“นิรุฒ มณีพันธ์ จ่อนั่งผู้ว่าการรฟท.ใหม่

13 ก.พ. 2563 | 10:17 น.

บอร์ดรฟท.เคาะผลสรรหาผู้ว่า รฟท.คนใหม่ หลังมีกระแส 'นิรุฒ' คว้าตำแหน่ง ผู้ว่า รฟท.คนนอกเตรียมเสนอ สคร.เจรจาค่าตอบแทน ย้ำคุณสมบัติผู้ว่าคนใหม่ต้องครบทุกด้าน คาดประกาศผู้ว่า รฟท.คนใหม่ ภายใน มี.ค.นี้

 

 

 

 

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบกในฐานะประธานบอร์ด รฟท. เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทยว่า บอร์ดรฟท.มีมติเห็นชอบผลการสรรหาผู้ว่า รฟท.คนใหม่ ที่มีคะแนนสูงสุด 1 ราย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)  

เจรจาค่าตอบแทน เงินเดือน สิทธิประโยชน์ สวัสดิการ วันหยุด รวมถึงการเซ็นสัญญาว่าจ้าง  กรณีการเจรจาไม่ลงตัวผู้ที่ได้รับคะแนนอันดับที่ 2 มีสิทธิ์ขึ้นมาเจรจาแทน หากมีการเสนอการเจรจาค่าตอบแทนเสร็จ จะเสนอเรื่องกลับมาที่การรถไฟฯ หลังจากนั้นจะเสนอเรื่องไปถึงกระทรวงคมนาคมและที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ คาดว่ากระบวนการดังกล่าวเสร็จสิ้นอย่างเร็วสุดภายใน 1 เดือน ประกาศผลภายในมี.ค.นี้

"โดยคะแนนผลการสรรหาในครั้งนี้ 100 คะแนนเต็ม โดยผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดจากการสรรหาในครั้งนี้ ได้รับคะแนนราว 90 คะแนน ขณะที่ผู้ที่ได้รับการสรรหาอันดับที่ 2 ได้คะแนนน้อยกว่าราว 2-3 คะแนน ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยผลคะแนนการสรรหาได้ เนื่องจากขั้นตอนในกระบวนการยังไม่สิ้นสุด ซึ่งต้องรอให้ครม.เห็นชอบรายชื่อผู้ที่ผ่านการสรรหาก่อน จึงจะสามารถเปิดเผยผลคะแนนการสรรหาได้"

ทั้งนี้บอร์ดรฟท.เห็นชอบผู้ที่ถูกสรรหาเข้ารับการเป็นผู้ว่ารฟท.คนใหม่นั้น มองว่าจะต้องมีคุณสมบัติครบถ้วน เช่น ด้านการเดินรถ การบริหารจัดการทรัพย์สิน  การบริหารหนี้หลายแสนล้าน และการบริหารจัดการด้านการเงิน ซึ่งจะต้องคุณสมบัติและวิสัยทัศน์ต่างๆประกอบด้วย เราเชื่อว่าผลคะแนนการสรรหาเป็นไปตามขั้นตอน มีความเป็นธรรมและโปร่งใสกับทุกฝ่าย

รายงานข่าวจากการรถไฟฯ กล่าวว่า ผลคะแนนสรรหาผู้ว่า รฟท.คนใหม่นั้น มีกระแสว่าอาจจะเป็น นายนิรุฒ มณีพันธ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานกำกับกฎเกณฑ์และกฎหมาย และเลขานุการธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ที่มีคะแนนสูงสุด และได้รับการเสนอรายชื่อเป็นผู้ว่า รฟท.คนใหม่