ดีอีเอสประสานถอดภาพผู้เสียชีวิตจาก”เฟซบุ๊ก”

09 ก.พ. 2563 | 08:20 น.

กระทรวงดีอีเอสประสานเฟซบุ๊กตรวจสอบและนำภาพผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงที่โคราชออกจากระบบ ระบุเฟซบุ๊กพร้อมให้ความร่วมมือ

นายพุทธิพงษ์  ปุณณกันต์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส)​ เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ได้ประสานงานกับเฟซบุ๊กอย่างต่อเนื่อง เพื่อขอให้เฟซบุ๊กตรวจสอบและนำภาพการเสียชีวิต จากเหตุยิงกราด ที่จังหวัดนครราชสีมา ออกจากระบบด้วย รวมถึงคลิปการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ด้วย ซึ่งเฟซบุ๊ก ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และทยอยนำออกจากระบบแล้ว และจากนี้ไปจะร่วมกันมอนิเตอร์อย่างใกล้ชิดด้วย 

ดีอีเอสประสานถอดภาพผู้เสียชีวิตจาก”เฟซบุ๊ก”
  ขณะนี้เฟซบุ๊กตอบอีเมลล์กระทรวงดีอีเอสแล้ว ว่า จะให้ความร่วมมือในการนำภาพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ยิงกราด ซึ่งเป็นภาพที่แสดงความรุนแรงเหล่านั้น ออกจากระบบ นอกจากเป็นภาพที่ไม่เหมาะสมแล้ว  ยังสร้างความหดหู่ ให้กับพี่น้องคนไทยด้วย อย่างไรก็ตาม  ต้องขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนคนไทย อย่าโพสต์ภาพของผู้เสียชีวิตเลย ถือเป็นการให้เกียรติผู้ตายด้วย

 

ดีอีเอสประสานถอดภาพผู้เสียชีวิตจาก”เฟซบุ๊ก”

นายพุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า ในวันอังคารที่  11 กุมภาพันธ์นี้ ทางผู้บริหารของทวิตเตอร์ ที่ประจำการอยู่สิงคโปร์ จะบินมาประเทศไทย เพื่อหารือเกี่ยวกับการโพสต์ข้อความไวรัสโคโรนา  เนื่องจากปัจจุบันมีการโพสต์ข้อความที่เป็นเท็จ หรือ เฟคนิวส์ จำนวนมาก ซึ่งได้สร้างความสับสนแก่ประชาชน  จึงจะขอความร่วมมือจากทวิตเตอร์  รวมถึงจะหารือถึงกรณีที่มีการนำภาพผู้เสียชีวิต คลิปวีดีโอที่เป็นการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ จากเหตุการณ์ยิงกราด ที่โคราช ออกจากระบบด้วย 

 ล่าสุดขณะนี้ทาง google ,YouTube ตอบมาแล้วเช่นกันพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่เรื่องการเอาข้อมูลคลิปและภาพความรุนแรงและและภาพที่ไม่เหมาะสมของผู้ประสบเหตุ ออกจากระบบ 
 

นอกจากนี้ ในวันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์นี้ ทางผู้บริหารของทวิตเตอร์ที่ประจำการอยู่สิงคโปร์จะเดินทางมาประเทศไทย เพื่อหารือกับ รมว.ดีอีเอส เกี่ยวกับการโพสต์ข้อความเรื่องไวรัสโคโรนา เพราะปัจจุบันมีการโพสต์ข้อความที่เป็นเท็จ หรือ เฟคนิวส์ จำนวนมาก ทำให้ประชาชนสับสน จึงจะขอความร่วมมือจากทวิตเตอร์ในเรื่องนี้ รวมถึงการนำภาพผู้เสียชีวิต และคลิปวีดีโอการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่จากเหตุการณ์ยิงกราดที่โคราช ออกจากระบบด้วย 
 

โดยกสทช.เป็นหน่วยงานที่มีอำนาจเต็มตามกฏหมายที่จะดำเนินการเอาผิดต่อสื่อที่ไม่ปฏิบัติตามกรอบหน้าที่อำนาจโดยตรงในการพิจารณาลงโทษอย่างจริงจังและเท่าเทียมไม่เลือกปฏิบัติกับผู้ที่ดำเนินการในการนำเสนอข่าวไม่เคารพจรรยาบรรณและคุณธรรมของความเป็นสื่อที่สำคัญในการนำเสนอสื่อต่อประชาชน ผมขอสนับสนุนให้กสทช.ดำเนินการเร่งเอาผิดตามอำนาจในกฎหมายที่มีอย่างเคร่งครัด
 

ท้ายที่สุด รมว.ดีอีเอส ยังฝากให้คนไทยคำนึงถึงความรู้สึกของผู้สูญเสีย ไม่โพสต์ภาพของผู้เสียชีวิตหรือภาพความรุนแรง รวมทั้งขอความร่วมมือสื่อมวลชนใช้วิจารณญาณในการนำเสนอข่าวการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่อย่างเหมาะสมตามมาตรฐานจริยธรรมด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง