ไก่แจ้แตกไลน์ ส่งข้าวญี่ปุ่น ยอมแบกต้นทุน10%    

14 ก.พ. 2563 | 09:20 น.

ตลาดข้าวถุงแข่งดุ “ไก่แจ้” ปูพรมส่งธัญพืชดิบ - ข้าวญี่ปุ่นทำตลาด เผยภัยแล้งฉุดผลผลิตข้าวลด ยันไม่ปรับขึ้นราคา แม้ต้นทุนขยับเพิ่มแล้ว 5-10%

 

นายธีรินทร์ ธัญญวัฒนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท สุนทรธัญทรัพย์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายข้าวสารบรรจุถุงไก่แจ้เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า นโยบายการดำเนินธุรกิจของบริษัทในปีนี้ มุ่งเน้นการสร้างแบรนด์ให้แข็งแรง พร้อมรุกขยายการทำตลาดในประเทศให้เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้นผ่านร้านค้าในทุกช่องทางทั่วประเทศ รวมทั้งการขยายตลาดส่งออกให้มากขึ้นจากปัจจุบันที่มีส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา, ยุโรป, แอฟริกา รวมถึงตะวันออกกลาง และมาเก๊า เป็นต้น

 

ขณะเดียวกันยังมุ่งพัฒนาสินค้าใหม่ออกสู่ตลาด เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจต่อสุขภาพมากขึ้น เช่น กลุ่มสินค้าธัญพืชดิบบรรจุถุง อาทิ ถั่วดำ ถั่วเขียว ถั่วสำหรับทำนํ้าเต้าหู้ ถั่วเหลืองซีก ถั่วเขียวเม็ด ถั่วเขียวซีก ถั่วแดง เป็นต้น ซึ่งทดลองทำตลาดเมื่อปลายปีที่ผ่านมาและได้รับผลตอบรับดีพอสมควร และล่าสุดได้เปิดตัวข้าวญี่ปุ่นบรรจุถุงตราไก่แจ้ ออกวางจำหน่ายโดยมุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าโรงแรม และร้านอาหารญี่ปุ่นทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 

ไก่แจ้แตกไลน์  ส่งข้าวญี่ปุ่น  ยอมแบกต้นทุน10%    

ธีรินทร์ ธัญญวัฒนกุล

 

นอกจากนี้เพื่อรองรับเทคโนโลยี ดิสรัปชัน บริษัทได้พัฒนาระบบภายในให้เป็นออโตเมชัน และนำซอฟต์แวร์การบริหารจัดการองค์กรมาใช้มากขี้น รวมถึงการใช้โซเชียล มีเดียในการทำตลาดและสร้างแบรนด์ด้วย

 

อย่างไรก็ดี ภาพรวมการแข่งขันของตลาดข้าวถุงยังคงรุนแรงต่อเนื่อง แม้เศรษฐกิจโดยรวมจะซบเซา อีกทั้งยังเผชิญกับปัญหารอบด้านทั้งกำลังซื้อที่ลดลง โรคระบาดจากไวรัสโคโรนา ค่าเงินบาทแข็ง และภัยแล้ง ซึ่งรัฐบาลได้ขอความร่วมมือให้งดปลูกข้าวนาปรัง ทำให้คาดว่าผลผลิตข้าวในปีนี้จะมีน้อยกว่าปกติ ส่งผลให้ราคาขยับตัวขึ้น เบื้องต้นพบว่าต้นทุนข้าวสูงขึ้น 5-10% จากปีก่อน แต่บริษัทยังไม่มีนโยบายในการปรับราคาขึ้นแต่อย่างใด เพราะไม่ต้องการผลักภาระให้กับผู้บริโภค และเน้นการบริหารจัดการเพื่อลดต้นทุนในส่วนอื่นแทน แต่ทั้งนี้หากต้นทุนยังสูงต่อเนื่อง จะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้งในไตรมาส 2 นี้

สำหรับผลประกอบการในปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะมียอดขาย 2,700-3,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มียอดขาย 2,500 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดขายจากการส่งออก 30-40% ที่เหลือเป็นยอดขายในประเทศ

 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,548 วันที่ 13-15 กุมภาพันธ์ 2563