อุดรฯโวยค่าภาคหลวง 10 ปีจ่ายไม่เป็นธรรม

14 ก.พ. 2563 | 03:20 น.

อุดรธานีโวยไม่เป็นธรรม มีฐานเจาะก๊าซธรรมชาติภูสินฮ่อมถึง 3 ฐาน แต่ได้รับส่วนแบ่งค่าภาคหลวงเท่าขอนแก่น ที่มีฐานเดียว ขอจัดสรรใหม่ ชี้ช่องแก้ระเบียบจัดสรรให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ผลิตเพิ่ม

 

 

อุดรฯโวยค่าภาคหลวง 10 ปีจ่ายไม่เป็นธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานการประชุมประจำปีคณะกรรมการติดตามตรวจสอบโครงการแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติสินภูฮ่อม จังหวัดอุดรธานี ครั้งที่ 31 (1/2563) ที่จัดปีละครั้ง โดยมีตัวแทนจังหวัด ตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบจากโครงการทุกแห่ง ตัวแทนบริษัท ปตท.สผ. จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินการขุดเจาะ ตัวแทนกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ภาครัฐ ประชาชน และเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามโครงการที่ผ่านมา และแผนดำเนินการในปี 2563 และอนาคต

ในการประชุม นายวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อุดรธานี สอบถามเชิงร้องเรียนข้อข้องใจเรื่องการจัดสรรค่าภาคหลวงที่แบ่งให้อุดรธานีและขอนแก่นจังหวัดละเท่าๆ กัน ทั้งที่ขอนแก่นมี 1 ฐาน 1 หลุม อุดรธานีเดิมมี 3 ฐาน 3 หลุม และกำลังจะเพิ่มอีกหลายหลุม ที่ผ่านมามันเกิดความไม่เป็นธรรม จึงอยากให้จัดสรรใหม่

อุดรฯโวยค่าภาคหลวง 10 ปีจ่ายไม่เป็นธรรม

“อบจ.อุดรธานีจะขอให้มีการทบทวน โดยจะทำเรื่องอุทธรณ์ไปยังคณะกรรมการกระจายรายได้ และกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งก่อนหน้านี้ได้พูดคุยกัน และเห็นชอบด้วยกับแนวคิดของท่านที่เสนอให้คำนวณจากปริมาณก๊าซจริงที่ออกมาจากแต่ละหลุมเจาะ”

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.อุดรธานี กล่าวเชิงสนับสนุนว่า ในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีที่ต้้งโครงการขนาดใหญ่ ได้ศึกษาข้อมูลกรณีดังกล่าวแล้วเห็นว่าไม่น่าจะถูกต้องและเกิดมาเป็น 10 ปี ก็ต้องหาวิธีแก้ไขให้ถูกต้องเป็นธรรม อยู่บนความเป็นจริง ต้องหาวิธีการดำเนินการเพื่อให้ทันการจัดสรรเงินค่าภาคหลวง ในไตรมาส 4 ปี 2563 นี้ หรือจะเริ่มปีถัดไป แต่ไม่อยากให้ยืดเยื้อต่อไปอีก 3-4 ปี

 

อุดรฯโวยค่าภาคหลวง 10 ปีจ่ายไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้ นายปรศักดิ์ งามสมภาค หัวหน้ากลุ่มกำกับกิจการปิโตรเลียมบนบก กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ชี้แจงว่า การจัดสรรค่าภาคหลวงเป็นไปตามประกาศของกระทรวงมหาดไทย ที่ใช้จัดสรรให้อปท.มาตั้งแต่ปี 2550 การยกร่างระเบียบการจัดสรรค่าภาคหลวงใหม่ปี 2561 เช่น ส่วนแบ่ง 10% ในส่วนของอบต.ทั่วประเทศ จะต้องนำไปจัดสรรเพิ่มให้อปท.พื้นที่จังหวัดที่เป็นแหล่งผลิต แต่ยังไม่มีการนำมาใช้ เมื่อทางอุดรธานียกปัญหานี้ขึ้นมา ทางกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติจะเป็นผู้ติดตามในกรณีดังกล่าว

ต่อมาที่ประชุมมีมติเสนอให้ทบทวนประกาศการจัดสรรค่าภาคหลวงให้อปท. และส่งมติให้ผู้รับผิดชอบดำเนินการโดยเร็วต่อไป 

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,548 วันที่ 13 - 15 กุมภาพันธ์ 2563

อุดรฯโวยค่าภาคหลวง 10 ปีจ่ายไม่เป็นธรรม