พนักงาน-ลูกจ้างอปท. ยังได้เงินเดือน แม้งบ 63 ล่าช้า

13 ก.พ. 2563 | 11:54 น.

คลัง ยัน พนักงาน-ลูกจ้างอปท.ยังได้เงินเดือน แม้งบ 63 ล่าช้า

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ยืนยันว่า การเบิกจ่ายเงินเดือนของพนักงาน และลูกจ้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) จะไม่ได้รับผลกระทบจากความล่าช้าของงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 เนื่องจากสามารถใช้งบประมาณปี 2562 ไปพลางก่อนได้ ซึ่งล่าสุด คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติขยายกรอบงบประมาณรายจ่ายปี 2562 เพิ่มขึ้นเป็น 75% จากเดิมที่ 50% แล้ว
พนักงาน-ลูกจ้างอปท. ยังได้เงินเดือน แม้งบ 63 ล่าช้า

ส่วนกลุ่มลูกจ้างบางส่วนของอปท. ที่ไม่ได้ใช้เงินงบประมาณรายจ่ายประจำในการจ่ายเงินเดือนนั้น อปท. สามารถใช้เงินสะสมที่เหลือค้างจ่ายในแต่ละปีไปใช้ก่อนได้ ขณะเดียวกันในแต่ละเดือน ภาครัฐยังมีการจัดเก็บภาษีต่างๆ เช่น ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีท้องถิ่น ซึ่งจะมีการทยอยส่งให้ทุกเดือนอยู่แล้ว ดังนั้นจึงเชื่อว่าจะมีเพียงพอในการหมุนเวียนต่อการใช้จ่ายเป็นเงินเดือน ให้พนักงานและลูกจ้าง

“กระบวนการจัดทำพ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 รัฐบาลอยู่ระหว่างการเร่งดำเนินการ และเชื่อว่าจะล่าช้าไม่มาก เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาการลงมติของสภาผู้แทนราษฎร หลังจากนั้นจะเสนอเข้าวุฒิสภา ก่อนจะทูลเกล้าฯ และประกาศในราชกิจจาต่อไป ซึ่งมองว่าอย่างเร็วที่สุดภายในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งถือว่าไม่ช้ากว่าเดิมมากนัก”นายลวรณกล่าว