ห้างค้าปลีก แข่งดุ! ลุยจัดแคมเปญชิงกำลังซื้อ 'วาเลนไทน์'

13 ก.พ. 2563 | 09:08 น.

นักวิชาการคาด ‘วาเลนไทน์’ 63 เงินสะพัดต่ำสุดในรอบ 7 ปี , ด้านห้างค้าปลีก ลุยอัดแคมเปญชิงกำลังซื้อในเทศกาล

 

14 กุมภาพันธ์ หรือ ‘วันวาเลนไทน์ (Valentine’s Day) วันพิเศษที่ใครหลายคนต่างเฝ้ารอคอยเพื่อแสดงออกถึงความรักที่มีให้กับฝ่ายตรงข้าม  ขณะที่ในอีกมุมหนึ่งก็อาจจะมีคนบางกลุ่มที่มองเห็นเป็นเพียงแค่วันธรรมดา  และเมื่อพูดถึงประวัติความเป็นมาของวันวาเลนไทน์โดยย่อนั้นเกิดขึ้นในรัชสมัยของจักรพรรดิคลอดิอัสที่ 2 (Emperor Claudius II) แห่งกรุงโรม ซึ่งมีกษัตริย์ที่นิยมการทำสงครามและมีพระราชโองการสั่งห้ามมิให้มีการจัดพิธีหมั้นและแต่งงานกันในโรมเพราะจะทำให้ชายหนุ่มไม่อยากจากครอบครัวไปสู้รบ

 

และในสมัยนั้นเองได้มีนักบุญรูปหนึ่งนามว่า ‘เซนต์วาเลนไทน์’ อาศัยอยู่ในโรมได้จัดพิธีแต่งงานให้กับชาวคริสต์หลายคู่ จึงเป็นสาเหตุให้โดนจับซึ่งระหว่างที่ ‘เซนต์วาเลนไทน์’ ถูกจับนั้นเขาได้ตกหลุมหญิงสาวคนหนึ่งเธอเป็นลูกสาวของผู้คุมขัง และก่อนที่เซนต์วาเลนไทน์จะโดนประหารชีวิตเขาได้ส่งจดหมายฉบับสุดท้ายถึงหญิงสาวผู้นั้นว่า "From Your Valentine"  ต่อมานักบวชในนิกายโรมันคาทอลิกจึงเลือกให้ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ เป็นวันเฉลิมฉลอง 'เทศกาลวันแห่งความรัก' จนถึงปัจจุบัน

 

ห้างค้าปลีก แข่งดุ! ลุยจัดแคมเปญชิงกำลังซื้อ 'วาเลนไทน์'

++จับตาวาเลนไทน์ เงินสะพัดต่ำสุดในรอบ 7 ปี

ขณะเดียวกัน ‘ วันวาเลนไทน์ ’ ในปีนี้ยังเป็นวันที่ใครหลายคนจับตามองถึงในเรื่องของการแสดงออกความรัก เม็ดเงินสะพัด ความปลอดภัย  สินค้ายอดนิยม อื่นๆ  ล่าสุดนายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้คาดการณ์ถึงพฤติกรรมการใช้จ่ายช่วงวันวาเลนไทน์ในปี 63 จากการสำรวจตัวอย่างประชาชนทั่วประเทศ 1,234 คน ระหว่างวันที่ 27 ม.ค.-2 ก.พ.63 คาดว่าจะมีมูลค่าการใช้จ่าย 3,246.97 ล้านบาท ลดลง 1.23% จากปีก่อนที่มีมูลค่าการใช้จ่าย 3,701.22 ล้านบาท และเป็นมูลค่าต่ำสุดในรอบ 7 ปี  ซึ่งสาเหตุที่ใช้จ่ายลดลง เป็นเพราะราคาสินค้าสูงขึ้น เศรษฐกิจไม่ดี รายได้ลดลง ประหยัด/วางแผนการใช้เงิน มีหนี้สินเพิ่มขึ้น เป็นต้น

 

“จากการสำรวจพบว่ากลุ่ม Gen-Y ใช้เงินเฉลี่ย 2,205 บาท/คน รองลงมาเป็น Gen-X เฉลี่ย 1,766 บาท/คน อันดับสามกลุ่ม BabyBloomer เฉลี่ย 1,532.6 บาท/คน และ Gen-Z เฉลี่ย 810.53 บาท/คน ขณะที่กิจกรรมและการซื้อสินค้าที่ใช้จ่ายสูง คือ เที่ยวในประเทศ เฉลี่ย 5,597 บาทต่อคน, ไปบ้านแฟน 2,146 บาท, ซื้อของขวัญ 1,411 บาท, ทานข้าวนอกบ้าน 1,384 บาท, เดินห้าง 923 บาท, ซื้อดอกไม้ 591 บาท, ช็อกโกแลต 455 บาท, ดูหนัง 433 บาท เป็นต้น”

ห้างค้าปลีก แข่งดุ! ลุยจัดแคมเปญชิงกำลังซื้อ 'วาเลนไทน์'

แม้นักวิชาการจะออกมาระบุว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคในปีนี้จะต่ำสุดในรอบ 7 ปีแต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีดีมานด์ (ความต้องการ) ในตลาดเลยในแง่ของโลกธุรกิจ  และล่าสุดทางศูนย์การค้าต่างๆก็ไม่พลาดกับเทศกาลวันแห่งความรักที่หลายแห่งต่างเดินหน้าลุยจัดแคมเปญหนักออกมาเรียกลูกค้าใน Valentine’s Day

 

ห้างค้าปลีก แข่งดุ! ลุยจัดแคมเปญชิงกำลังซื้อ 'วาเลนไทน์'

++CPN  ลุยแคมเปญส่งรักส่งบุญ

เริ่มต้นที่เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN ซีพีเอ็น ได้จัดแคมเปญต้อนรับวันวาเลนไทน์ “Sharing of Love” เพราะความรัก...ให้กันได้ ขณะที่ในส่วนของเซ็นทรัลเวิลด์ ได้จัดสวนต้นไม้ที่เต็มไปด้วยกลิ่นแห่งความรัก พร้อมกิจกรรมเวิร์คช็อป DIY ช็อคโกแลต และสบู่หอม เพื่อนำรายได้ร่วมบริจาคให้กับแพทย์สภาสมาคม หรือ เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ จดทะเบียนคู่รักน้องสุนัข “Dog Couple Certificate” พร้อมนำรายได้บริจาคให้กับมูลนิธิบ้านสงเคราะห์สัตว์พิการและมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก

 

นอกจากนี้ยังส่วนลดและเมนูพิเศษวันวาเลนไทน์จากร้านอาหารดัง อาทิ บ้านหญิง, Bon Chon, Sizzler, Zen, Yoshinoya, Seoul Grill, Greyhound Café เป็นต้น พร้อมทั้งยังมีกิจกรรมแชร์รูปคู่กับคนที่คุณรักได้ทั้ง คู่รัก คู่เพื่อนซี้ คู่พ่อลูก แม่ลูก และคู่กับสัตว์เลี้ยง แล้วติด #SharingYourLove ลุ้นรับของรางวัลตั้งแต่วันที่ 7-17 กุมภาพันธ์ 63 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นทรัลพลาซา เซ็นทรัลเฟสติวัล เซ็นทรัล ภูเก็ต และเซ็นทรัล วิลเลจ รวม 33 สาขาทั่วประเทศ

ห้างค้าปลีก แข่งดุ! ลุยจัดแคมเปญชิงกำลังซื้อ 'วาเลนไทน์'

++บิ๊กซี จัดพาเหรดสินค้ามันต้องมี

ขณะที่ในส่วนของบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ส่งแคมเปญ “Beauty Club” ต้อนรับวาเลนไทน์ภายใต้กิมมิค #ของมันต้องมี สวยครบ จบที่บิ๊กซี ซึ่งเป็นการจัดโปรโมชั่นรวมสินค้าความงาม ทั้งกลุ่มสินค้าใหม่และสินค้า Must Have ที่ต้องมีไว้ครอบครอง เช่น กลุ่มสินค้าซื้อ 1 แถม 1 และสินค้าซื้อ 2 แถม 1 รวมถึงสินค้าพิเศษต่างๆ โดยแคมเปญดังกล่าวเริ่มตั้งแต่วันนี้ – 26 ก.พ.2563 

 

นอกจากนี้บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ได้จัดทำแคมเปญ “Big C Big Hug” ผ่านอีเว้นท์วาเลนไทน์ในบริเวณพื้นที่พลาซ่า ซึ่งได้ตกแต่งฉากถ่ายภาพรูปหัวใจสำหรับให้ลูกค้าได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ภายใต้ธีม “กอดอุ่นกับคนที่คุณรัก”พร้อมใส่แฮชแท็ก #BIGC #BIGHUG ร่วมสนุกชิงรางวัลบัตรชมภาพยนตร์ Major Movie Gift Card มูลค่า 1,000 บาท รวมจำนวนทั้งสิ้น 20 รางวัล เริ่มกิจกรรมตั้งแต่วันนี้ – 16 ก.พ. 2563 โดยจะประกาศผลผู้โชคดี วันที่ 21 ก.พ. 2563 ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก Big C

 

ห้างค้าปลีก แข่งดุ! ลุยจัดแคมเปญชิงกำลังซื้อ 'วาเลนไทน์'

++โรบินสัน ลดทุกช่องทางดันยอด Q1

ต่อที่โรบินสันปีนี้ได้รับเทศกาลแห่งความรักกับการโหมการตลาดปิดแคมเปญใหญ่ ‘Robinson Love is Now’ (โรบินสัน เลิฟ อิส นาว) #รักแล้วช้อปเลย  โดยนายอนุชิต สรรพอาษา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาด บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สำหรับเทศกาลวาเลนไทน์’ เป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่คาดว่ากลุ่มนักช้อปจะมีความต้องการในการจับจ่ายสินค้า ซึ่งจะทำให้เกิดการแข่งขันสูงโดยเฉพาะในแง่ของรายการส่งเสริมการขาย และกิจกรรมการตลาด

 

สำหรับกิจกรรมช้อปหน้าร้าน ลด สูงสุด 30% รับคูปองแทนเงินสด สูงสุด 400 บาท เมื่อช้อปครบ 5,500 บาท พิเศษ! เฉพาะวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563 รับส่วนลด 200 บาท และเมื่อโพสต์รูปคู่บน Facebook หรือ Instagram พร้อมติด #รักแล้วช้อปเลย #RobinsonLoveisnow ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ – 2 มีนาคม 2563 ที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน 50 สาขา ทั่วประเทศ ขณะที่ช่องทางช้อปออนไลน์ ลดสูงสุด 70% พร้อมรับคะแนนเดอะวัน 8 เท่า  ตั้งแต่วันที่ 10 – 14 กุมภาพันธ์ 2563  เฉพาะวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563 รับคะแนนเดอะวัน 14 เท่า 

 

“โรบินสัน มั่นใจว่าด้วยความพร้อมทั้งหมดของแคมเปญทั้งหน้าร้าน และออนไลน์ จะเป็นอาวุธสำคัญที่ส่งผลให้เราสามารถชิงกำลังซื้อนักช้อปในช่วงเทศกาลดังกล่าว ซึ่งคาดว่ายอดการใช้บริการของนักช้อปจะมีความคึกคักและเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งหน้าร้าน และโดยเฉพาะออนไลน์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 200 % โดยหวังว่าจะหนุนให้ยอดขายแคมเปญและธุรกิจในไตรมาสแรกเติบโตตามเป้าที่วางไว้”