สังคายนากฎหมายDSI ยกเลิก13คดีพิเศษ

13 ก.พ. 2563 | 09:26 น.

“ดีเอสไอ” แก้กฎหมาย ปลดความผิดแข่งขันทางการค้า-เล่นแชร์-ค้าเงินเถื่อน-โกงภาษีส่งออก-มาตรฐานสิ่งแวดล้อมพ้นคดีพิเศษ

สังคายนากฎหมายDSI ยกเลิก13คดีพิเศษ

รายงานข่าวเปิดเผยว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) อยู่ระหว่างการปรับปรุงพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)การสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อยกเลิกความผิดทางอาญา ตามกฎหมายที่กําหนดไว้ในบัญชีท้ายพ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 จากเดิมที่กำหนดไว้ 22 ความผิด ปรับลดลงมาเหลือ 9 ความผิด เพื่อให้มีความสอดคล้องกับลักษณะของคดีพิเศษ ที่จะต้องเป็นคดีความผิดทางอาญา ที่มีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อประเทศ ในมิติต่างๆ ตามสภาวการณ์ปัจจุบัน และสอดคล้องกับผลการปฏิรูปกฎหมายในปัจจุบันที่มีการยกเลิกหรือ ปรับปรุงกฎหมายบางฉบับ

การยกเลิกความผิดทางอาญาตามกฎหมายที่กําหนดไว้ในบัญชีท้าย พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 จํานวน 13 คดีความผิด แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มที่1 คดีที่ไม่มีโทษทางอาญา ประกอบด้วย คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมของสถาบันการเงิน คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุน

กลุ่มที่ 2 กฎหมายที่มีการยกเลิกหรือ รวมกับกฎหมายอื่น คือ คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์ และคดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วย การประกอบธุรกิจเงินทุนธุรกิจ หลักทรัพย์และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์

กลุ่มที่เนื่องจากในสถานการณ์ ปัจจุบันไม่มีความรุนแรงที่จะต้องป้องกันปราบปรามโดยใช้วิธีพิเศษตามกฎหมายว่าด้วยการสอบสวนคดีพิเศษ แต่หากคณะกรรมการคดีพิเศษเห็นว่ามีความจําเป็นจะต้องดําเนินการ ก็สามารถมีมติตามมาตรา 21 วรรคหนึ่ง (2) ให้รับเป็นคดีพิเศษเป็นรายเรื่องได้ จำนวน 9 คดี ประกอบด้วย 1.คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการแข่งขันทางการค้า 2.คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการเล่นแชร์ 3.คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแบบผังภูมิของวงจรรวม

4.คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค 5.คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยเงินตรา 6.คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการชดเชยค่าภาษีอากรสินค้าส่งออกที่ผลิตในราชอาณาจักร 7.คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วย ธนาคารแห่งประเทศไทย 8.คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วย มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และ 9.คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วย การส่งเสริมและรักษาคุณภาพ สิ่งแวดล้อม

สังคายนากฎหมายDSI ยกเลิก13คดีพิเศษ

การปรับลดและยกเลิกคดีความผิดดังกล่าวส่งผลให้คดีความผิดที่อยู่ในบัญชีแนบท้ายร่างพ.ร.บ. การสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ.... คงเหลือ 9 ฐานความผิด ประกอบด้วย

1.คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน

2.คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน

3.คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ

4.คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยเครื่องหมายการค้า

5.คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยบริษัทมหาชนจํากัด

6.คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

7.คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยลิขสิทธิ์

8.คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยสิทธิบัตร

9.คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์