เลวร้ายที่สุดคือทำพ.ร.บ.งบ63ใหม่ทั้งฉบับ

07 ก.พ. 2563 | 06:48 น.

“วิษณุ”ชี้เลวร้ายที่สุดทำพ.ร.บ.งบ63ใหม่ทั้งฉบับ

7 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ในวันนี้ว่า ส่วนตัวไม่ได้ตื่นเต้นอะไรแต่ตื่นตาตื่นใจมากกว่า เพราะเรารู้อยู่แล้วว่าเราจะต้องเตรียมอะไร เพียงแต่ไม่รู้ว่าอันไหนคืออันที่ถูกหยิบมาใช้เท่านั้น

ต่อข้อซักถามที่ว่า เลวร้ายที่สุดของผลการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญคืออะไร นายวิษณุ กล่าวว่า คือ การเสียหมดทั้งฉบับแล้วลงมือเสนอใหม่ซึ่งก็ไม่ลำบากมากแต่จะเสียเวลามากกว่าปกติเพราะต้องเริ่มต้นเข้าคณะรัฐมนตรี(ครม.) และนายกฯก็ไปยืนอ่านในสภาอีกครั้ง แต่คงไม่ต้องอ่านทั้ง 40 หน้าแล้วและสภาก็ต้องตกลงกันว่า จะพิจารณา 3 วาระหรือตั้งคณะกรรมาธิการฯ และจะเดินหน้ากันอย่างไร หรือจะถือโอกาสแปรญัตติกันใหม่เลยหรือไม่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือความกังวล แต่ถ้าไม่ไปถึงขั้นนั้นก็จะไม่มีขั้นตอนนี้ ก็จะมีขั้นตอนอื่น ซึ่งเราไม่รู้ว่าศาลจะออกทางไหน ศาลก็คงจะมีแนวทางที่ชัดเจนว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไร ไม่เช่นนั้นก็จะต้องไปที่ศาลรอบ 2 อีก

ถามว่าท้ายที่สุดแล้วจะมีกระบวนการประมาณเท่าไหร่ ก่อนนำขึ้นทูลเกล้า หาก “โมฆะ” ทั้งฉบับ นายวิษณุ ระบุว่า ใช้เวลาเป็นเดือน ทั้งนี้ หากโมฆะทั้งฉบับก็สามารถนำฉบับเดิมมาดำเนินการต่อหรือไม่ก็นำฉบับที่ผ่านกรรมาธิการเรียบร้อยแล้วมาต่อแต่จะไม่ทำใหม่ทั้งฉบับ