กุหลาบพบพระยอดซบ ไวรัสโคโรนา-ศก.ซึมฉุดออร์เดอร์วาเลนไทน์

13 ก.พ. 2563 | 04:55 น.

 

วันที่ 13 ก.พ.63  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ ปี 2563 หรือ Valentine's Day  2020   เกษตรกรผู้ทำสวนกุหลาบ กุหลาบแดง อ.พบพระ จ.ตาก ได้เก็บเกี่ยว ตัดดอกกุหลาย เพื่อส่งไปขาย ในกรุงเทพฯและเขตปริมณฑล ปากคลองตลาด-ตลาดไท และตลาดสี่มุมเมือง รวมทั้งการส่งต่อไปยังต่างประเทศ เช่น จีน ซึ่งดอกกุหลาบแดง อ.พบพระ ถือว่าเป็นแหล่งผลิตขนาดใหญ่ ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ส่งไปขายทั่วประเทศและต่างประเทศในแต่ละปีจำนวนมาก มีมูลค่าการซื้อ-ขาย ดอกกุหลาบ ในแต่ละปีมูลค่าหลายร้อยล้านบาท  โดยในปี 2563 นี้ บรรยากาศการ ซื้อ-ขาย การสั่งจองออร์เด้อร์ สั่งซื้อ ค่อนข้างน้อยกว่าปีที่ผ่านมา

กุหลาบพบพระยอดซบ ไวรัสโคโรนา-ศก.ซึมฉุดออร์เดอร์วาเลนไทน์

นายภราดร กานดา  เจ้าของไร่ปฐมเพชร สวนกุหลาบ ที่มีชื่อเสียงใน อ.พบพระ จ.ตาก กล่าวว่า ในปีนี้ การสั่งซื้อ และยอดการสั่งกุหลาบน้อยกว่าปกติ ด้วยเหตุหลายประการ เช่นสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาหรือไวรัสโควิค-19  ประกอบกับเศรษฐกิจที่ไม่ดี ทำให้ยอดการสั่งออร์เดอร์น้อยลง ส่งผลทำให้ราคาดอกกุหลาบลดลง  เกษตรกรขายไม่ค่อยได้ราคา

กุหลาบพบพระยอดซบ ไวรัสโคโรนา-ศก.ซึมฉุดออร์เดอร์วาเลนไทน์

ทั้งนี้พื้นที่ อ.พบพระ จ.ตาก ถือว่าเป็นเป็นแหล่งผลิต พืชผักผลไม้ พืชผลทางการเกษตร ส่งขายแต่ละปี นับพันล้านบาท ทั้งขายในประเทศและต่างประเทศ ละในส่วนของสวนกุหลาบหรือไร่กุหลาบนั้น เมื่อก่อนมีพื้นที่ปลูกกุหลาบ ไม่น้อยกว่า 2,000-3,000  ไร่  แต่ในปี 2563  เกษตรกรได้ลดพื้นที่ปลูกเหลือประมาณ 1,000 ไร่   จากที่เคยขายในช่วงเทศกาล Valentine's Day วันละนับล้านดอก ก็เหลือเพียง 300,000-400,000 ดอก โดยดอกกุหลาบ อ.พบพระ จะขายในราคาตามสัดส่วนมาตรฐาน เกรด เช่น กุหลาบรัดดอก และกุหลาบปกติ  โดยกุหลาบรัดดอกมีราคาประมาณถึงดอกละ 7-8 บาท ส่วนกุหลาบปกติดอกใหญ่สีแดง ราคาช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ ราคาดอกละ 4-5 บาท สีชมพู 2-3 บาท ส่วนดอกเล็กสีแดง ราคาดอกละ 2-3 บาท