"เอกราช" บารมีการเมืองพรึบ พ้นบ่วงยักยอกเงินครู 431 ล้าน

09 ก.พ. 2563 | 05:00 น.

คอลัมน์ห้ามเขียน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3547 หน้า 13 ระหว่างวันที่ 9-11 ก.พ.63 โดย.. พรานบุญ

 

 

     อื้ออึงกันในหมู่สหกรณ์ออมทรัพย์ครูทั่วประเทศขณะนี้ ไม่มีเรื่องใดที่พูดคุยไปกว่า การตุกติกเอาเงินจากสหกรณ์ออมทรัพย์ครู จ.ขอนแก่น 400 ล้านบาท ของอดีตผู้บริหาร ที่ปัจจุบันผันตัวเองไปเล่นการเมืองจนกลายเป็น “เจ้าพ่ออีสาน” ของพรรคพลังประชารัฐไปได้

     นังบ่าง อีเห็น นังชะนี ร้องตะโกนโหวกเหวกเป็นลิเกหลงโรงว่า คดีจำคุก สวัสดิ์ แสงบางปลา 250 ปี แต่ติดจริง 20 ปี จากการหลอกสมาชิกลงทุนในโควตาหวย 187 ล้านบาท ของสหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลบไป

     คดีการทุจริตเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น ที่อื้ออึงจากการที่ ศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์ พร้อมพวกรวม 4 คน เซ็นเช็คสั่งจ่ายบุคคลต่างๆ 878 ฉบับ มูลค่า 12,160 ล้านบาท เงินไปตกอยู่ในมือกลุ่มคน 6 กลุ่ม

 

     กลุ่มที่ 1 วัดพระธรรมกาย พระธัมมชโย มูลนิธิมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ขนนกยูง พระลูกวัด 932 ล้านบาท

     กลุ่มที่ 2 ญาติธรรม บุคคลใกล้ชิด ศุภชัย ศรีศุภอักษร 348 ล้านบาท

     กลุ่มที่ 3 บริษัท เอส.ดับบลิว.โฮลดิ้ง กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด 272 ล้านบาท

     กลุ่มที่ 4 สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน มงคลเศรษฐี 46 ล้านบาท

     กลุ่มที่ 5 กลุ่มวัฒน์ชานนท์ นวอิสรารักษ์ จีรเดช วรเพียรกุล และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนรัฐประชา 2,566 ล้านบาท

     กลุ่มที่ 6 นิติบุคคล การถอนเงินสด แคชเชียร์เช็ค โอนเงินระบบบาทเน็ต การหักบัญชีผ่านอิเล็กทรอนิกส์ 7,203 ล้านบาท ฯลฯ ต้องชิดซ้าย

     คดีการยักยอกทรัพย์ของอดีตผู้บริหารสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น 400 ล้านบาทนั้น อึกทึกครึกโครมกว่า!

     ไม่เพียงแค่สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น มีสมาชิกสามัญและประเภทสมทบเกือบ 20,000 คน รับฝากทั้งประเภทประจำและออมทรัพย์ ปล่อยกู้ไปกว่า 27,000 ล้านบาท กำไรจากการบริหารปีละ 1-1.2 พันล้านบาท

     แต่ที่อื้ออึงคือการยักยอกเงินที่นี่ พัวพันกับนักการเมือง และเครือข่ายการเมืองชนิดที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น

     ผู้ที่เข้าไปเกี่ยวพันในการยักยอกทรัพย์สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ยํ้าว่า สหกรณ์ออมทรัพย์ครู ปูชนีย์ของไทย เป็นการยักยอกทรัพย์เป็นเงินฝากของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นออกไปจากบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาถนนดินแดง เลขที่บัญชี 144-101918-9 จำนวนกว่า 431 ล้านบาท มาตั้งแต่ปี 2554 จนเงินเหลือเงินติดบัญชีแค่ 79,000 บาทเท่านั้น

     ล่าสุด ทราบว่า ดร.อนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์ ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ในฐานะประธานคณะกรรมการไตรภาคีเพื่อติดตามเงินหาย เข้ายื่นร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ DSI เขตพื้นที่ 4 ขอนแก่น และเข้าแจ้งความกล่าวโทษไว้ที่ สภ.เมืองขอนแก่น มี 4 คน ในข้อหาร่วมกันปลอมเอกสารและร่วมกันใช้เอกสารปลอม ร่วมกันยักยอกทรัพย์และร่วมกันกระทำความผิดเกี่ยวกับพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และให้เรียกเงิน 431 ล้านบาท รวมทั้งต้นทั้งดอกเบี้ย คืนให้กับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น

     อีเห็นบอกว่า ข้อมูลทุติยภูมิพบว่ามีการเบิกถอนเงิน 396 ล้านบาท ออกจากธนาคารไปฝากเงิน 396 ล้านบาท เข้าบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชี นายเอกราช ช่างเหลา อดีตผู้จัดการสหกรณ์ ปัจจุบันเป็นส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ

     พรานฯแทบตกเก้าอี้ เมื่อเห็นเอกสารพบว่า ผู้อำนาจให้เป็นผู้ดำเนินการแทน และสามารถลงนามในการทำธุรกรรมกับธนาคารในการสั่งจ่าย 3 ใน 4 คน เป็นบุคคลเพียงกลุ่มเดียวกันมาตั้งแต่ปี 2553-2562 ก่อนจะมีการเปลี่ยนแปลงคณะบุคคลเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562

 

     ประกอบด้วย 1. นายนิวัตร นิราศสูง ปัจจุบันเป็นนายกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด 2.นายนพรัตน์ สร้างนานอก ปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนหนองสองห้องคุรุราษฎร์รังสรรค์ 3.นายสมศักดิ์ โคตรวงศ์ ปัจจุบันเป็นกรรมการในคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น และ 4.นายเอกราช ช่างเหลา อดีตผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ปัจจุบันเป็น ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ

     เอกราช ช่างเหลา นั้นไม่ธรรมดา ปี 2549 ลาออกจากราชการลงส.ว.ได้อันดับ 6 ต่อมาถูกโกง และลาออกมาสมัครส.ส.สังกัดพรรคเพื่อแผ่นดินปี 2550 เคยถูกคำสั่งระงับการทำธุรกรรมทางการเงินของบุคคลและนิติบุคคล โดยศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เมื่อวันที่ 16 - 20 พฤษภาคม 2553 โดยศอฉ.ระบุว่าอยู่เบื้องหลังการจัดม็อบเสื้อแดงในภาคอีสาน และเมื่อตรวจสอบเงินในบัญชีพบเงินหมุนเวียน ช่วง 9 เดือนถึง 1,200 ล้านบาท

     เอกราชถูกล็อกเงินในบัญชีไว้ถึง 5 เดือน ก่อนจะชี้แจงว่า เงินหมุนเวียนในบัญชี 1,200 ล้านบาทนั้น เป็นเงินจากบัญชีหนึ่งเข้าอีกบัญชีหนึ่ง จากการโอนที่ดินและบ้าน เพราะส่วนตัวนอกจากจะเป็นผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นแล้ว ยังมีธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เปิดบริษัท หนึ่งนคร จำกัด ดำเนินโครงการเมืองเอกนํ้าพอง ทางเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ 600 แปลง

     มีโครงการเมืองเอกแกรนด์วิว ถนนเลี่ยงเมืองขอนแก่น บนที่ดิน 100 ไร่ มูลค่า 2,000 ล้านบาท และเงินก้อนดังกล่าวจำนวนหนึ่งได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการสหกรณ์ฯ ให้นำเงินไปมัดจำค่าโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาล 2 หมื่นเล่มต่องวด คิดเป็นวงเงิน 662 ล้านบาท โดยมีสัญญาเป็นเอกสารถูกต้อง โควตาสลากที่ได้จะนำไปแจกจ่ายให้สมาชิกนำไปขายอยู่ในจังหวัดเลย อุบลราชธานี และหนองคาย

     ช่วงเลือกตั้งรอบที่ผ่านมา เอกราชผู้ดูแลว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ 4 จังหวัด ไล่ตั้งแต่ ขอนแก่น, บึงกาฬ, หนองคาย และหนองบัวลำภู เขาเดินเกมทางการเมืองด้วยการซื้อสโมสรฟุตบอล “ปากช่อง ยูไนเต็ด” จากกลุ่มการเมืองโคราช เปลี่ยนชื่อเป็น “ขอนแก่น ยูไนเต็ด” ฉายาทีมว่า “จงอางผยอง” เขาสร้างเครือข่าย “เพื่อนเอกราช” ในพื้นที่ขอนแก่น เหมือน เนวิน ชิดชอบ ที่สร้างกลุ่ม “เพื่อนเนวิน” ขึ้นมาเป๊ะ

     มีลูกชายคือ นายวัฒนา ช่างเหลา เข้าสู่บันไดหินอ่อนเป็น ส.ส.เขต 2 ขอนแก่น ไอ้หยา!อาเฮีย

     ล่าสุดข่าวล่ามาเร็วจากอีเห็นกระซิบกับพรานฯว่า คดียักยอกเงินสหกรณ์นั้นทำท่าว่าจะมวยล้มต้มคนดู เมื่อจู่ๆมีมือที่มองไม่เห็น ไปเจรจากับคณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ขอยินยอมจ่ายเงินคืนทั้งหมด 431 ล้านบาท แล้วจบคดี!

     ใครไปเจรจา พรานฯรู้ แต่ไม่บอก แต่ต้องบอกว่าทะแนะฝีมือดีมาก เห็นช่องว่า กฎหมายคดียักยอกทรัพย์เป็นคดีที่สามารถยอมความกันได้ และสหกรณ์ออมทรัพย์อยากได้เงิน 431 ล้านบาทที่หายไปคืนมาไปจ่ายปันผลให้กับสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ในเดือนก.พ.นี้

     ของที่เอาไปใช้ เอามาคืนก็จบ....คะดง คดี ไม่ต้องมี เจ๋งปะพี่น้องครู...55