"ไนกี้" โชว์นวัตกรรมเส้นใยรีไซเคิล ชุดนักกีฬาโอลิมปิก 2020

13 ก.พ. 2563 | 08:25 น.

 

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น กำลังจะเปิดสนามในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ หลายคนจับตารอชมการแข่งขันและนักกีฬาที่ตัวเองชื่นชอบที่จะมาประกาศศักดาด้านทักษะการกีฬา แต่ขณะเดียวกัน มหกรรมกีฬาโอลิมปิกในปีนี้ถือเป็นเวทีใหญ่ที่ประเทศเจ้าภาพอย่างญี่ปุ่นจะนำเทคโนโลยีเพื่อโลกแห่งอนาคตที่เน้นการพัฒนาอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มาเปิดตัวแสดงความก้าวลํ้านำสมัยของญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยียานยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังไฮโดรเจน การใช้เทคโนโลยี AI ในสนามกีฬา และการใช้วัสดุรีไซเคิลมาทำเป็นเหรียญรางวัล เป็นต้น

"ไนกี้" โชว์นวัตกรรมเส้นใยรีไซเคิล ชุดนักกีฬาโอลิมปิก 2020

นอกเหนือจากรัฐบาลญี่ปุ่นในฐานะประเทศเจ้าภาพแล้ว บริษัทที่เป็นสปอนเซอร์มหกรรมกีฬาครั้งยิ่งใหญ่นี้ยังถือโอกาสใช้เวทีโตเกียว โอลิมปิก 2020 เป็นสนามประลองนวัตกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการกีฬา และหนึ่งในนวัตกรรมที่น่าจับตามาจาก บริษัท ไนกี้ฯ ผู้ผลิตรองเท้าและชุดนักกีฬาจากสหรัฐอเมริกา ที่เตรียมนำรองเท้าและชุดกีฬาที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล เช่น เส้นใยโพลีเอสเตอร์รีไซเคิลและชิ้นส่วนของรองเท้ากีฬาเก่าๆ มาเปิดตัวต่อสายตาสาธารณชน

 

ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายการผลิตที่เป็นมิตรต่อโลกที่ไนกี้ประกาศใช้มาตั้งแต่เดือนกันยายน 2562 เป้าหมายเพื่อลดการสร้างก๊าซเรือนกระจกที่ทำให้โลกมีอุณหภูมิสูงขึ้น ลดการใช้ทรัพยากร เช่นนํ้าและพลังงานในกระบวนการผลิต และพยายามให้มีขยะหรือเศษสิ่งเหลือใช้ให้น้อยที่สุด นอกจากนี้ บริษัทยังตั้งเป้าหมายใช้พลังงานหมุนเวียน 100% ภายในโรงงานผลิตที่บริษัทเป็นเจ้าของและลงทุนเองภายในปี 2025 (พ.ศ. 2568) และลดการสร้างก๊าซคาร์บอนลง 30% ภายในปี 2030 ซึ่งสอดคล้องกับความตกลงปารีส (Paris Agreement) ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศขององค์การสหประชาชาติ

"ไนกี้" โชว์นวัตกรรมเส้นใยรีไซเคิล ชุดนักกีฬาโอลิมปิก 2020

ผู้บริหารของไนกี้ยอมรับว่า สิ่งที่นักกีฬาคาดหวังจากรองเท้าและชุดกีฬาไม่ได้มีเพียงเรื่องของการเสริมสมรรถนะในการแข่งขัน แต่ยังมองถึงวัสดุและการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย เช่นคอลเลกชันชุดนักกีฬาโอลิมปิก 2020 ของทีมชาติสหรัฐอเมริกา ที่นอกจากจะใช้เส้นใยโพลีเอสเตอร์รีไซเคิลถึง 60% แล้ว ยังใช้ใยฝ้ายเกษตรอินทรีย์ที่ใช้นํ้าและสารเคมีในการผลิตน้อยลงด้วย

 

หน้า 28 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,548 วันที่ 13 - 15 กุมภาพันธ์ 2563

"ไนกี้" โชว์นวัตกรรมเส้นใยรีไซเคิล ชุดนักกีฬาโอลิมปิก 2020