รณรงค์ "งดแชร์" ภาพ-คลิป ความรุนแรงเหตุกราดยิงโคราช

09 ก.พ. 2563 | 08:38 น.

รัฐบาล พร้อมกับหลายภาคส่วน ร่วมรณรงค์ไม่แชร์ภาพ-คลิป รุนแรงเหตุกราดยิงที่โคราช

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลขอแสดงความเสียใจต่อญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นใน จ.นครราชสีมา และขอความร่วมมือประชาชนและสื่อมวลชนให้งดเผยแพร่ แชร์ ภาพ คลิปวิดีโอ ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับความรุนแรง รวมถึงภาพและคลิปดีโอของผู้ที่เสียชีวิต เพื่อป้องกันผลกระทบอันจะเกิดต่อจิตใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น ญาติหรือคนใกล้ชิดของผู้สูญเสีย ซึ่งขณะนี้อยู่ในสภาวะเศร้าเสียใจ ทั้งยังเป็นการป้องกันการส่งต่อความรุนแรงไปสู่เด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นอนาคตของชาติด้วย ดังนั้น จึงไม่ควรเผยแพร่ แชร์ภาพและวิดีโอคลิปที่ไม่เหมาะสม 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า เพื่อดูแลสภาพจิตใจของประชาชน กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งทีมแพทย์ลงพื้นที่พูดคุยให้คำปรึกษา ดูแลสภาพจิตใจของประชาชนอย่างเร่งด่วนแล้ว โดยได้กำหนดแผนการเยียวยาไว้ 4 ระยะ ตั้งแต่ระยะฉุกเฉิน สั้น กลาง ยาว

นอกจากนี้  ยังแนะนำ 5 วิธีเพื่อดูแลสุขภาพจิตตัวเอง 1.พยายามรับประทานอาหาร นอนหลับพักผ่อน ออกกำลัง และใช้ชีวิตปกติ 2.ให้ความสำคัญกับอารมณ์ของตนเอง 3. หมั่นสังเกตการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์และความรู้สึกตัวเอง 4. หลีกเลี่ยงการรับข่าวที่มากเกินไป 5. ติดต่อกับเพื่อนและครอบครัว ให้ผ่านช่วงที่ยากลำบาก 6. เพิ่มการพูดคุยและติดต่อกับผู้อื่นเท่าที่ทำได้ เพื่อระบายความรู้สึก

ด้านเฟซบุกของกองปราบปราม @csdthai ได้โพสต์ข้อความว่า ภารกิจเสร็จสิ้นแล้ว รอฟังการแถลงข่าวจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติต่อไป เราขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงขอแสดงความเสียใจไปถึงครอบครัวของผู้สูญเสียและผู้ได้รับบาดเจ็บทุกท่าน ขอบคุณทุกหน่วยที่ร่วมกันปฏิบัติงานในการช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในที่เกิดเหตุ

และขอรณรงค์ไม่แชร์ต่อ ภาพผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิต เพื่อเป็นการให้เกียรติต่อครอบครัวผู้สูญเสียจากเหตุการณ์อันน่าเศร้าโศก "กองปราบปรามขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง"

ส่วน กรมสุขภาพจิตขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของผู้สูญเสียและผู้ได้รับบาดเจ็บทุกท่าน ขอบคุณเจ้าที่ทุกคน หน่วยงานทุกที่ที่ร่วมกันปฏิบัติงานในครั้งนี้  แต่เรากรมสุขภาพจิตและทีม MCATT จะยังคงทำงานดูแลจิตใจกันต่อไป

และขอความร่วมมือ ไม่โพสน์ ไม่แชร์ต่อภาพผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิต เพื่อให้เกียรติต่อครอบครัวผู้สูญเสียจากเหตุการณ์ "กรมสุขภาพจิตขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง