อุตฯรองเท้าอ่วมแน่ อียูไฟเขียวFTAเวียดนามก.ค.นี้

13 ก.พ. 2563 | 06:49 น.

 

ก.ค.นี้อุตสาหกรรมไทยไข้ขึ้น  หลัง อียู ลงมติ อนุมัติข้อตกลง เอฟทีเอกับเวียดนาม จะมีผลบังคับใช้ในเดือนก.ค. นี้ ล่าสุดอุตสาหกรรมรองเท้าบ่นอุบ กระทบเด้ง2  วอนรัฐเร่งเจรจาเอฟทีเอกับอียู

 

นายธำรง ธิติประเสริฐ  ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมรองเท้า สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผย”ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ข้อตกลงระหว่างสภาสหภาพยุโรป (อียู) กับข้อตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับเวียดนามที่จะมีผลบังคับใช้ในเดือนก.ค. นี้ เป็นข้อตกลงที่ยิ่งใหญ่มาก เพราะเกือบทุกอุตสาหกรรมที่อยู่ในเวียดนามล้วนได้รับประโยชน์  ดังนั้นผู้ประกอบการไทยที่ออกไปลงทุนในเวียดนามทั้งการผลิตรองเท้าและชิ้นส่วนรองเท้าที่มีมากกว่า 10 ราย ก็จะได้รับประโยชน์ด้วย  และที่น่าจับตานับจากเดือนกรกฏาคม 2563 เป็นต้นไป การแข่งขันกับหลายอุตสาหกรรมในไทยจะแข่งขันกับเวียดนามยากขึ้น   โดยเฉพาะอุตสาหกรรมรองเท้าที่ผลกระทบเด้งแรกไปแล้วคือ ไทยถูกตัดสิทธิ์จีเอสพีจากยุโรปไปแล้วขณะที่เวียดนามได้รับสิทธิ์จีเอสพีจากอียูประมาณ 5.3-5.5%  ดังนั้นถ้าส่งออกรองเท้าไปขายยังตลาดยุโรปก็จะแข่งขันกับเวียดนามไม่ได้   เพราะรองเท้าทุกคู่ที่เวียดนามส่งเข้าไปขายในยุโรปก็จะได้เปรียบเพราะเวียดนามจะได้รับประโยชน์ต่อการส่งออกสิ่งทอ, รองเท้า และเฟอร์นิเจอร์ไม้ของเวียดนามไปยังสหภาพยุโรป โดยจะยกเลิกการจัดเก็บภาษีราว 99% ที่มีการส่งออกไปยังสหภาพยุโรป

“วันนี้ขนาดเวียดนามยังไม่มีเรื่องเอฟทีเอ ก็กระทบแล้ว เพราะไทยขายแพงกว่า5%เพราะไม่รับสิทธิ์จีเอสพีแบบเวียดนาม ดังนั้นเดือนกรกฏาคมที่จะถึงนี้ จะเป็นผลกระทบเด้งที่2 ที่จะเกิดขึ้นต่อไป ในขณะที่ประเทศไทยรัฐบาลกำลังเจรจาเอฟทีเอกับยุโรปอยู่ ซึ่ง 4-5 ปีที่ผ่านมายังไม่มีความคืบหน้าด้านการเจรจาใดๆทั้งสิ้น”

อุตฯรองเท้าอ่วมแน่  อียูไฟเขียวFTAเวียดนามก.ค.นี้

ธำรง ธิติประเสริฐ

ปัจจุบันตลาดรองเท้าในประเทศไทยมีมูลค่า 45,000 ล้านบาท และมีการส่งออกรองเท้าไปต่างประเทษราว 28,000 ล้านบาทไปทั่วโลก  ซึ่งในปี2563เป็นต้นไปอุตสาหกรรมรองเท้าคงเหนื่อยขึ้นเพราะเวียดนนามเป็นคู่แข่งสำคัญ