"มัลลิกา"เหน็บแรง อย่าเมาข้อมูลบนโซเชียลจนกระหน่ำด่าไม่ฟังเหตุฟังผล

08 ก.พ. 2563 | 06:09 น.

มัลลิกา โพสต์ชี้แจงการจัดหาหน้ากากอนามัยและกรณีราคาหน้ากากอนามัยตอกพวกโหนกระแส

 

เมื่อวันที่ 8 ก.พ.63 น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล ที่ปรึกษารมว.กระทรวงพาณิชย์ ได้โพสต์ข้อความชี้แจงกรณีการจัดหาหน้ากากอนามัยเพื่อเป็นการรณรงค์ป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ว่า องกรค์การเภสัชกรรมขายหน้ากากอนามัยชิ้นละ 1 บาท (อ่านเพิ่มเติม...อนุทิน ชี้ขายหน้ากากราคาทุน ไม่ใช่ของค้างสต็อก) โดยระบุว่า 

อย่าเมาข้อมูลบนโซเชียลจนกระหน่ำด่าไม่ฟังเหตุฟังผล! #เรื่องมันหน้ากากๆ

1.กระทรวงพาณิชย์ มีหน้าที่ควบคุมราคาป้องกันการกักตุนดูแลสถานการณ์ราคาไม่ให้สูงเกินจริง และทำหน้าที่ตามกฏหมาย 

2.ส่วนงานอื่นๆจะใช้วิธีและนโยบายใดๆก็ผสมผสานหลากหลายกันไปเพื่อร่วมมือร่วมใจกันทุกภาคส่วน ต่างก็ช่วยกันบรรเทาสถานการณ์ไม่ให้เกิดการตื่นตระหนกหรือดีมานด์-ซัพพลายปลอม

3.การจัดจำหน่ายในราคากลางที่เป็นธรรมของกระทรวงพาณิชย์ ก็เพื่อนำร่องให้ราคาที่กำลังปั่นป่วนอยู่ในขณะนี้นิ่ง สร้างความเป็นธรรมและกระจายทั่วถึงสำหรับประชาชนไทย

 

"มัลลิกา"เหน็บแรง อย่าเมาข้อมูลบนโซเชียลจนกระหน่ำด่าไม่ฟังเหตุฟังผล

 

4.ประกอบกับมาตรการควบคุมการส่งออก ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันไม่ให้สต๊อกของจากโรงงานต่างๆ เกิดความผิดปกติคทางราคา และเกิดภาวะการค้ากำไรเกินควรของรายย่อย 

5.ท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ ท่านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จุรินทร์ เทคแอ็คชั่นตั้งแต่วันแรก และดำเนินการทีละสเต็ป ตั้งแต่การเข้าตรวจของในสต๊อกในโรงงาน-ประเมินกำลังการผลิต ก่อนจะมีมาตรการทางกฎหมายตามมาทีละขั้นตอนและตามสถานการณ์ 

6.ประเทศของเราคุมสถานการณ์ของโรคนี้ได้ คนที่จำเป็นต้องใช้หน้ากากอนามัยอยู่ในพื้นที่กลุ่มเสี่ยง เช่น โรงพยาบาล สนามบิน สถานบริการต่างๆเพื่อป้องกันการไอจามใส่กัน แต่สำหรับประชาชนโดยทั่วไปไม่ได้อยู่ในพื้นที่เสี่ยงแทบจะไม่ต้องใช้หน้ากากหรือสามารถมีผ้าธรรมดาทำมือปิดกั้นไว้ก็ได้เช่นกัน อันนี้ทางแพทย์ อย.(สำนักงานองค์การอาหารและยา) เคยให้ข้อมูลไว้ ตอนประชุม กกร. 

7.อย่าตื่นตระหนก ! และนำเรื่องนี้ไปโจมตีกันทางการเมืองหรือฉกฉวยโอกาสนำเรื่องนี้ไปเป็นประเด็นทางการเมือง เราควรจะร่วมมือกันคนละส่วนที่ตนถนัดและตามบทบาทหน้าที่ของตนจะดีกว่า  ประเทศเรารับมือ  ได้ รัฐบาลรับมือ ได้ 

มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข 
ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์