้องใช้ทรัพยากรด้านโครงสร้างพื้นฐานที่เฉพาะเจาะจง โดยต้องสามารถเติบโตและพัฒนาควบคู่ไปกับเทคโนโลยีได้พร้อมๆ กัน


 

 

2. การจัดการความซับซ้อนที่เพิ่มขึ้นของเทคนิคการปรับใช้ AI ผ่านการทำงานร่วมกันหนึ่งในความท้าทายลำดับต้นๆ ของการนำเทคนิคในเทคโนโลยี AI เช่น ML หรือ Deep Neural Network (DNN) มาปรับใช้ท่ามกลางสภาพแวดล้อมของ edge และ IoT มีความซับซ้อนของข้อมูลและการวิเคราะห์มากมาย ซึ่งองค์กรจะประสบความสำเร็จในสภาพแวดล้อมดังกล่าวได้ต้องมีการร่วมมือกันใกล้ชิดทั้งฝ่ายธุรกิจและไอที โดยต้องวางแผนและให้บริการโซลูชันเชิงรุกเมื่อมีความต้องการสร้างธุรกิจใหม่ๆ หรือที่เรียกว่า Infrastructure-led Disruption (การปฏิรูปด้านโครงสร้างพื้นฐานที่นำมาสู่การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี)

3. บางครั้งที่เทคนิค ML แบบธรรมดาๆ ก็มอบผลลัพธ์ที่ดีที่สุด องค์กรธุรกิจมากกว่า 75% จะใช้ DNNs กับการใช้งานที่สามารถใช้เทคนิค ML แบบดั้งเดิมได้ไปจนถึงปี 2566 ผู้ที่นำ AI มาปรับใช้ในธุรกิจรายแรกๆ และประสบความสำเร็จนั้น ล้วนเกิดจากการใช้ประโยชน์จากโซลูชัน ML ในทางปฏิบัติเพื่อนำเสนอคุณค่าทางธุรกิจ

 

 

4. ทำให้ผู้ให้บริการระบบคลาวด์กลายเป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์ ภายในปี 2566 จำนวน cloud-based AI เพิ่มขึ้นอีกถึง 5 เท่าจากตัวเลขในปี 2562 และ AI จะกลายเป็นหนึ่งในบริการคลาวด์ คอนเทนเนอร์และการประมวลผลแบบไม่พึ่งพาเซิร์ฟเวอร์จะช่วยให้รูปแบบของระบบ ML ทำหน้าที่อย่างเป็นอิสระ ซึ่งสามารถช่วยลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายขององค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

และ 5. การใช้ระบบ AI augmented automation อย่างเต็มที่ เต็มความสามารถ การผนวกระบบ AI augmented automation เข้ามาในการทำงาน จะช่วยให้ทีมไอทีสามารถเรียนรู้ทักษะของ AI และรู้ตำแหน่งในการทำงานได้ถูกต้อง ทำให้สามารถทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ภายในปี 2566 ทีมงาน I&O ในองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ประมาณ 40% จะใช้ระบบ AI-augmented automation มากขึ้น ซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพด้านไอทีเนื่องจากมีความคล่องตัวและความยืดหยุ่นมากขึ้น

 

หน้า 26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,549 วันที่ 16-19 กุมภาพันธ์ 2563