ดอกเบี้ยลด สินเชื่อบ้านโต3%

14 ก.พ. 2563 | 04:30 น.

แบงก์ชี้ 2 ปัจจัย “ผ่อนเกณฑ์แอลทีวี-ดอกเบี้ยลด” หนุนสินเชื่อบ้านโต เหตุคนซื้อบ้านรับอานิสงส์ทันที ตาม MRR ลด ธอส.เผยยอดสินเชื่อเฉลี่ยเดือนละกว่า 1 หมื่นล้านบาท ด้านกสิกรไทยลุ้นตัวเลข
สิ้นไตรมาสแรกก่อนปรับตัวเลขทั้งปีซีไอเอ็มบีไทยเผยคำขอกู้คอนโดฯหาย 30% เหตุติดเงื่อนไขต้องวางดาวน์ 20-30%  คาดภาพรวมสินเชื่อบ้านโต 2-3%

 

หลังการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงเหลือ 1.00% ซึ่งเป็นระดับตํ่าที่สุดในประวัติ ศาสตร์ ของคณะกรรม การนโยบายการเงิน(กนง.)ในการประชุมครั้งแรกของปี 2563 เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทำให้ธนาคารพาณิชย์ต่างทยอยประกาศปรับลดดอกเบี้ยลง ทั้งดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ และเมื่อรวมกับการผ่อนคลายเกณฑ์การกำกับสินเชื่อที่อยู่อาศัยผ่านการกำหนดอัตราส่วนสินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน(แอลทีวี)ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ไปก่อนหน้า ทำให้ผู้ต้อง การซื้อบ้านได้รับประโยชน์ทันที และน่าจะเป็นผลดีต่อการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารพาณิชย์ทั้งระบบ

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) เปิดเผยฐานเศรษฐกิจว่า แนวโน้มความต้องการสินเชื่อยังเป็นเชิงบวก โดยธอส.ยังคงปล่อยสินเชื่อได้ตามปกติ ในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมามียอดสินเชื่อเข้ามาเฉลี่ยเดือนละ 10,000 ล้านบาท จากปัจจัยสนับสนุน ทั้งการผ่อนเกณฑ์แอลทีวีและการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่เอื้อให้ลูกค้า แม้จะมีความสามารถในการผ่อนชำระเท่าเดิม แต่สามารถขยายวงเงินกู้ได้มากขึ้น ซึ่งกลุ่มลูกค้าใหม่จะได้รับอานิสงส์ในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า หลังธนาคารปรับลดดอกเบี้ยลง ส่วนลูกค้าเก่าจะได้อานิสงส์อัตโนมัติทันที เมื่อธนาคารลดอัตราดอกเบี้ยสำหรับลูกค้ารายย่อยชั้นดี(MRR)

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการเติบโตสินเชื่อปีนี้ยังเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ 8.37% โดยสินเชื่อปล่อยใหม่อยู่ที่ 215,301 ล้านบาท ทำให้พอร์ตสินเชื่อรวมสิ้นปีกว่า 1.2 ล้านล้านบาท ส่วนความคืบหน้าโครงการสินเชื่อตามมาตรการของรัฐ ดอกเบี้ยคงที่ 3 ปี 2.50% วงเงินสูงสุดไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อราย ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ มียอดยื่นกู้แล้ว  13,086 ราย วงเงิน 25,070.35 ล้านบาท อนุมัติแล้ว 11,181 ราย วงเงิน 20,784.66 ล้านบาท

ดอกเบี้ยลด สินเชื่อบ้านโต3%

นายสุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทยกล่าวว่า ภาพรวมแนวโน้มสินเชื่อบ้านปีนี้น่าจะปล่อยสินเชื่อได้ง่ายขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากมาตรการแอลทีวี แต่ในส่วนของกสิกรไทย อยู่ระหว่างทบทวนเป้าสินเชื่อใหม่ เนื่องจากที่ผ่านมาช่วงปลายปี 2562 ธนาคารได้ตั้งเป้าสินเชื่อลดลง แต่คงจะต้องนำมาทบทวนอีกครั้ง โดยปีก่อนพอร์ตสินเชื่อบ้านของกสิกรไทยอยู่ที่ประมาณ 320,000 ล้านบาท สำหรับต้นปีนี้  ช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา มาตรการแอลทีวียังไม่ออกผลเต็มที่ ดังนั้นตัวเลขคำขอสินเชื่อจึงออกมาใกล้เคียงปีก่อน

ฉัตรชัย ศิริไล

 

 

อย่างไรก็ตาม ธนาคารจะต้องรอสรุปตัวเลขสิ้นเดือนมีนาคมนี้ก่อน ส่วนแนวโน้มการทำตลาดยังคงเดินหน้าต่อเนื่อง โดยภาพใหญ่มุ่งทำงานกับผู้ประกอบการ(ดีเวลอปเปอร์) ซึ่งในส่วนของกสิกรไทยจะมีทั้งฐานลูกค้าผู้ประกอบการ(พรีไฟแนนซ์)บางส่วนและขยายฐานลูกค้าทั่วไป ทั้งบ้านหลังแรกและรีไฟแนนซ์ ซึ่งในส่วนลูกค้าบ้านหลังแรกทีี่ไม่ต้องมีเงินดาวน์ แต่มีวงเงินตกแต่ง 10% จึงน่าจะทำให้ปล่อยสินเชื่อได้ง่ายขึ้น แต่ในแง่การแข่งขันสินเชื่อบ้าน จะเห็นสถาบันการเงินของรัฐ (แบงก์รัฐ) เข้ามาสนับสนุนสินเชื่อที่อยู่อาศัยค่อนข้างมาก

นายเอกสิทธิ์ พฤฒิพลากร ผู้อำนวยการอาวุโสผลิตภัณฑ์ธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย จำกัด(มหาชน)กล่าวว่า ผลจากธนาคารปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง กลุ่มลูกค้าที่ยื่นคำขอสินเชื่อไปก่อนหน้า โดยเฉพาะรายที่ทำสัญญาเป็นดอกเบี้ย MRR ลบ จะได้รับอานิสงส์ทันที เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ย ส่วนลูกค้าใหม่ทางธนาคารจะกำหนดอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับสอดคล้องกับตลาด เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับตํ่าอยู่แล้ว ซึ่งปีนี้ธนาคารในระบบยังคงใช้กลยุทธ์อัตราดอกเบี้ย 3 ปีแรกดึงดูดความสนใจจากลูกค้าและเป็นอัตราดอกเบี้ยใหม่ถูกกว่าอยู่แล้ว

 

ทั้งนี้ ซีไอเอ็มบีไทยอยู่ระหว่างพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยจากตอนนี้ MRR อยู่ที่อัตรา 7.875% โดยปัจจุบันสินเชื่อที่อยู่อาศัยของซีไอเอ็มบีไทยกำหนดระยะเวลากู้ 3 ปีแรกคิดดอกเบี้ยลอยตัวที่อัตรา 2.79% และตั้งแต่ปีที่ 4 ตลอดอายุสัญญา คิดดอกเบี้ยในอัตรา MRR-2

ภาพรวมตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัย น่าจะขยายตัว 2-3% ส่วนการผ่อนเกณฑ์แอลทีวีของธปท.นั้น จะทำให้คำขอกู้คอนโดฯหายประมาณ 20- 30% แต่สินเชื่อบ้านหลังแรกน่าจะแข่งขันสูง เพราะดีมานด์ปรับลดลง

หน้า 13-14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,548 วันที่ 13-15 กุมภาพันธ์ 2563