ได้ฤกษ์สภาฯนัดถกวาระ1ร่างแก้ไขกฎหมายกสทช.

11 ก.พ. 2563 | 12:11 น.

"ชวน"นัดประชุมสภาผู้แทนฯพุธ 12ก.พ.นี้ พิจารณาเรื่องด่วนร่างแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.กสทช.

 


    นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา สั่งนัดประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 27 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) ในวันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 โดยหลังวาระกระทู้ถาม และเรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมแล้ว ในวาระด่วนได้บรรจุวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งคณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ เพื่อให้ที่ประชุมส.ส.ลงมติในวาระ 1 เห็นชอบในหลักการ 
    ร่างแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.กสทช.ฉบับนี้มีเนื้อหายาว 11 มาตรา ประกอบด้วยหลักการ 6 ข้อ คือ 1.แก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบคณะกรรมการกสทช. (แก้ไขเพิ่มเติมม.6) 2.แก้ไขเพิ่มเติมลักษณะต้องห้ามคณะกรรมการกสทช. กรณีเคยได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก (แก้ไขเพิ่มเติมม.7 ข(7) ) 3.ปรับปรุงอำนาจของคณะกรรมการสรรหาในการกำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ ของผู้สมัครเข้ารับการสรรหา (แก้ไขเพิ่มเติมม.14/1) 
    

 

4.ปรับปรุงลักษณะของผู้มีสิทธิเข้ารับการสรรหาเพื่อเป็นกรรมการกสทช. (แก้ไขเพิ่มเติมม.14/2) 5.ปรับปรุงกระบวนการสรรหา คัดเลือก และแต่งตั้งกรรมการกสทช, (แก้ไขเพิ่มเติมม. 15 16 18 และยกเลิกม.17 ) และ6.เพิ่มการกำหนดให้คณะกรรมการสรรหามีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาและวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครเข้ารับการสรรหา หรือผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อแต่งตั้งเป็นกรรมการกสทช.