เสิร์ช... ‘กิน ดื่ม เที่ยว’    บนเส้นทาง Google

07 ก.พ. 2563 | 06:37 น.

ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ กับไลฟ์สไตล์ การค้นหาที่กิน เที่ยว และดื่ม ของคนยุคใหม่ ทุกครั้งที่นึกอะไรไม่ออก เป็นต้องยกมือถือขึ้นมา พิมพ์ Search หาสถานที่ที่ต้องการ ของกินที่ชอบ ร้านกาแฟชิกๆ ที่อยากนั่งทอดอารมณ์ โดยไม่ต้องโทรถามเพื่อนหรือคนรู้จัก แถมยังเลือกที่จะปักหมุดลง
Google Map ให้ดิจิทัลพาไป แทนที่จะโทรถามทางจากทางร้าน    

“ไมค์ จิตติวาณิชย์” หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย บอกว่า มันคือส่วนหนึ่งของนโยบายในการใช้ประโยชน์จากโลกดิจิทัล ที่ต้องการสนับสนุนการเข้าถึงอินเตอร์เน็ต เพิ่มทักษะด้านดิจิทัลให้คนไทย และยังสนับสนุนสินค้าและบริการในประเทศ โดยเฉพาะเหล่าบรรดาเอสเอ็มอี หรือธุรกิจในท้องถิ่น ผ่าน “Google My Business”

เสิร์ช... ‘กิน ดื่ม เที่ยว’    บนเส้นทาง Google

วันนี้ เราเลยอยากลองพาเที่ยวพากิน แบบไม่ใกล้ไม่ไกล แค่จังหวัดสมุทรสงคราม ถัดกรุงเทพฯ ไปนิดเดียว บนเส้นทางของกูเกิล สตาร์ตกันจากตึกปาร์คเวนเจอร์ อีโคเพล็กซ์ ถนนเพลินจิต ที่ตั้งออฟฟิศกูเกิลกันเลย เริ่มจากปักหมุดร้านแรกที่ “แดงซีฟู้ด” ร้านขึ้นชื่อด้านอาหารทะเล ที่นักท่องเที่ยวไทย-เทศต้องดั้นด้นไปกิน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง บนเส้นทางพระราม 2 กม.64-65 ถึงร้าน เจ้าของ “แสตมป์ - กมเลศน์ กอสกุล” ทายาทรุ่น 2 เล่าให้ฟังว่า แดงซีฟู้ด หรือแดงอาหารทะเล ร้านนี้เป็นร้านต้นตำรับที่มีมากว่า 40 ปี และมีเพียง 2 สาขาเท่านั้น ที่แม่กลองสมุทรสงคราม และยังไม่มีแผนขยายสาขาเพิ่ม เพราะต้องการควบคุมคุณภาพอาหารให้ดี เขาบอกว่า ลูกค้าที่มาร้านส่วนใหญ่ มาจากการ Search หาร้านจากกูเกิล และ 90% มาจากกรุงเทพฯ 

 

ถัดจากร้านแดงซีฟู้ด ปักหมุดต่อ ไปที่ร้านกาแฟ “Hidden Tree Garden” ของ “คุณโอม -สุรกานต์ อังสุโชติ” ใช้เวลาเดินทางอีกประมาณ 20 นาที ก็ได้มานั่งลิ้มชิมรสกาแฟ ในสวนที่แสนร่มรื่นและสุนทรีย์มากๆ เจ้าของร้านเล่าว่า ช่วงแรกๆ ที่เริ่มมีการปักหมุดร้าน ดิจิทัลยังทำงานได้ไม่แม่น มีหลงถนน ไม่รู้จักทางเข้าทางออกที่เดินทางได้จริง บางทีไปทางด้านข้าง บางทีไปอีกถนน เนื่องจากคนที่ Search กูเกิล สามารถขยับเส้นทางได้เอง จนกระทั่งกูเกิลโทรเข้ามาแมปปิ้งจุดปักหมุดที่ชัดเจน  

เสิร์ช... ‘กิน ดื่ม เที่ยว’    บนเส้นทาง Google

 

ต่อกันอีกหนึ่งร้าน ที่ “สวนมะนาวโห่ลุงศิริ” ระยะทางเท่าไรไม่รู้ แต่เดินทางไม่ถึง 20 นาที ที่นี่ “ทสม์ เจริญช่าง” เจ้าของร้าน บอกว่า เป็นการสานต่อธุรกิจของพ่อแม่ที่ทำสวนมะม่วงหาวมะนาวโห่ ส่วนเขาเข้ามาต่อยอดนำผลผลิตไปแปรรูป เป็น เครื่องดื่ม แยม ไอศกรีม เบเกอรี่ และยังต่อเติมด้วยเวิร์กช็อป ทำแยม ทำผ้ามัดย้อม สร้างอรรถรสให้ลูกค้า กับบรรยากาศแบบสวนๆ แถมยังมีเรือท่องเที่ยว เพราะร้านอยู่ติดริมนํ้า

เสิร์ช... ‘กิน ดื่ม เที่ยว’    บนเส้นทาง Google

เส้นทางของ 3 ร้านเด็ดสมุทรสงคราม เจ้าของร้านบอกตรงกันเลยว่า นักท่องเที่ยวและลูกค้าส่วนใหญ่ที่เดินทางมาถึงร้าน มาด้วยการ Search กูเกิล บางทีก็ Search ด้วยคำง่ายๆ เช่น “ร้านอาหารใกล้ฉัน” เส้นทางท่องเที่ยวและร้านที่น่าสนใจก็ผุดขึ้นมาง่ายๆ แถมยังมีรีวิวร้าน มีรูปให้ดู มีคอมเมนต์ให้อ่าน ช่วยในการตัดสินใจ

หน้า 28 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,547 วันที่ 9 - 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

เสิร์ช... ‘กิน ดื่ม เที่ยว’    บนเส้นทาง Google