ผอ.ออมสินคนใหม่ พอร์ตประกัน เป็นเดิมพัน

12 ก.พ. 2563 | 02:00 น.

คอลัมน์ห้ามเขียน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3548 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 13-15 ก.พ.63 โดย... พรานบุญ

 

          ฝุ่นตลบไปทั่วสะพานควาย หลังธนาคารออมสินปิดรับการสรรหา “ผู้อำนวยการ” คนใหม่ เมื่อวันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อหามือดีเข้ามาบริหารต่อจาก “ชาติชาย พยุหนาวีชัย” ผอ.ออมสิน ที่กำลังจะลุกจากเก้าอี้ เพราะอายุจะครบ 60 ปี ในเดือนมิถุนายนนี้

          ที่ต้องบอกว่าฝุ่นตลบ เพราะตำแหน่ง ผอ.ออมสินคนใหม่ครั้งนี้ มีพอร์ตประกันชีวิตวงเงินหลายพันล้านบาทเป็นเดิมพัน...ผ่าง!!!

          ตัวเต็งยืนหนึ่ง ผอ.ออมสินคนใหม่ ที่มีการกล่าวถึงมากที่สุดในเวลานี้ คือ “ฉัตรชัย ศิริไล” ที่ข้ามห้วยมาจากธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือที่เรียกกันติดปากว่า แบงก์ธอส. ได้รับแรงสนับสนุนจากทั่นรองนายก “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ถึงขั้นพูดกันหนาหูว่า ทั่นรองฯพูดกลางวง ว่าให้ฉัตรชัยไปต่อชาติชาย

      “ฉัตรชัย” จบการศึกษา ปริญญาตรี (สถิติศาสตรบัณฑิต) คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาโท (Master of Computer Science) จาก Syracuse University, New York, USA นักเรียนทุนธนาคารอาคารสงเคราะห์ รุ่นที่ 1

 

          ส่วนคนในที่ต้องจับตาคงหนีไม่พ้น “อิสระ วงศ์รุ่ง” รองผอ.ออมสิน ที่ได้รับแรงสนับสนุน “สหภาพแบงก์ออมสิน” ยื่นหนังสือถึงรองนายกฯสมคิด เรียกร้องให้การสรรหาผอ.คนใหม่มีความโปร่งใส พร้อมสนับสนุนผู้บริหารระดับรองให้นั่งตำแหน่ง

          ที่สำคัญคือ “รองอิสระ” ยังเกาะติด “พชร อนันตศิลป์” อธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะประธานบอร์ดแบงก์ออมสิน....อะแฮ่มมมมม

          “รองอิสระ” จบการศึกษาปริญญาตรี บริหารธุรกิจ (การจัดการทั่วไปและการตลาด) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (AU) ปริญญาโท บริหารธุรกิจ (การบริหารธุรกิจทั่วไปและการเงิน) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (AU)

          ส่วนอีกคน คือ “วิทัย รัตนากร” เลขาธิการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ที่ถูก “ชาติชาย พยุหนาวีชัย” ที่กำลังจะลุกจากเก้าอี้ ทาบทามให้เข้ามารับสมัคร

          “วิทัย” จบการศึกษาปริญญาตรี เศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปริญญาโท เศรษฐศาสตร์การเมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, กฎหมายธุรกิจ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และการเงิน Drexel University, U.S.A.

          ต้องยอมรับว่าชื่อชั้นของแต่ละคนที่จะเข้ามาเป็นผอ.ออมสินคนใหม่ นั้นไม่ธรรมดา แต่ละคนล้วนมีประสบการณ์บริหารองค์กรขนาดใหญ่มาด้วยกันทั้งนั้น         

          ถึงตรงนี้หลายคนอาจสงสัยว่า ผอ.ออมสินคนใหม่นี้ เกี่ยวอะไรกับพอร์ตประกันชีวิตวงเงินหลายพันล้านบาทเป็นเดิมพัน?

          ก่อนอื่นต้องอธิบายให้เห็นภาพก่อนว่า ปัจจุบันแบงก์ออมสิน เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ใน บริษัท ทิพยประกันชีวิต หรือ TIP life ซึ่งมีรายได้จากเบี้ยประกันชีวิตประมาณ 8,000 ล้านบาท และกำลังเติบโตแบบก้าวกระโดด

          ยิ่งเมื่อย้อนกลับไปดูผลการดำเนินงานทิพยประกันชีวิตในช่วง 9 เดือนของปี 2562 พบข้อมูลที่น่าสนใจคือ บริษัทมีรายได้จากเบี้ยประกันชีวิตกว่า 7,400 ล้านบาท เติบโต 9% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ในจำนวนนี้เป็นยอดขายประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อเกือบ 3,000 ล้านบาท

          รายได้จากการขายประกันจึงถือเป็นชิ้นปลามันที่หลายคนจับจ้อง ไม่เว้นแม้แต่เจ้าสัวประกันรายใหญ่ของไทย ที่ต้องการผลักดันคนในเครือข่ายของตัวเองเข้ามานั่งเก้าอี้ผอ.ออมสินคนใหม่ เพราะถ้าสำเร็จ ก็จะให้แบงก์ออมสินเปิดทางให้บริษัทของตัวเองเข้ามาขายแข่งกับ “ทิพยประกันชีวิต”...จบข่าว