บทกวีจีนกรีด “มะกัน” ทำสะเทือนใจไปทั่วโลก

11 ก.พ. 2563 | 12:19 น.

บทกวีจีนกรีด “มะกัน” โดยดร.หลินเหลียงตอ ดร.ฟิสิกส์กิตติมศักดิ์ชาวอเมริกันเชื้อสายจีน ทำสะเทือนใจไปทั่วโลก

 

ดร.หลินเหลียงตอ ดร.ฟิสิกส์กิตติมศักดิ์ชาวอเมริกันเชื้อสายจีนได้เขียนบทกวีภาษาอังกฤษตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ถามอเมริกาว่า พวกท่านจะให้เราอยู่อย่างไร ซึ่งได้สร้างความสะเทือนใจไปทั่วโลก และมีการส่งต่อในโลกออนไลน์ ส่งผลชาวเน็ตทั้งชาวจีนและชาวตะวันตกได้อภิปรายกันอย่างเผ็ดร้อน

บทกวีนี้ได้สะท้อนความรู้สึกค้างคาใจชาวจีนมาช้านาน ความกดดันโกรธแค้นต่ออคติของตะวันตก จึงถูกมองว่าเป็นลูกดอกอันคมกริบที่ชาวจีนโพ้นทะเลยิงใส่อคติของตะวันตก ความว่า

  • สมัยก่อนประเทศเราอ่อนแอถูกข่มเหงรังแก ไม่ง่ายเลยที่เราผงาดขึ้นได้ แต่กลับถูกมองด้วยสายตาที่เป็นศัตรู คนจีนทำอะไรดูเหมือนผิดไปหมด
  • ชาวตะวันตกควรอ่านซัก 3 จบ ควรที่ชาวจีนต้องอ่าน 3 จบ พวกท่านจะให้เราอยู่อย่างไร

บทกวีจีนกรีด “มะกัน” ทำสะเทือนใจไปทั่วโลก

บทกวีจีนกรีด “มะกัน” ทำสะเทือนใจไปทั่วโลก

ดร.หลินเหลียงตอ :

  • สมัยที่เราเป็นคนขี้โรคแห่งเอเชีย เราถูกเรียกว่าเป็นภัยเหลือง เราถูกพยากรณ์ว่า เป็นอภิมหาอำนาจรายต่อไป เราถูกชี้ว่าเป็นภัยคุกคามที่สำคัญ ตอนที่เราปิดประเทศขังตัวเอง ท่านเอาฝิ่นเถื่อนมาบังคับให้เราเปิดประเทศ เมื่อเราโอบกอดการค้าเสรี ท่านด่าว่าเราไปแย่งที่ทำมาหากินของพวกท่าน ตอนที่เราลำบากยากเข็น รองเท้าบูทท่านมาเหยียบอก เรียกร้องเฉลี่ยโอกาสเท่า ๆ กัน
  • เราจะรวมแผ่นดินที่แตกแยกเป็นปึกแผ่น ท่านบอกว่าเราเป็น “ผู้รุกราน” เราทดลองกู้ชาติด้วยมาร์กซ์-เลนิน ท่านว่าพวกเราเป็นพวกนอกรีต เมื่อเราโอบรับทุนนิยม ท่านเจ็บแค้นว่าเราเป็นนายทุนแล้ว เมื่อประชากรเราทะลุพันล้าน ท่านว่าเรากำลังทำลายโลก เมื่อเราจำกัดการเกิดของประชากร ท่านว่าเราเหยียบย่ำสิทธิมนุษยชน
  • สมัยโน้นเรายากจนข้นแค้น ท่านมองเราเป็นหมาตัวหนึ่ง เมื่อเรามีเงินให้ท่านยืม ท่านกลับมาโทษเราว่าทำให้ท่านมีหนี้สินล้นพ้นตัว เมื่อเราพัฒนาอุตสาหกรรม ท่านบอกว่าเราทำให้เกิดมลภาวะ เมื่อเรามีสินค้าขายให้ท่านท่านบอกว่าเราเป็นต้นเหตุทำให้โลกร้อน

บทกวีจีนกรีด “มะกัน” ทำสะเทือนใจไปทั่วโลก

  • เราซื้อน้ำมันปิโตรเลียม ท่านบอกว่าเรารีดเค้นและจะสูญเผ่าพันธุ์ พวกท่านทำสงครามเพื่อน้ำมันปิโตรเลียม ตอนที่บ้านเมืองเราวุ่นวายไร้ระเบียบ ท่านบอกว่าเราไม่ปกครองด้วยกฎหมาย ตอนนี้เราใช้กฎหมายปราบวายร้าย ท่านบอกว่าเราละเมิดสิทธิมนุษยชน

ถามหน่อย ท่านจะให้เราอยู่อย่างไรกันแน่

  • ก่อนตอบคำถาม นึกทบทวนให้รอบคอบก่อน เพราะว่าโอกาสของท่านไม่ใช่ไร้ขีดจำกัดมากเกินพออยู่แล้ว โลกใบนี้รับนักบุญจอมปลอมมากไปกว่านี้ไม่ได้แล้ว สิ่งที่เราต้องการคือสันติสุขของโลกเดียวกัน ฝันเหมือนกัน โลกสีครามที่กว้างใหญ่ไพศาลสามารถรองรับพวกท่าน รองรับพวกเรา

บทกวีจีนกรีด “มะกัน” ทำสะเทือนใจไปทั่วโลก

  • การผงาดขึ้นอย่างรวดเร็วของจีน ทำให้อเมริกาจิตใจว้าวุ่น การขึ้นสู่อวกาศของจีน และการใช้ในเชิงพาณิชย์อย่างทั่วด้านของ 5G ก็คือการตอบโต้ที่ดีที่สุด ก็คือการปลดปล่อยสัญญาณครั้งสำคัญ อย่าได้ประเมินพลังทางจิตใจที่เหนียวแน่นของจีนต่ำไป
  • ประเทศที่เคยตกต่ำและคุกเข่า แต่สุดท้ายสามารถลุกขึ้นยืน จะไม่มีวันคุกเข่าลงอีกเป็นอันขาด ประเทศจีนมีความปักใจ ไม่สนทั้งไม้แข็ง และไม้อ่อน และมีกำลังยืนได้ ไม่ว่าจะเป็นไม้แข็งหรือไม้อ่อน ไม่มีวันถูกต่างชาติข่มเหงรังแกอีกต่อไป เรามีความฝันฟื้นฟูประชาชาติจีนที่ยิ่งใหญ่ ในที่สุดจะปรากฎเป็นจริง ภายใต้การต่อสู้อย่างทรหดอย่างแน่นอน

บทกวีสะท้อนเสียงชาวจีนบทนี้ ทำให้ชาวจีนทุกคนเลือกในกายฉีดแรง สมควรส่งต่อให้ทุกคนได้ชื่นชม

บทกวีจีนกรีด “มะกัน” ทำสะเทือนใจไปทั่วโลก