อุตฯยานยนต์Q1ปัจจัยเสี่ยงรุมเร้าเพียบ

11 ก.พ. 2563 | 09:10 น.

สถาบันยานยนต์ เผยไตรมาสแรกปี 2563 อุตสาหกรรมยานยนต์ต้องจับตาผลกระทบที่เกิดขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวไวรัสโคโรนา และภัยแล้ง

ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ สถาบันยานยนต์ เปิดเผยถึงสัญญาณเฝ้าระวังของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยนับตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาจนถึงเดือนเมษายน 2563 ประกอบไปด้วย อุปสงค์หรือความต้องการซื้อ (Demand) โดยตลาดในประเทศ ดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจไทย ที่ส่งสัญญาณเตือนติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 จากสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศที่มีแนวโน้มชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง และจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงจากสถานการณ์ไวรัสโคโรนาระบาด

ส่วนดัชนีราคาสินค้าเกษตรยังคงส่งสัญญาณปกติ แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังเนื่องจากเริ่มมีสัญญาณถึงภัยแล้งในอนาคต

อุตฯยานยนต์Q1ปัจจัยเสี่ยงรุมเร้าเพียบ

ด้านต่างประเทศยังส่งสัญญาณปกติจากดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจยุโรป และดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคอเมริกา จากการลงนามข้อตกลงระหว่างจีนและสหรัฐฯ เพื่อเจรจายุติสงครามการค้า อย่างไรก็ตามดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลีย ยังคงส่งสัญญาณเตือน ซึ่งเป็นผลมาจากภัยพิบัติภายในประเทศที่เกิดขึ้นในช่วงก่อนหน้านั้นและยังไม่คลี่คลาย

ขณะที่อุปทาน หรือ ความต้องการขาย (Supply) นั้น มูลค่าการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ในไทยส่งสัญญาณเฝ้าระวัง เนื่องจากการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ของไทยลดลงจากปริมาณการผลิตที่ลดลง

ทั้งนี้ ปี 2563 กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งประเทศไทย ได้คาดการณ์ยอดผลิตรถในปี 2563 อยู่ที่ 2 ล้านคัน ลดลง 0.7% แบ่งออกเป็นขายในประเทศ 1 ล้านคัน ลดลง 0.7% เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว, ภัยแล้ง และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ลดลง ขณะที่ตลาดส่งออกจะทำได้ 1 ล้านคัน ลดลง 5% จากความไม่แน่นอนของสงครามการค้า และการชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศคู่ค้า 

อุตฯยานยนต์Q1ปัจจัยเสี่ยงรุมเร้าเพียบ

อุตฯยานยนต์Q1ปัจจัยเสี่ยงรุมเร้าเพียบ

 

หน้า 16-17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,548 วันที่ 13 - 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563