Timeline ข่าวเด่น 13 กุมภาพันธ์ 63 เปิดสภานัดพิเศษโหวตงบฯ63 - ถกเยียวยาเหตุโคราช

13 ก.พ. 2563 | 01:23 น.

"ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมไฮไลต์สถานการณ์ข่าวที่จะเกิดขึ้นในรอบวันพฤหัสบดีที่ 13 ก.พ. 63

 

เป็นวันที่มีการนัดประชุมสภาฯ นัดพิเศษเพื่อลงมติร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณพ.ศ.2563 ในวาระที่สอง และวาระที่สาม อีกครั้ง ซึ่งจะเริ่มในเวลา 09.30 น. หลังจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าการลงมติร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณพ.ศ.2563  ในวาระที่สอง และวาระที่สาม ไม่สอดคล้องกับหลักนิติธรรมและไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ จึงให้คำแนะนำให้สภาดำเนินการให้ถูกต้อง  โดยศาลให้ส.ส.ดำเนินการพิจารณาลงมติในวาระที่สอง วาระที่สาม และข้อสังเกตของคณะกมธ.ให้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ แล้วเสนอให้วุฒิสภาให้ความเห็นชอบเพื่อดำเนินการตามรัฐธรรมนูญต่อไป 

ส่วนสาเหตุที่ไม่นัดประชุมพิเศษในวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมาเพื่อให้ดำเนินการเร็วขึ้น เนื่องจากฝ่ายค้านได้ประสานงานมา โดยต้องการให้จบญัตติด่วนของนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ พร้อมคณะ เรื่อง ขอให้สภาฯตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดรัฐประหารขึ้นอีกในอนาคต 

ส่วนอีกไฮไลต์ เวลา 14.00 น.  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการติดตามมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์กราดยิงที่จ.นครราชสีมา  ที่ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล 

ขณะที่ก่อนหน้านั้นในช่วงเช้าศูนย์การค้า เทอร์มินอล21 โคราช จัดงานทำบุญตักบาตร และแถลงข่าวความพร้อมในการกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง โดยเวลา 08.30 - 09.30 น. เป็นพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ต่อด้วยพระภิกษุสงฆ์รับบาตร ข้าวสารอาหารแห้ง จำนวน 219 รูป และสวดนพเคราะห์ พร้อมบายศรี – สู่ขวัญ และถวายภัตตาหารเพลพระสงฆ์

จากนั้นนายประเสริฐ ศรีอุฬารพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยาม รีเทล ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด แถลงข้อมูลความพร้อมในการกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งของศูนย์การค้า เทอร์มินอล21 โคราช ณ Terminal Hall 2 ชั้น 4

 ส่วน Timeline ข่าวเด่นอื่นๆที่น่าสนใจ

เวลา 09.00 น.  
: นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการจัดกิจกรรม “วาเลนไทน์สุขใจ ดอกไม้ไร้สารพิษ” จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ที่บริเวณตลาดดอกไม้-สังฆภัณฑ์ ตลาดไท อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

เวลา 09.30 น.  
: นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ประชุมคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ครั้งที่ 1/2563 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
: นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม หารือแนวทางการจัดตั้งหน่วยงานสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติภัยทางน้ำ ห้องประชุม2 อาคาร2 กระทรวงคมนาคม 

เวลา 11.00 น.  
: นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นสักขีพยานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วย “การส่งเสริมพัฒนาการประชาสัมพันธ์ และการสื่อสารมวลชนในด้านกีฬา” ระหว่างกรมประชาสัมพันธ์ และ บจม. อสมท. กับการกีฬาแห่งประเทศไทย ณ ห้องคอนเวนชั่น 1 ชั้น 9 โรงแรม อมารี วอเตอร์เกท ถนนเพชรบุรี