เปิดขายหน้ากากอนามัยวันแรกวุ่นปชช.โห่ไม่พอใจรอนาน 

08 ก.พ. 2563 | 06:52 น.

พณ. เปิดจำหน่ายหน้ากากอนามัยโครงการ พาณิชย์จัดให้ ช่วยไทยเป็นธรรมวันแรก  แจงคุมขายชิ้นละ 2.50 บาท  วอนผู้ค้าห้ามขายเกินราคา วันที่10 ก.พ.เตรียมกระจายทั่วประเทศ  5 แสนชิ้นในร้านธงฟ้า ด้านปชช.รอนานโห่ไม่พอใจ

 

นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (พณ.)   เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการจำหน่ายหน้ากากอนามัย พาณิชย์จัดให้ ช่วยไทยเป็นธรรม ว่า ในวันนี้กระทรวงฯ ได้จำหน่ายสินค้าหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนในราคาที่เป็นธรรม ณ สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ จำนวน 2 แสนชิ้น ในราคาชิ้นละ 2.50 บาท จำกัดการซื้อคนละ 10 ชิ้น ซึ่งจะจำหน่ายจนกว่าสินค้าจะหมด และในวันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์นี้ กระทรวงฯ จะกระจายหน้ากากอนามัยทั่วประเทศ จำนวน 5 แสนชิ้น เพื่อจำหน่ายในร้านธงฟ้า 820 ร้านทั่วประเทศ โดยจำหน่ายในราคาชิ้นละ 2.50 บาท เช่นเดียวกัน ซึ่งสอดคล้องกับต้นทุน พร้อมทั้งสั่งการให้ผู้ผลิตต้องจำหน่ายไม่เกินราคานี้

เปิดขายหน้ากากอนามัยวันแรกวุ่นปชช.โห่ไม่พอใจรอนาน 

นอกจากนี้ ยังได้กำชับไปยังผู้ผลิตประมาณ 10 ราย ให้เพิ่มกำลังการผลิตด้วย  ซึ่งเชื่อว่าจะผลิตได้ทันและเพียงพอต่อความต้องการ เพราะใน 1 วัน สามารถผลิตได้ 5 ล้านชิ้น แต่ยังต้องให้ประชาชนซื้อในจำนวนจำกัด  ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงของสถานการณ์ฝุ่น PM2.5  และไวรัสโคโรนา หน้ากากอนามัยจึงเป็นสินค้าที่ประชาชนต้องการเป็นอย่างมาก ส่วนการกระจายสินค้า ได้สั่งการให้ผู้ผลิตกระจายสินค้าผ่านช่องทางจำหน่ายทั่วประเทศให้ทั่วถึง  และกำหนดให้ส่งเพิ่มไปยังประชาชนที่ต้องการ เช่น ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจะจำหน่าย 15 วัน ในจำนวน 3 แสนชิ้น โดยวานนี้ 7 กุมภาพันธ์ ได้เริ่มจำหน่ายเป็นวันแรก ส่วนการที่องค์การเภสัชกรรมจำหน่ายในราคาชิ้นละ 1 บาทนั้น ต้องไปสอบถามว่าต้นทุนขององค์การเภสัชกรรมราคาเท่าไหร่ ซึ่งตนไม่ทราบต้นทุนการผลิต เนื่องจากองค์การเภสัชกรรม ก็เป็นผู้ผลิตหน้ากากอนามัยเหมือนกัน

เปิดขายหน้ากากอนามัยวันแรกวุ่นปชช.โห่ไม่พอใจรอนาน 
 

ส่วนที่มีการขายหน้ากากอนามัยเกินราคาในโลกออนไลน์นั้น  ตนได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการในเรื่องนี้แล้ว ซึ่งอธิบดีกรมการค้าภายในจะเป็นผู้ชี้แจงให้สื่อได้รับทราบอีกครั้ง  นอกจากนี้ กระทรวงฯ ได้จับกุมผู้จำหน่ายหน้ากากอนามัยเกินราคา มีจำนวนทั้งสิ้น 11 ราย โดยมีหลักฐานทั้งหมด เช่น หน้ากาก N95 ขาย 80-100 บาท และหน้ากากพื้นเขียว ขาย 10-25 บาท จึงขอให้ผู้ค้าอย่าค้ากำไรเกินควร

เปิดขายหน้ากากอนามัยวันแรกวุ่นปชช.โห่ไม่พอใจรอนาน 

สำหรับบรรยากาศการจำหน่ายหน้ากากอนามัยตลอดช่วงเช้า  มีประชาชนมารอซื้อหน้ากากอนามัยก่อนเวลา 9.00 น. เป็นจำนวนมาก  เกิดเหตุการณ์วุ่นวายเล็กน้อย เนื่องจากประชาชนที่มารอซื้อเข้าแถวรอนาน เพื่อรอให้เสร็จพิธีการในช่วง10โมงถึงจะเปิดขาย แต่ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่คอยดูแล  เพื่อให้ประชาชนต่อแถวรอซื้ออย่างเป็นระเบียบ  ด้านนางกมลชนก  สุดโททอง ประชาชนที่มารอซื้อสินค้า เผยว่า มารอซื้อตั้งแต่เวลา 8.30 น.  ซึ่งหน้ากากอนามัยจำเป็นอย่างมากต่อการดำเนินชีวิตและขณะนี้หาซื้อได้ยาก