เซโฟร่าสวนกระแส ขยาย100สาขา

13 ก.พ. 2563 | 08:30 น.

 

ขณะที่ผู้ค้าปลีกในสหรัฐอเมริกาล้มละลายไปจำนวนหนึ่ง และหลายรายต้องปรับกลยุทธ์สู้ศึกกับร้านค้าออนไลน์ที่เข้ามาช่วงชิงลูกค้าและส่วนแบ่งตลาด “เซโฟร่า” (Sephora)เชนร้านค้าปลีกสินค้าความงามและเครื่องสำอาง ที่มีต้นกำเนิดจากประเทศฝรั่งเศส กลับสวนกระแสด้วยการประกาศเปิดสาขาเพิ่มอีก 100 สาขาภายในปีนี้ หรือคิดเป็นจำนวนมากกว่า 2 เท่าของร้านสาขาที่เปิดใหม่ในปี 2562

 

เซโฟร่า เป็นธุรกิจในเครือบริษัทแอลวีเอ็มเอชฯ เจ้าของแบรนด์หลุยส์ วิตตอง และอีกหลากแบรนด์หรู การประกาศขยายจำนวนสาขาครั้งนี้เป็นการเปิดแนวรุกครั้งใหญ่ที่สุดของเซโฟร่า แต่ที่สำคัญคือ บริษัทจะเน้นเปิดร้านสาขานอกศูนย์การค้า เพื่อเพิ่มความสะดวกให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงร้านเซโฟร่าได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ยังจะเน้นโลเกชันเปิดสาขาใหม่ๆในเมืองใหญ่ที่เป็นเมืองรอง เพราะปัจจุบันในเมืองใหญ่หลักๆ อย่างนิวยอร์ก หรือลอสแองเจลีสนั้น มีเครือข่ายร้านเซโฟร่าครอบคลุมหมดแล้ว

 

“ผมไม่เชื่อว่าค้าปลีกตายแล้ว แต่คิดไปในทิศทางตรงกันข้ามเลยด้วยว่า ธุรกิจค้าปลีกยังมีชีวิตชีวาและยังไปได้ดี” เจฟฟ์ กอล รองประธานอาวุโสของเซโฟร่า สหรัฐอเมริกา ให้ความเห็น และเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ร้านสาขาใหม่ที่จะเปิดเพิ่มในปีนี้ จะมีขนาดเล็กลง คือประมาณ 4,000 ตารางฟุต เมื่อเทียบกับสาขาที่เปิดตามศูนย์การค้าซึ่งจะมีพื้นที่ราว 5,500 ตารางฟุต 

เซโฟร่าสวนกระแส ขยาย100สาขา

 

นอกจากนี้ พื้นที่ภายในร้านยังจะแบ่งโซนให้สำหรับบริการทางด้านความงามด้วย และจะให้ความสำคัญกับสินค้าใน กลุ่มน้ำหอม และผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผม ซึ่งเป็น 2 กลุ่มสินค้าที่มียอดขายขยายตัวสูงมาก

 

เซโฟร่ามีสาขาในประเทศต่างๆ ทั่วโลกจำนวนมากกว่า 2,500 สาขา รวมทั้งสาขาที่เปิดเป็นร้านขนาดเล็กในห้างสรรพสินค้าเจซี เพนนีย์ ผู้บริหารของเซโฟร่ายอมรับว่าในระยะ 3 ปีที่ผ่านมา มีการปิดบางสาขาในภูมิภาคอเมริกาเหนือ แต่ถือว่าเป็นจำนวนน้อยมาก คือไม่เกิน 5 สาขา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ถอดบทเรียน ห้างเมซีส์ ยอมเล็กลงเพื่ออยู่รอด

หน้า 23 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40  ฉบับที่ 3,548 วันที่ 13 - 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

เซโฟร่าสวนกระแส ขยาย100สาขา