เปิดปมเงินทอนทหารมูลเหตุกราดยิงโคราช

12 ก.พ. 2563 | 09:18 น.

กรณีเหตุสะเทือนขวัญกราดยิงที่ห้างเทอร์มินอล 21 จังหวัดนครราชสีมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 30 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 58 ราย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่อาจนิ่งเฉยกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ซ้ำขึ้นมาอีก จำเป็นต้องถอดบทเรียนเพื่อให้ทราบถึงมูลเหตุจูงใจในเรื่องราวเหล่านี้โดยเร็วที่สุด      

"บิ๊กตู่"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กภายหลังลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์นี้เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาว่า 

“..เมื่อเหตุการณ์ได้ยุติ เกิดความสูญเสียด้วยกันทุกฝ่าย ก้าวต่อไป คือ เราต้องเยียวยาและช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งร่างกายและจิตใจ ร่วมกันถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีสติ มีน้ำใจ ที่สำคัญเราต้องร่วมมือ และมีความเข้าใจกันและกัน...”  

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เปิดหลักฐานระบุถึง มูลเหตุจูงใจสำคัญที่ทำให้เกิดโศกนาฏกรรมในครั้งนี้มีข้อความว่า 

“เปิดหลักฐานปม เบี้ยวเงินส่วนต่างค่าบ้านที่เป็นสาเหตุที่ทำให้ จสท.จักรพันธ์ทวงเงินแล้วไม่ได้จนก่อเหตุยิงโดยที่แฟนผู้พันพูดไม่เป็นความจริงที่สำคัญยังถูกอมเบี้ยเลี้ยงและสั่งขังลงโทษ (เงินกู้ 1,125,000 ลบ ค่าจ้างสร้างบ้าน75,000 บาทคงเหลือเงินทอน37,500 บาท) และยังมีค่านายหน้าอีก 50,000บาทต่างหากที่จสท.จักรพันธ์แนะนำลูกค้า” 

จากการตรวจสอบ พบว่า ผู้ก่อเหตุเป็นนายหน้าให้กับ นาง อ. “แม่ยาย” ของ ผู้บังคับบัญชา ยศพันเอกรายหนึ่ง โดยชักชวนเพื่อนในกองทัพภาคที่ 2 ให้มาซื้อที่ดิน หรือซื้อบ้านจัดสรร ซึ่งเพื่อนจะได้รับเงินส่วนต่างคืนครึ่งหนึ่งจากยอดกู้เงินสวัสดิการ อทบ. ส่วนผู้ก่อเหตุจะได้รับค่านายหน้าเป็นรายครั้ง
 

แต่ต่อมากลับไม่จ่ายเงินตามกำหนด ค้างจ่ายเงินค่านายหน้ามียอดสะสมหลักแสนบาท ทั้งยังมีนายหน้าคนใหม่เข้ามามีบทบาท ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ผู้ก่อเหตุ ได้ทวงถามถึงเรื่องนี้มาตลอด กระทั่งวันเกิดเหตุได้นัดเคลียร์ปัญหากันที่บ้านนาง อ.โดยมี ผู้บังคับบัญชายศพันเอก ซึ่งรับรู้เรื่องมาเป็นพยาน แต่ก็ตกลงกันไม่ได้จนนำสู่การก่อเหตุสลดในครั้งนี้

อย่างไรก็ดี มีรายงานด้วยว่า กรณีที่มีการค้างจ่ายเงินระหว่าง นาง อ.กับผู้ก่อเหตุนั้น ที่ผ่านมามีการทยอยจ่ายคืนจนครบ ซึ่งก้อนล่าสุดจำนวน 50,000 บาทนั้นได้ฝากนายหน้าคนใหม่ไปให้แล้ว แต่อาจยังไม่ได้รับจึงเข้าใจว่า ถูกโกง 

เปิดปมเงินทอนทหารมูลเหตุกราดยิงโคราช

ตอนหนึ่งในการแถลงข่าวของ “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ยอมรับว่า มูลเหตุจูงใจของผู้ก่อเหตุในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อขายที่ดินในหน่วยงานทหารกองทัพบกที่ถูกตั้งมาเป็นระยะเวลายาวนาน มีโครงการเป็นจำนวนมาก ซึ่งเคยมีโครงการเช่นนี้ เช่น บ้านสวัสดิการ การกู้เงิน การร่วมมือกันระหว่างหน่วยทหารกับพ่อค้า มีการวิ่งเต้น เป็นต้น 

นำมาสู่การประกาศเจตนารมณ์ชัดเจนว่า จะปฏิรูปวงการทหารของ ผบ.ทบ. ท่านนี้โดยยืนยันว่า อีก 3 เดือนนับจากนี้ไปตั้งแต่ระดับนายพลถึงระดับพันเอกหลายคนคงไม่มีงานแน่..