“พิพัฒน์”ย้ำพิษไวรัส ครึ่งปีแรกทัวร์หาย 10 ล้านคน

13 ก.พ. 2563 | 06:23 น.

จี้ททท.หาตลาดชดเชยครึ่งปีหลัง ทั้งเดินทางเสนอครม.ฟีวีซ่าตลาดจีนและอินเดีย

 

นายพิพัฒน์  รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวในการเปิดประชุม ร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อแก้ไขและรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เมื่อวันที่13กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  โดยระบุว่า ภาพรวมตัวเลขนักท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 1-9 กุมภาพันธ์ พบว่าตลาดจีนหายไปแล้ว 86.55 % และคาดว่าตลาดจีนจะลดลงถึงต่ำสุด 90% ขณะที่ภาพรวมนักท่องเที่ยวลดลง 43.47 % 

 

“พิพัฒน์”ย้ำพิษไวรัส ครึ่งปีแรกทัวร์หาย 10 ล้านคน

 

ส่วนโดยภาพรวมคาดนักท่องเที่ยวต่างชาติน่าจะหายไปในราว50% และน่ากลับมาในเดือนเมษายน ซึ่งหากนักท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัว จะมีการหารือกับ บริษัทการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ในการหาสลอตบินตารางการบินให้จีนในเวลาที่เหมาะสม หรือดีกว่าเดิม พร้อมกับรับมือเมื่อนักท่องเที่ยวกลับมา ลดความแออัดของสนามบิน เป็นแออัดของสนามบินและเรื่องของความปลอดภัย ไม่ให้เกิดเมื่อนักท่องเที่ยวชนกันอีก จากที่ผ่านมามีทั้งเรือสปีดโบ๊ตชนกันเองและเรือสปีดโบ๊ตชนเรือยอร์ช จนทำให้นักท่องเที่ยวเสียชีวิต เราต้องการให้ความสำคัญในเรื่องนี้ ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

 

 

อย่างไรก็ดีนายพิพัฒน์ ยังย้ำอีกว่า จะเสนอมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า นักท่องเที่ยวจีนและอินเดีย ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี  เป็นหนึ่งในมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวซึ่งต้องการให้ภาคเอกชนสนับสนุนตนในเรื่องนี้ด้วย ไม่อยากโดดเดี่ยวเพราะโอกาสได้ค่อนข้างยากรวมถึงได้เสนอที่ประชุมครม.ในเรื่องการจัดพื้นที่เอ็นเตอร์เทรนให้เปิดได้ถึงตี 4 ไปแล้ว โดยจะเป็นการจำกัดพื้นที่เป็นโซน ให้ครม.รับทราบ ซึ่งต้องมีการทำประชาวิจารณ์ ทำการสำรวจจากผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยวว่าเห็นด้วยหรือไม่ส่วนการประเมินผลกระทบโดยภาพรวมนั้น

“พิพัฒน์”ย้ำพิษไวรัส ครึ่งปีแรกทัวร์หาย 10 ล้านคน

 

“พิพัฒน์”ย้ำพิษไวรัส ครึ่งปีแรกทัวร์หาย 10 ล้านคน

 

 

“คาดว่าจะนักท่องเที่ยวน่าจะหายไป50% ในช่วง ครึ่งปีแรกจากที่มีตัวเลข 40ล้านคนจะเหลือ 20ล้านคน หรือหายไป 10 ล้านคน  ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)ต้องทำงานหนักขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังเพื่อหาตัวเลขนักท่องเที่ยวเข้ามาชดเชยช่วง ครึ่งปีแรกที่หายไป 10 ล้านคน โดยททท.ต้องทำงานหนักเป็น 2 เท่า” นายพิพัฒน์ กล่าว