โรงแรมภูเก็ตดิ้น เปิดศึกหั่นราคาดึงไทยเที่ยว

12 ก.พ. 2563 | 03:25 น.

จีนห้ามกรุ๊ปทัวร์เที่ยวนอกพ่นพิษภูเก็ต ฉุดยอดนักท่องเที่ยวเดินทางเองวูบตาม “ก้องศักดิ์” ชี้คนห่วงความปลอดภัยทำหมดมู้ดท่องเที่ยว หวั่นเกิดสงครามราคา ชูเที่ยวภูเก็ตปลอดภัยเจาะตลาดยุโรป-คนไทยชดเชย

 

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า คำสั่งรัฐบาลจีนห้ามจัดกรุ๊ปทัวร์ไปต่างประเทศ ได้ส่งผลกระทบภาคท่องเที่ยวภูเก็ตอย่างชัดเจน โดยกรุ๊ปทัวร์ชาวจีนยกเลิกจองห้องพักไปหมด เบื้องต้นคาดจะห้ามยาวไปถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ ประเมินว่ากรุ๊ปทัวร์ชาวจีนอาจจะหายไปไม่เดินทางเลยไปถึงเดือนมีนาคม ส่วนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเองแม้จะไม่ถูกห้าม แต่การเดินทางยุ่งยากและบรรยากาศไม่เอื้อก็เดินทางลดลง ทำให้ตอนนี้ยังมีนักท่องเที่ยวจีนอยู่ในภูเก็ตรวมกันเหลือ 10-20% ของนักท่องเที่ยวชาวจีนในภาวะปกติ

ก้องศักดิ์ คู่พงศกร

 

ในภูเก็ตนักท่องเที่ยวจีนมีสัดส่วนสูงสุด คือ 2 ล้านคนจากทั้งหมด 14 ล้านคน หรือประมาณ 15% การยกเลิกเดินทางกะทันหันกระทบอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างหนัก โรงแรมนักท่องเที่ยวจีนบุ๊กกิ้งเต็มไว้ล่วงหน้าถูกยกเลิกหมด หาตลาดอื่นมาทดแทนไม่ทัน โดยเฉพาะโรงแรมที่รับลูกค้าชาวจีนเป็นหลักจะได้รับผล กระทบมาก ทำให้ช่วงไฮซีซันการท่องเที่ยวภูเก็ต จากเดิมอยู่ในช่วงพฤศจิกายน-เมษายน ปีนี้เจอพิษไวรัสโคโรนาระบาดคนหยุดเที่ยวกะทันหัน ทำโรงแรมไม่คึกคัก

 

ข่าวการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา ยังทำให้คนเดินทางไม่ว่าจะเป็นชาติยุโรปหรือเอเชียด้วยกันเอง ตัดสินใจชะลอการเดินทางลง จากข้อมูลของโรงแรมสมาชิกระบุว่า การยกเลิกห้องพักของลูกค้าชาติอื่นไม่เยอะ ลูกค้าที่จองแล้วยังเดินทางมา แต่การจองที่พักใหม่ก็ไม่ค่อยมี นั่นคือที่ยังไม่จองก็ตัดสินใจชะลอการเดินทางไว้ก่อน นี่เป็นสิ่งที่น่ากังวลใจ

“โรงแรมหลายแห่งที่รับจีนเข้ามาเยอะ ได้ใช้ราคาของช่วงโลว์ซีซันเข้ามาเสนอขายตามช่องทางต่างๆ แล้ว เชื่อว่าสงครามราคาน่าจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถ้าโรงแรมต่างๆ ที่รองรับนักท่องเที่ยวจากจีนอย่างเดียว และไม่ยืดหยุ่นในการปรับตัวไปหาตลาดอื่น เขาก็คงต้องไปสู้กันเรื่องราคา และจะส่งผลให้ดึงราคาตลาดอื่นๆ ลงตามไปด้วย”

นายก้องศักดิ์กล่าวด้วยว่า สถานการณ์ตอนนี้เป็นวิกฤติเรื่องของความปลอดภัยในการเดินทาง ทางแก้คือต้องสร้างความมั่นใจให้เห็นว่าภูเก็ตหรือประเทศไทยเรามีมาตรการรับมือที่พร้อม การแพทย์มีมาตรฐานสูง มาเที่ยวแล้วจะไม่ติดโรค หรือถ้าติดก็รักษาได้ หรือมาตรฐานทางรักษาด้านการแพทย์ได้พิสูจน์ และมีมาตรการรับมือที่พร้อม ให้เขามั่นใจว่าเขามาเที่ยวแล้วจะไม่ติดโรค หรือถ้าติดก็รักษาได้

“วันนี้ภูเก็ตเรายังมีฟ้าที่สดใส มีนักท่องเที่ยวนอนอาบแดดเต็มหาดตามปกติ ไม่ต้องใส่หน้ากากอนามัย เพราะภูเก็ตสถานการณ์ยังปกติ ไม่มีอะไรให้ต้องกังวล” 

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,547 วันที่ 9 - 12 กุมภาพันธ์ 2563

โรงแรมภูเก็ตดิ้น เปิดศึกหั่นราคาดึงไทยเที่ยว