ครม.คุมอาคารสูง 10 เมตรขึ้นไป ต้องมีมาตรการป้องกันฝุ่น 

11 ก.พ. 2563 | 08:39 น.

ครม.ปรับเกณฑ์คุมอาคารสูง 10 เมตรขึ้นไป ต้องมีมาตรการป้องกันฝุ่นละออง ตรวจสอบความแข็งแรงของนั่งร้านระหว่างการก่อสร้างอาคารที่สูงตั้งแต่ 3 ชั้นขึ้นไป  

 

ครม.คุมอาคารสูง 10 เมตรขึ้นไป ต้องมีมาตรการป้องกันฝุ่น 

11 กุมภาพันธ์ 2563  ดร.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เนื่องจากกฎกระทรวง ฉบับที่ 4 (พ.ศ.2526) ออกตามความพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 บังคับใช้มาเป็นเวลานานประกอบกับรูปแบบและวิธีการก่อสร้างอาคารในปัจจุบันได้เปลี่ยนไป

ในวันนี้ที่ประชุม ครม.ได้เห็นชอบร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงฉบับเดิมเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอน เคลื่อนย้าย ใช้หรือเปลี่ยนการใช้อาคารที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันฝุ่นละออง ความปลอดภัยของนั่งร้าน ค้ำยัน ปั้นจั่นหอสูง (ทาวเวอร์เครน) และเดอร์ริกเครน (การใช้งานเพื่อรื้อถอนทาวเวอร์เครนลงจากตัวอาคาร) เพื่อประโยชน์ด้านความปลอดภัยและการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม  

สาระสำคัญ คือ กำหนดให้ระหว่างการก่อสร้างอาคารที่มีความสูงตั้งแต่ 10 เมตรขึ้นไป ต้องมีมาตรการป้องกันฝุ่นละออง เช่น ล้อมอาคารด้วยวัสดุหรืออุปกรณ์เพื่อป้องกันฝุ่นละออง การผสมคอนกรีตหรือการไสไม้ต้องทำในพื้นที่ปิดล้อม และทำความสะอาดล้อรถทุกชนิด ก่อนนำออกนอกบริเวณสถานที่ก่อสร้าง

 

กำหนดให้ระหว่างการก่อสร้างอาคารต้องมีการตรวจสอบความแข็งแรงและความปลอดภัยของนั่งร้านและค้ำยันที่ใช้รับน้ำหนักของการก่อสร้างอาคารที่สูงตั้งแต่ 3 ชั้นขึ้นไป หรือความสูงของนั่งร้านและค้ำยันตั้งแต่ 4 เมตรขึ้นไป หรือการก่อสร้างอาคารประเภทที่ใช้พื้นไร้คาน เมื่อใช้นั่งร้านและค้ำยันที่สร้างด้วยโลหะต้องรับน้ำหนักไม่น้อยกว่า 2 เท่า ส่วนนั่งร้านและค้ำยันที่สร้างด้วยไม้ต้องรับน้ำหนักไม่น้อยกว่า 4 เท่า และตรวจสอบความแข็งแรงความปลอดภัยของปั้นจั่น โดยเฉพาะปั้นจั่นหอสูงต้องเป็นไปตามข้อกำหนดของผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม และกำหนดให้นำหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการก่อสร้างมาใช้บังคับแก่การรื้อถอนอาคารโดยอนุโลม 

ทั้งนี้ ผู้ใดจะก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภทในเขตควบคุมอาคาร ต้องขออนุญาตหรือแจ้งต่อพนักงานท้องถิ่นและต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในร่างกฎกระทรวงนี้