ศาลปกครองยึดกรอบ60วันสรรหาตุลาการศาลรธน.ใหม่

12 ก.พ. 2563 | 14:14 น.

“ประวิตร"เผยศาลปกครองเตรียมสรรหาผู้เหมาะสมเป็นตุลาการศาลรธน.ให้เสร็จภายใน 60 วัน ชี้หากไม่มีใครสมัครใจ มีแนวโน้มมีตุลาการศาลรธน.ทำหน้าที่แค่ 8 คน


วันนี้ (12 ก.พ.63) นายประวิตร บุญเทียม ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองสูงสุด และโฆษกศาลปกครอง กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ไม่เห็นชอบ นายชั่งทอง โอภาสศิริวิทย์ ตุลาการศาลปกครองสูงสุด เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ว่า กรณีนี้มาตรา 12 พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 กำหนดว่า เมื่อที่ประชุมวุฒิสภาไม่ให้ความเห็นชอบผู้ได้รับการเสนอชื่อ ให้ส่งชื่อกลับไปยังที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดพร้อมด้วยเหตุผล เพื่อให้ดำเนินการสรรหาหรือคัดเลือกบุคคลใหม่แทน โดยต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน นับแต่วันที่วุฒิสภาไม่ให้ความเห็นชอบ 

ดังนั้น จึงต้องนับวันที่  11 ก.พ. เป็นวันแรกของกรอบระยะเวลา 60 วัน ซึ่งเมื่อศาลปกครองได้รับหนังสือแจ้งพร้อมเหตุผลแล้ว ก็จะต้องเรียกประชุมและกำหนดวิธีการในการสรรหา ครั้งที่แล้วใช้วิธีการให้ตุลาการศาลปกครองสูงสุดสมัคร โดยคุณสมบัติเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ครั้งนี้ก็น่าจะใช้วิธีการเดียวกัน 

                                                                     ศาลปกครองยึดกรอบ60วันสรรหาตุลาการศาลรธน.ใหม่                                      ประวิตร บุญเทียม                                

 

ทั้งนี้ถ้าหากเหตุผลที่ๆ ประชุมส.ว.ไม่เห็นชอบนายชั่งทอง เป็นไปตามที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าว ว่าเพราะไปลดเกณฑ์การดำรงตำแหน่งตุลาการในศาลปกครองสูงสุด จากไม่น้อยกว่า 5 ปี เหลือไม่น้อยกว่า 3 ปี ซึ่งตรงนี้ที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองสูงสุดไม่ได้เป็นผู้ลดแต่เป็นคณะกรรมการสรรหา ดังนั้น การสรรหาใหม่ครั้งนี้ของที่ประชุมใหญ่ในศาลปกครองสูงสุด ก็ต้องยึดเกณฑ์ว่าผู้จะได้รับการเสนอชื่อ ต้องเป็นผู้ที่ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลปกครองสูงสุดมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี และต้องได้รับการยินยอมจากเจ้าตัว ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดด้วย ซึ่งถ้าเปิดรับสมัคร แล้วไม่มีผู้สมัคร ทางที่ประชุมใหญ่ในศาลปกครองสูงสุด คงต้องรายงานกลับไปยังวุฒิสภาว่าสรรหาไม่ได้ ไม่มีผู้สมัคร 

 

 

“เมื่อที่ประชุมส.ว.เห็นว่าไม่ควรลดเกณฑ์การเป็นตุลาการศาลปกครองสูงสุดมาไม่น้อยกว่า 5 ปีลง การสรรหาใหม่ครั้งนี้ที่ประชุมใหญ่ในศาลปกครองสูงสุดก็จะส่งเรื่องไปให้ส.ว.ลดเกณฑ์การดำรงตำแหน่งไม่ได้แล้ว ในความเห็นผมเข้าใจว่าที่ประชุมใหญ่ในศาลปกครองสูงสุด คงพิจารณาว่าเมื่อเปิดรับสมัครแล้ว มีตุลาการศาลปกครองสูงสุดที่มีคุณสมบัติดำรงตำแหน่งมาไม่น้อยกว่า 5 ปี มีใครสมัครใจไปไหม อาจมีก็ได้ แต่ถ้าไม่มี ใครยินยอม ก็จบแค่นั้น ก็ต้องรายงานไปที่ส.ว.ว่าสรรหาไม่ได้ เพราะถ้าจะบอกว่าต้องได้ ตุลาการศาลปกครองสูงสุดไปดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ก็เท่ากับว่าเป็นการบังคับให้ตุลาการศาลปกครองสูงสุด พ้นจากตำแหน่งโดยไม่มีกฎหมายรองรับ"


นายประวิตร กล่าวด้วยว่า ตุลาการศาลปกครองสูงสุดที่ดำรงตำแหน่งมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี ณ ปัจจุบัน น่าจะมีจำนวนเท่ากับการสรรหาครั้งก่อนคือ 14 คน ถ้าไม่มีใครสมัครใจ ก็มีแนวโน้มว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีตุลาการ 8 คน ซึ่งก็ไม่กระทบอะไรเพราะรัฐธรรมนูญและพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ เขียนรับรองไว้แล้วว่า ถ้ามีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญไม่ต่ำกว่า 7 คน ก็เดินหน้าทำงานต่อไปได้