เร่งสอบอดีตบอร์ด กยท. เอาผิดพันทุจริต2คดีค้ายาง

15 ก.พ. 2563 | 20:25 น.

ประธานบอร์ดการยางฯ ตั้งกรรมการสอบอดีตกรรมการ เค้นหลักฐานมีเอี่ยวพัวพันทุจริตซื้อขายยาง “โอเรียนน่า เวิลด์ รับเบอร์” ที่ยังค้างค่ายาง 94 ล้าน หรือไม่ พ่วงสอบตั้งบริษัทร่วมทุนยางลั่นผิดพร้อมดำเนินการตามกฎหมาย

จากที่ “ฐานเศรษฐกิจ” ได้เปิดผลสอบลับปมการซื้อขายยางพาราระหว่างการยางแห่งประเทศไทย(กยท.) กับบริษัท โอเรียนน่า เวิลด์ รับเบอร์ จำกัด(บจก.) ทำให้ กยท.เสียหายถูกค้างค่ายางกว่า 94 ล้านบาท รวมถึงกรณีการตั้งบริษัท ร่วมทุนยาง จำกัด ของกยท.กับ 5 บริษัทผู้ค้ายางพารารายใหญ่ ที่นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สยท.) ได้ไปยื่นฟ้องศาลปกครองกลาง (เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 63) เพื่อเอาผิดอดีตประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) กยท.ชุดเก่า และคณะกรรมการ 15 คน รวมถึงผู้ว่าการ กยท.นั้น

นายประพันธ์ บุณยเกียรติ ประธานบอร์ด กยท.คนปัจจุบัน เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ความคืบหน้าเรื่องการซื้อขายยางระหว่างกยท.กับบริษัทโอเรียนน่าฯ ทาง กยท.ได้ตั้งคณะทำงานสอบสวนแล้ว และอยู่ระหว่างติดตามความคืบหน้า เป็นระยะ คาดจะเสนอเรื่องเข้าบอร์ดได้ในเร็วๆ นี้

“ทุกอย่างอยู่ในกระบวนการ คณะทำงานจะต้องสรุปผลการสอบสวน รายงานเสนอผ่านบอร์ด โดยบอร์ดจะเป็นผู้พิจารณาว่าผิดจริงหรือไม่ ซึ่งผลใกล้จะออกมาแล้ว ซึ่งขอยืนยันว่าไม่ได้เพิกเฉยผลออกมาอย่างไรก็ว่ากันไปตามความผิด จะไม่ปกป้องใครทั้งสิ้น”

นายเพิก เลิศวังพง อดีตประธานชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (ชสยท.) กล่าวว่า เรื่องนี้มีการทุจริตเกิดขึ้นแน่นอน เพราะการซื้อขายยางโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้นเป็นไปได้อย่างไร กรณีขายยางให้กับ บริษัทโอเรียนน่าฯ ปกติให้เครดิต 1 เดือน แล้วค่อยนำเงินมาจ่าย แต่เงินยังไม่จ่ายของเก่าเลย แต่กลับมอบยางของใหม่ไปให้ ไม่มีใครในโลกทำการค้ากันแบบนี้

ส่วนการร่วมลงขันกับบจก.ร่วมทุนยาง กับ 5 บริษัท ค้ารายใหญ่ ได้แก่ บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด(มหาชน) (บมจ.), บจก.เซาท์แลนด์รับเบอร์, บมจ.ไทยฮั้วยางพารา, บจก.วงศ์บัณฑิต และ บมจ.ไทยรับเบอร์ลาเท็คซ์ คอร์ปอเรชั่น รายละ 200 ล้านบาท รวมทุนจดทะเบียน 1,200 ล้านบาท เพื่อทำการค้ายาง และบริหารงานขาดทุนนั้นก็มีความผิดเช่นเดียวกัน ขณะนั้นมีความเสียหายเกิดขึ้นจากความประมาทเลินเล่อร้ายแรง ต้องมีคำสั่งหยุดดำเนินกิจการทันที แต่กลับปล่อยให้ดำเนินงานต่อ ทำให้เกิดความเสียหายบานปลายจนถึงทุกวันนี้

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,548 วันที่ 13 - 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

เร่งสอบอดีตบอร์ด กยท. เอาผิดพันทุจริต2คดีค้ายาง