เรือสำราญเทียบท่าภูเก็ต 

13 ก.พ. 2563 | 02:59 น.

เรือสำราญยักษ์ SEABOURN OVATION เทียบท่าภูเก็ต ผู้โดยสารเฉียด 500 คนผ่านการคัดกรองเข้มก่อนขึ้นบก

เรือสำราญเทียบท่าภูเก็ต 

 

วันนี้เมื่อเวลา 07.00น. ที่ท่าเรือน้ำลึก จังหวัดภูเก็ต ตำบลวิชิต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เรือสำราญขนาดใหญ่ ซีบอร์น โอเวชั่น สัญชาติบาฮามาส มาเทียบท่าเรือดังกล่าว
 ก่อนขึ้นฝั่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินมาตรการคัดกรองอยางเข้มข้นเพื่อเฝ้าระวังไวรัสโควิด-19 โดยเรือสำราญ SEABOURN OVATION เป็นเรือสัญชาติบาฮามาว มีผู้โดยสารเป็นนักท่องเที่ยว 495 ลูกเรือ 475 รวม 970 คน  มีกำหนดขึ้นฝั่งเพื่อแวะเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ของจังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่เวลา 08:00 น. เป็นต้นไป และจะกลับมาขึ้นเรืออีกครั้งหนึ่งในเวลา 17:00 น. วันเดียวกันนี้เพื่อออกเดินทางต่อ  คาดว่าจะมีเงินสะพัดอย่างน้อยสามล้านบาท
  
 

เรือสำราญเทียบท่าภูเก็ต 

เรือสำราญเทียบท่าภูเก็ต 

เรือสำราญเทียบท่าภูเก็ต 

เรือสำราญเทียบท่าภูเก็ต 

เรือสำราญเทียบท่าภูเก็ต 

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวยืนยันว่า นักท่องเที่ยวที่จะขึ้นฝั่งต้องผ่านการคัดกรองเข้มข้นตามกระบวนการ  ท่าเทียบเรือต่าง ๆ ของกรมเจ้าท่ามีมาตรฐานการดูแลด้านสุขอนามัย การทำความสะอาดจุดต่าง ๆ เช่น ราวจับ ราวสะพานที่ต้องมีการจับการสัมผัส มีมาตรฐานการดูแลตลอดไป จนกว่ากระทรวงสาธารณสุขจะประกาศผ่อนคลาย ส่วนการดูแลธุรกิจท่องเที่ยวได้ประชุมหารือกับผู้ประกอบการเพื่อสรุปข้อเสนอร้องขอให้ภาครัฐช่วยเหลือ มีทั้งข้อเสนอที่เป็นเรื่องตัวเงินและที่ไม่ใช่ตัวเงิน ซึ่งได้ทำเป็นข้อเสนอเข้าไปให้ส่วนกลางพิจารณา เช่น มาตรการพักชำระหนี้ เป็นต้น ผู้ประกอบการรถบัสรถทัวร์ทั้งหลายที่รับนักท่องเที่ยวชาวจีน เวลานี้ยังไม่มีงานทำ เราก็กำลังเร่งหาพื้นที่เพื่อเปิดให้เข้าไปค้าขาย เพื่อรอให้สถานการณ์ดีขึ้น
    

เรือสำราญเทียบท่าภูเก็ต 

ด้านพล.ร.ท. เชิงชาย ชมเชิงแพทย์  ผบ.ทัพเรือภาคที่ 3  มาร่วมดูแลการคัดกรองนักท่องเที่ยวจากเรือสำราญภูเก็ตครั้งนี้ด้วย กล่าวว่า ทัพเรือภาคที่ 3 ซึ่งมีภารกิจดูแลพื้นที่ทะเลฝั่งอันดามัน ได้จัดกำลังพลร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดต่าง ๆ ไม่เฉพาะที่จังหวัดภูเก็ต ทุกสถานที่ที่เป็นจุดผ่านเข้าออกของชาวต่างประเทศ กองทัพเรือได้จัดกำลังพลไปร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดไปคัดกรองนักท่องเที่่ยวที่มาจากต่างประเทศ ไม่ว่าจะมาทางเครื่องบิน ทางเรือ หรือท่าเรือชายแดนต่าง ๆ ด้วย นักท่องเที่ยวได้รับการคัดกรองจากเจ้าหน้าที่ทหารเรือและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกจุด สำหรับเรือท่องเที่ยวขนาดใหญ่ที่เข้ามายังจังหวัดภูเก็ตเฉลี่ยเดือนละ 15 ลำขึ้นไป ทางจังหวัดภูเก็ตมีการทำงานร่วมกันระหว่างกองทัพเรือ สาธารณสุข กรมเจ้าท่า ตำรวจท่องเที่ยว ในการคัดกรองผู้โดยสารที่มากับเรือท่องเที่ยว ทั้งที่ท่าเรือน้ำลึกและที่หาดป่าตอง โดยกระบวนการคัดกรองที่เป็นมาตรฐานนานาชาติ ตั้งแต่บนเรือ ที่ท่าเรือ มีการกำหนดมาตรการว่าหากพบผู้โดยสารมีเข้าไข้สูงต้องแยกตรวจละเอียดอีกครั้ง นักท่องเที่ยวกลุ่มเสี่ยงต้องแยกไปตรวจรักษา ให้มั่นใจได้ว่าจะไม่มีนักท่องเที่ยวที่เป็นกลุ่มเสี่ยงหรือติดเชื้อเข้ามาในประเทศไทย
    

เรือสำราญเทียบท่าภูเก็ต 

นายวิวัธน์ ชิดเชิดวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต   กล่าวว่า วันนี้ที่ท่าเรือน้ำลึกจังหวัดภูเก็ต เรือซีบอร์น โอเวชั่น สัญชาติบาฮามาส มาเทียบท่า จึงมาติดตามดูมาตรการความปลอดภัย โดยเรือซีบอร์นฯเดินทางมาจากเกาะลังกาวี มาเลเซีย นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรป มีชาวอินเดีย 1 คน ไม่มีคนจีน 
    

มาตรการคุมเข้มไข้หวัด 2019 นั้น เราได้ประชุมร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุขทุกวันเพื่อประเมินและวางแผน ขณะเดียวกันมีข้อมูลจากบนเรือก่อนเข้าเทียบท่า 24 ชั่วโมง เพื่อยืนยันว่าคนบนเรือไม่มีใครติดเชื้อ เป็นไข้หวัด หรือเป็นกลุ่มเสี่ยง โดยนายแพทย์บนเรือจะส่งรายงานมาให้ ทางด่านกักกันพืชสัตว์จะนำข้อมูลมาวิเคราะห์ประเมินอีกครั้ง
  

 เรือเดินทางมาถึงจุดนำร่องเมื่อ 06.00 น. มีเจ้าหน้าที่นำร่องและเจ้าหน้าที่กักกันพืชสัตว์ขึ้นไปตรวจสอบก่อน เพื่อดูว่าพร้อมจะนำร่องเข้าเทียบท่าที่ท่าเรือ ซึ่งเดินทางมาถึงเวลา 07.00 น. กระบวนการนี้เป็นขั้นตอนปกติที่ทำมาตลอด เมื่อมาถึงท่าเรือเราตั้งจัดคัดกรองอีกครั้ง เพื่อสร้างความมั่นใจทั้งกับนักท่องเที่ยวและประชาชนที่อยู่ในพื้นที่
   เรือสำราญเทียบท่าภูเก็ต   

ผอ.สำนักงานเจ้าท่าสาขาภูเก็ต กล่าวอีกว่า เนื่องจากภูเก็ตเป็นพื้นที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางเรือประเภทเรือครุยส์ ในภูเก็ตมีจุดรับเรือประเภทนี้ 2 จุด คือ ท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต และที่อ่าวป่าตอง โดยวันนี้นอกจากเรือซีบอร์นฯมาเทียบท่าที่ท่าเรือน้ำลึกแล้ว ก็มีอีกลำขึ้นที่อ่าวป่าตอง โดยจะมีกระบวนการคัดกรองในลักษณะเดียวกัน เพื่อยืนยันว่านักท่องเที่ยวที่จะขึ้นไปบนท่าผ่านการคัดกรองทั้งหมดแล้ว 
    

การท่องเที่ยวลักษณะของเรือครุยส์นี้จะถึงจุดพีกช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ เวลานี้ในพื้นที่เป็นห่วงกันคือเรื่องจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงมากกว่า ขณะที่จำนวนเที่ยวเรือที่เข้ามายังยืนยันการเดินทาง มีแจ้งยกเลิกมาเพียงเล็กน้อย ไม่น่ากังวล และมาตรการในการคัดกรองนั้นก็มีพอในการรับมือได้ 
เรือสำราญเทียบท่าภูเก็ต 

เรือสำราญเทียบท่าภูเก็ต