บิ๊กแดงหลั่งน้ำตา แถลงขอโทษ-เสียใจ เหตุกราดยิงโคราช

11 ก.พ. 2563 | 03:50 น.

บิ๊กแดงหลั่งน้ำตา แถลงขอโทษ-เสียใจ เหตุกราดยิงโคราช

เมื่อเวลา 09.00 น.พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) แถลงที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) กรณีเหตุการณ์สังหาร จนท. และประชาชน ดังนี้ 1.ขอโทษและแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อญาติผู้เสียชีวิต จากการที่ทหารในสังกัดกองทัพบกเป็นผู้ก่อเหตุ

2.ลำดับเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ 8 ก.พ. เวลาประมาณ 14.00 น. ผู้ก่อเหตุได้สังหารคู่กรณีและญาติ โดยขนอาวุธปืนของส่วนตัว 5 ชนิดไปก่อเหตุ เวลาต่อมา 15.00 น. ใช้รถยนต์ส่วนตัวขับเข้าค่ายทหาร ใช้ปืนที่พกส่วนตัว ขู่ทหารยามรักษาให้ส่งมอบปืน HK 33 พร้อมกระสุนอีก 40 นัด

เมื่อผู้ก่อเหตุขู่จึงมอบให้ ผู้ก่อเหตุขับรถต่อถึงคลังกระสุน ใช้ปืน HK 33 กราดยิงใส่พลทหารฯที่เฝ้าอยู่จนเสียชีวิต แล้วใช้ปืนลูกซองยิงกุญแจและปล้นปืน HK 33, ปืนกล M 60 และใช้ปืนยิงยามฝั่งตรงข้ามได้รับบาดเจ็บ และขับรถมิตซูฯ ไปขโมยรถจี๊ปดัดแปลงไม่ใช่ฮัมวี่ แล้วขับชนประตูไปในคลังกระสุน เพื่อขโมยกระสุน 700 นัด และกราดยิงตามเหตุการณ์ที่ได้ทราบอยู่แล้ว

บิ๊กแดงหลั่งน้ำตา แถลงขอโทษ-เสียใจ เหตุกราดยิงโคราช

3.สาเหตุและมูลเหตของผู้ก่อเหตุ เนื่องจากผู้ก่อเหตุไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้บังคับบัญชา เกี่ยวกับการชื้อขายที่ดิน จึงทำให้เกิดแรงจูงใจ แต่นาทีเขาสังหารคู่กรณีนั้น เขากลายเป็นอาชญากรไม่ใช่ทหารแล้ว


4.มาตรการดูแลอาวุธปืนและกระสุน แต่บางหน่วยอาจหย่อนยานก็ต้องลงโทษต่อไป ไม่ใช่วัวหายแล้วล้อมคอก แต่เพราะผู้ก่อเหตุรู้ภายในค่ายดี เพราะเป็นจนท.ในค่ายทหารอยู่แล้ว จึงรู้ว่าจะปล้นปืนอย่างไร

5.การบริหารสถานการณ์ในพื้นที่เกิดเหตุ ทันทีที่ตนจบภารกิจในกทม. ได้รายงานให้ นายกฯและรมว.กลาโหม โดยนายกฯได้มอบให้ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคลรมช.กลาโหม และตนลงไปดูพื้นที่ เพื่อประเมินสถานการณ์ ภัยคุกคาม เพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ร่วมประชุมหารือ กับ ผบ.ตร.และรายงานให้นายกฯและรมว.กลาโหมได้ทราบ ซึ่งนายกฯให้ดำเนินการดังนี้ 1. ใช้อำนาจกฎหมายปกติ คือให้ ผบ.ตร.เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ (ผบ.เหตุการณ์) ให้มีเสรีในการปฏิบัติงาน มีอำนาจในการบังคับบัญชาทั้งมวล มีอำนาจในการตัดสินใจ 2. การดำเนินการทุกอย่างขอให้คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน และให้ตน และรมช.กลาโหม คอยดูแล จัดกำลังทหารเตรียมพร้อมหากจำเป็น เมื่อผบ.เหตุการณ์ร้องขอ และจากการประเมินสถานการณ์ ตำรวจสามารถดำเนินการได้ ผบ.เหตุการณ์ไม่ได้ร้องขอให้ทหารเป็นผู้ช่วยสถานการณ์ และ 3. ทหารถอนกำลังออกมาอยู่รอบนอก เพื่ออำนวยความสะดวกทุกอย่างให้ตำรวจ ปฏิบัติการครั้งนี้ก็ขอชื่นชมตำรวจทุกนาย