เสียชีวิตได้ 1 ล้าน

08 ก.พ. 2563 | 03:25 น.

เลิกพึ่งรัฐสหพันธ์เกษตรกรฯ คิกออฟ 8 ก.พ.เปิดโครงการกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตและสวัสดิการเกษตรกรจ่ายผ่าน ธ.ก.ส.เสียชีวิตได้ 1 ล้านบาท

เสียชีวิตได้ 1 ล้าน

นายยศวัจน์ ชัยวัฒนสิริกุล ประธานที่ปรึกษาสหพันธ์เกษตรกรแห่งประเทศไทย( สกท.) และรองประธานกรรมการบริหารกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แนวคิดนี้มาจากการที่เกษตรกรถูกเอาเปรียบจากสหกรณ์ หรือ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ก็ดี แต่ท้ายที่สุดก็เหมือนถูกใช้ให้แค่รักษาเสถียรภาพสถานะของเจ้าหนี้ไว้

เสียชีวิตได้ 1 ล้าน

วิธีการ ก็คือ ธ.ก.ส. ให้สมัครต้องมีเงินแลกเข้าไม่ต่ำกว่า 4 พันบาท หลังจากนั้นก็ต้องจ่ายต่ออายุเป็นรายปีละ 2-3 พันบาท แล้วเวลาเสียชีวิตได้ไม่เกิน 3 แสนบานสูงสุด เรียกว่าเงินเปียแชร์ ใครตายก่อนก็ใช้ไปก่อน นี่คือ "สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ลูกค้า ธ.ก.ส."

เสียชีวิตได้ 1 ล้าน

“พอเสียชีวิตลงแล้ว ก็ไม่ใช่เป็นเงินค่าการปลงศพ แต่ปรากฏว่า ธ.ก.ส. หักเงินค่าฌาปนกิจไปจ่ายหนี้คงค้างของผู้เสียชีวิตโดยอ้างว่าตายไปแล้วจะได้ไม่ต้องมีหนี้สินตกค้างในชาตินี้ นี่คือความเจ็บปวด แถมหนี้ก็ยังไม่หมดด้วยเป็นเพียงแค่ค่าดอกเบี้ยเท่านั้น

เสียชีวิตได้ 1 ล้าน

ดังนั้นจึงเป็นแนวคิดที่จะเปิดโครงการกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตและสวัสดิการเกษตรกร ขึ้นจากสมาชิก สกท.มีจำนวน 1.3 ล้านคน กว่าจะตกผลึกใช้ระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 3 ปี ไม่ใช่เพิ่งคิดแล้วจะทำทันที ก็คิดว่าควรที่จะเก็บเงินแรกเข้า 1,120 บาท นำมาคำนวณคิดตัวเลขจำนวน 1 ล้านคน จะได้ จำนวนเงิน 1,120 ล้านบาท หักออกเงิน 120 ล้านบาทเป็นค่าบริหารจัดการ ค่าเชื่อมระบบซอฟต์แวร์กับ ธ.ก.ส. ส่วนเงิน 1 พันล้านบาท จะมาจ่ายให้กับสมาชิกที่เสียชีวิตโดยใครเสียชีวิตก็จ่าย แต่ภายใต้เงื่อนไข หลังจากต้องสมัครเป็นสมาชิกหลัง 6 เดือนจะจ่ายทันที 1 ล้านบาท ส่วนค่าแรกเข้านั้นจ่ายครั้งเดียวตลอดชีวิต แต่ถ้าเสียชีวิตก่อนก็ขึ้นอยู่กับสหพันธ์ฯจะจ่ายให้เท่าไร

เสียชีวิตได้ 1 ล้าน

“เราไม่คิดว่าเกษตรกรจะโกง แต่เพื่อป้องกันไว้ก่อน  ใช้วิธีเมื่อกรอกใบสมัครเสร็จเรียบร้อย ให้เจ้าตัวนำใบสมัครไปโอนไว้ในบัญชี เสร็จแล้วให้นำหลักฐานการสมัครสำเนาไว้ที่องค์กร 1 ชุด โดยทุกอย่างจะผ่านกระบวนการธนาคารเพียงอย่างเดียว”

เสียชีวิตได้ 1 ล้าน

นายยศวัจน์  กล่าวยืนยันว่า ไม่ได้กลัวว่าจะเกษตรกรจะโกง เพราะทุกคนมาจากที่เดียวกันก็คือมาจากความลำบากเหมือนกัน กลัวอย่างเดียวหากเงินโตขึ้นมาเป็น 2-3 พันล้านบาท คราวนี้รัฐจะมองเห็นเงินแล้วว่า สหพันธ์ฯ นี้มีเงินไว้เพื่อจะก่อการร้ายหรือไม่ กลัวว่าจะหาเหตุมาเอาเงินเกษตรกรไปมากกว่า นี่คือข้อกังวล

เสียชีวิตได้ 1 ล้าน

“หากในอนาคตหากมีคนสมัครเพิ่มเติมอีก 1 ล้านคน จำนวนเงินจะเพิ่มขึ้นโดยลักษณะอย่างนี้จะไม่พึ่งพารัฐ ต่อไปเงินจากรัฐบาลไม่ต้องการแล้ว เพราะว่าไม่ไหวต้องรอพึ่งอย่างเดียว เมื่อเรามารวมตัวกันต่อสู้เรื่องหนี้สินกันอยู่แล้ว กลับไปบ้านหากเสียชีวิตก็ไม่มีอะไร"

เสียชีวิตได้ 1 ล้าน

แต่ครั้งนี้หากคุณเสียชีวิตจะได้ 1 ล้านบาท เงินไม่มาก เพียงแค่คนละ 2 บาทเท่านั้น ซึ่งจำนวน 2 บาทหากอยู่คนละที่ไม่เกิดพลัง แต่มารวมกันจะกลายเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ ต่อไปอนาคตอาจจะใช้จัดการหนี้สินของพี่น้อง นั่นคือแผนต่อไป”

เสียชีวิตได้ 1 ล้าน

สำหรับการกำหนดกิจกรรมเปิดโครงการกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตและสวัสดิการเกษตรกร ในวันที่ 8 ก.พ.2563 เวลา 12.00-22.00 น. ณ  อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ภายในงานจะมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ พล.โท.ธรรมนูญ วิถี แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวให้โอวาทกับสมาชิกสหพันธ์ ทั้งประเทศ ปัจจุบันมีสมาชิก 1.3 ล้านคน

เสียชีวิตได้ 1 ล้าน