ร้องรัฐช่วยด่วน ไกด์หมื่นคนตกงาน

12 ก.พ. 2563 | 08:02 น.

นายกสมาคมไกด์ เผยพิษไวรัสอู่ฮั่นทำไกด์จีนและภาษาอื่นกว่า 10,000 คนตกงาน ร่อนหนังสือถึง“พิพัฒน์” จัดฝึกอบรมภาษาพร้อมหนุนค่าเดินทางเป็นการด่วน

 

นายวิโรจน์ สิตประเสริฐนันท์ นายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย  เผยว่าได้ทำหนังสือถึง นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อให้หามาตรการช่วยเหลือมัคคุเทศก์ภาษาจีนและภาษาอื่น ๆ ที่ว่างงานซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนกว่า 10,000 คน ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019  สมาคมได้เสนอให้รัฐเข้ามาให้การช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วนใน 4 มาตรการประกอบด้วย

1. สนับสนุนให้มีการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศเพื่อให้มัคคุเทศก์และผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวและรถเช่าได้มีงานทำ
2. จัดอบรมมัคคุเทศก์ให้มีความรู้มากกว่า 1 ภาษา หรือเรียนรู้ภาษาใหม่ ๆเพิ่มเติม 
 

3. เปิดหลักสูตรด้านเทคนิกในการให้บริการเพื่อยกระดับมาตรฐาน
4. ให้มีการสนับสนุนเป็นเบี้ยเลี้ยง เป็นค่ารถ ค่าอาหาร ให้บ้างเพื่อสนับสนุนในการเดินทางช่วงที่ยังไม่มีรายได้ เหมือนกับโครงการต้นกล้าอาชีพที่เคยทำ 

นายวิโรจน์ กล่าวอีกว่า “หากให้รัฐเข้ามาช่วยเหลือเนื่องจากมิใช่มัคคุเทศก์จีนเท่านั้นที่ตกงานเวลานี้นักท่องเที่ยวชาติอื่น ๆ ต่างทะยอยการยกเลิกการเดินทางด้วย ซึ่ทงการจัดอบรมหลักสูตรเพิ่มเติมให้กับมัคคุเทศก์ เพื่อพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส ที่จะเพิ่มศักยภาพให้พร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไทยในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวที่จะถึงนี้”