ฝ่ายค้านจี้“ส.ส.เสียบบัตรแทน”ขอโทษ-ลาออก

12 ก.พ. 2563 | 08:53 น.

 “ฝ่ายค้าน”จี้ “ฉลอง เทอดวีระพงษ์” ส.ส.เสียบบัตรขอโทษ-ลาออกตำแหน่ง หลังทำภาพลักษณ์สภาเสื่อมเสีย “ชลน่าน”เล็งยื่นกมธ.กิจการสภาฯ-กก.จริยธรรมสอบ มั่นใจพฤติกรรมชัด ยื่น ป.ป.ช.เอาผิดได้

 

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงเรียกร้องให้นายฉลอง เทอดวีระพงษ์ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่เป็นต้นเหตุตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่าพฤติกรรมที่นายฉลอง ยอมรับว่าไม่อยู่ในห้องประชุมระหว่างการลงมติร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 วาระ 2 แต่มีผู้นำบัตรประจำตัวไปออกเสียงและกดบัตรแทนตนเอง 

ซึ่งพฤติกรรมที่เกิดขึ้นนั้นทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธาต่อสภาผู้แทนราษฎร เพราะพฤติกรรมของส.ส. ทั้งนี้ ขอให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีที่เกิดขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม พรรคฝ่ายค้านจะรอพิจารณาว่าบุคคลที่พบว่ามีการเสียบบัตรแทนกันจะดำเนินการอย่างไรหรือไม่โดยไม่ยื่นเงื่อนไขด้านเวลา

                                                                   ฝ่ายค้านจี้“ส.ส.เสียบบัตรแทน”ขอโทษ-ลาออก

 

ขณะที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ แถลงต่อประเด็นดังกล่าวว่า ต้องการให้ส.ส.ที่พบการกดบัตรแทนกันนั้น แสดงความรับผิดชอบ ภายใต้การมีจิตสำนึกรับผิดชอบ ด้วยการกล่าวคำขอโทษต่อที่ประชุมสภาฯ ด้วย 
 

 

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการกิจการสภาฯ กล่าวว่า ตนเตรียมเสนอให้กมธ.กิจการสภาฯ พิจารณาต่อการตรวจสอบ ส.ส.ที่เสียบบัตรแทนกัน ซึ่งต้องสืบหาว่าบุคคลที่กระทำนั้นเป็นใคร ช่วงเวลาใด และมาตราไหน 

และตามขั้นตอนเมื่อตรวจสอบแล้วสามารถยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณา ซึ่งเชื่อว่าป.ป.ช. จะพิจารณารายละเอียดตามที่มีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ระบุว่าเป็นการกระทำที่ไม่สุจริต และตามขั้นตอน ป.ป.ช.สามารถส่งเรื่องไปยังอัยการสูงสุดให้ฟ้องไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ และอีกช่องทางคือ เมื่อตั้งกรรมการจริยธรรมแล้ว สามารถตรวจสอบและยื่นเรื่องไปยัง ป.ป.ช.ได้เช่นกัน