ย้ำผู้ว่าการรฟท.คนใหม่ต้องคนในเท่านั้น

13 ก.พ. 2563 | 06:31 น.

สร.ร.ฟ.ท ยื่นหนังสือบอร์ดรฟท.ย้ำไม่รับคนนอก จ่อรอบอร์ดรฟท. เปิดเผยคะแนน วันนี้

 

 

 

นายภิญโญ เรือนเพ็ชร รองประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.ร.ฟ.ท) เปิดเผยว่า กลุ่มสหภาพแรงงานฯ จำนวน 400 คน ได้ยื่นหนังสือถึงนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบกในฐานะประธานบอร์ด รฟท.ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามผลจากการประชุมการรถไฟแห่งประเทศไทย (บอร์ด รฟท.) ภายในวันนี้ โดยนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบกในฐานะประธานบอร์ด รฟท.ได้รับหนังสือฉบับดังกล่าวแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาในที่ประชุม รฟท.

ย้ำผู้ว่าการรฟท.คนใหม่ต้องคนในเท่านั้น

ย้ำผู้ว่าการรฟท.คนใหม่ต้องคนในเท่านั้น

สำหรับผู้สมัครสรรหา 4 ราย ประกอบด้วยคนนอก 2 ราย และคนใน 2 ราย ตามขั้นตอนการสรรหาจะตรวจสอบเอกสารและคุณสมบัติ ก่อนเปิดให้ผู้สมัครทั้ง 4 ราย แสดงวิสัยทัศน์ โดยกระบวนการจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือน ก.พ.นี้ จากนั้นคาดว่าสามารถอนุมัติแต่งตั้งผู้ว่า รฟท.คนใหม่ได้ภายในเดือน มี.ค.นี้

ย้ำผู้ว่าการรฟท.คนใหม่ต้องคนในเท่านั้น

ย้ำผู้ว่าการรฟท.คนใหม่ต้องคนในเท่านั้น

"เราสนับสนุนคนใน 2 คน มากกว่า  เนื่องจากคนในมีความรู้ความสามารถและเข้าใจกระบวนการภายในเกี่ยวกับการรถไฟฯ และมีคุณสมบัติเข้าใจงานถึง 30 ปี  เชื่อว่าถ้าคนใน 2 คน ได้เป็นผู้ว่าฯ รฟท.คนใหม่จะทำให้การดำเนินการเกี่ยวกับโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ อย่างโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงและรถไฟทางคู่ สามารถดำเนินการได้อย่างราบรื่น  ในขณะเดียวกันเราต้องการให้บอร์ดรฟท.เปิดเผยคะแนน หากผลคะแนนบอร์ดรฟท. มีมติออกมาเป็นคนนอกที่ได้ตำแหน่งผู้ว่ารฟท. ก็ต้องชี้แจงเหตุผลและวิสัยทัศน์ ว่าเป็นเพราะอะไร ซึ่งจะต้องให้เกิดความโปร่งใส เพื่อให้เกิดความราบรื่นในการทำงานระหว่างกัน"

ด้านกระทรวงคมนาคม ระบุกระบวนการสรรหาผู้ว่า รฟท. คนใหม่นั้น ในกระบวนการสรรหา และการตัดสินใจว่าให้ใครเข้ามาดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าฯ รฟท.คนใหม่ ให้เป็นอำนาจของบอร์ด รฟท.ที่เป็นผู้พิจารณา หาก บอร์ด รฟท.มีมติ ออกมาและมีการดำเนินการถูกต้องตามระเบียบขั้นตอนกฎหมายก็เป็นอำนาจของบอร์ด ที่กระทำได้ ส่วนกรณีที่ทางสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ รฟท.ออกมาคัดค้าน เรื่องการแต่งตั้งผู้ที่มาจะดำรงตำแหน่งผู้ว่า รฟท. คนใหม่ ก็เป็นสิทธิที่ทางสภาพกระทำได้