อนุมัติงบ372​ล้านติดมิเตอร์คุมน้ำมันปาล์มเถื่อนทะลัก

11 ก.พ. 2563 | 07:48 น.

ครม.อนุมัติงบกลาง​ 372​ ล้านบาท​ ให้ติดตั้งเครื่องวัดปริมาณน้ำมันปาล์มดิบ คุมสต๊อกแบบ Real Time ป้องกันการลักลอบนำเข้า

 

​ดร.รัชดา​ ธนาดิเรก​ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ แถลงผลการประชุม​คณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อ 11  กุมภาพันธ์​ 2563  ​ว่า​ ครม.อนุมัติให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการตามโครงการติดตั้งเครื่องมือวัดปริมาณน้ำมันปาล์ม วงเงิน 372.51 ล้านบาท เพื่อเป็นเครื่องมือให้รัฐสามารถบริหารจัดการ และควบคุมสต๊อกน้ำมันปาล์มได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนำข้อมูลมาใช้ประกอบในการกำหนดนโยบายภาครัฐที่เหมาะสมต่อไป

 

โดยโครงการนี้เป็นการจัดจ้างเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญ ดำเนินการติดตั้งเครื่องมือวัดปริมาณน้ำมันปาล์มแบบ Real Time ที่ถังเก็บน้ำมันความจุตั้งแต่ 1,000 ตันขึ้นไป จำนวน 455 ถัง ของผู้ประกอบการโรงสกัดน้ำมันปาล์ม โรงกลั่นน้ำมันปาล์ม โรงงานไบโอดีเซล และคลังรับฝาก โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 6 เดือนนับถัดจากวันที่ลงนามในสัญญา

 

 

ระบบการตรวจสอบปริมาณน้ำมันปาล์มประกอบด้วย 3 ส่วน​ คือ 1.ระบบตรวจวัดปริมาณ เป็นอุปกรณ์วัดระดับและความหนาแน่นในถัง และอุปกรณ์วัดอุณหภูมิ ทำหน้าที่ตรวจสอบความแตกต่างของอุณหภูมิเพื่อใช้ในการคำนวณปริมาตร 2.ระบบประมวลผลและส่งสัญญาณ ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลการตรวจวัดปริมาณและส่งข้อมูลไปยังระบบส่วนกลาง เพื่อแสดงผลที่เป็นปัจจุบัน (Real Time) อยู่ในระดับเกณฑ์ปกติ เตือนภัย หรือวิกฤต  และ3.ระบบฐานข้อมูลและซอฟแวร์ประมวลกลาง ทำหน้าที่ประมวลข้อมูลปริมาณน้ำมันจากแต่ละถัง และสามารถสั่งการให้ระบบตรวจวัดปริมาณได้ตลอดเวลาจากส่วนกลาง

 

ทั้งนี้​ งบประมาณโครงการจำนวนดังกล่าวให้จัดสรรจากงบกลางฯ ปี​ 2562 หรืองบกลางฯ ปี 2563 แล้วแต่กรณี โดยแบ่งเป็น 1.งบลงทุนและค่าเครื่องมือ จำนวน 368.54 ล้านบาท และงบดำเนินการ จำนวน 3.96 ล้านบาท

 

ประโยชน์ที่จะได้รับจากโครงการนี้ คือ​ ทำให้มีระบบติดตามตรวจสอบปริมาณน้ำมันปาล์มดิบทั้งระบบที่มีความถูกต้องแม่นยำ มีกลไกในการตรวจสอบและป้องกันการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์ม โดยใช้ข้อมูลบ่งชี้จากความผิดปกติของปริมาณน้ำมันในสต๊อก​ และเป็นการรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันปาล์มและน้ำมันปาล์มได้ทั้งระบบ

 

ทั้งนี้ นายกฯได้มีข้อสั่งการให้การดำเนินโครงการในระยะต่อไป ให้ภาคเอกชนและผู้ประกอบการเป็นผู้รับผิดชอบ