‘บ้านปู-กรีนเวฟ-ป๋าเต็ด’ พรีเซนต์ นวัตกรรมคอนเสิร์ตพลังงานแสงอาทิตย์

07 ก.พ. 2563 | 06:34 น.

สิ่งแวดล้อม กำลังเป็นเรื่องฮอต ที่ไม่ทำไม่ได้ ไม่ดูแลคือไม่ถูกต้อง แต่ก็ยังมีหลายๆ คนที่เริ่มต้นไม่ถูก ไปไม่เป็น เพราะฉะนั้น องค์กรที่มีพลังงาน มีช่องทางการสื่อสาร และมีแนวคิดในการสร้างสรรค์ อย่าง “กรีนเวฟ” 106.5 เอฟเอ็ม คลื่นวิทยุรักโลก บริษัท แก่น 555 จำกัด ผู้จัดเทศกาลดนตรี และบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตพลังงาน จึงปิ๊งไอเดีย สร้างนวัตกรรมคอนเสิร์ต ในรูปแบบเทศกาลดนตรี “Banpu Presents Tote  Bag Music Festival” เทศกาลดนตรีที่รักโลก พอๆ กับรักเธอ ในวันที่ 21-22 มีนาคม 2563 ที่สนามเทพหัสดิน (เขตปทุมวัน) กทม.

ความน่าสนใจของเทศกาลดนตรีครั้งนี้ ไม่ใช่แค่ตัวศิลปิน แต่เป็นกระบวนการสร้างสรรค์งาน และวิธีการทำงานให้เกิดเป็นรูปเป็นร่าง ด้วยเป้าหมายคือ ลดการใช้พลังงาน และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม คนดูต้องเตรียมพร้อมมาจากบ้าน ทั้งถุงผ้า แก้วนํ้า กล่องข้าว เพราะถ้าไม่เตรียมมา คุณจะได้ซื้ออาหารในราคาพิเศษ คือ แพงเป็นพิเศษ ใครที่นำรถยนต์มา ก็ไม่มีที่จอด แต่...ถ้าปั่นจักรยานมา เตรียมถุงผ้าเตรียมแก้วและกล่องอาหารมา คุณคือ ลูกค้าวีไอพี ที่จะมีทั้งที่จอดจักรยาน และอาหารเครื่องดื่มราคากันเอง

‘บ้านปู-กรีนเวฟ-ป๋าเต็ด’ พรีเซนต์ นวัตกรรมคอนเสิร์ตพลังงานแสงอาทิตย์

 

ที่เก๋ ไปกว่านั้นคือ งานนี้จะใช้พลังงานสะอาด 100% ทั้งงาน ด้วยการสนับสนุนของบริษ้ท บ้านปูฯ ซึ่ง “สมฤดี ชัยมงคล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บอกว่า ได้เตรียม Energy Box ที่เก็บกักพลังงานไฟฟ้าขนาดใหญ่ความจุ  1 เมกะวัตต์ไว้ใช้ในงานตอนกลางคืน พร้อมติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ขนาดใหญ่ 2 จุด จุดแรกกำลังผลิต 20 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง จุดที่ 2 อีก 50 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง และยังมีแผงขนาดเล็กแบบเคลื่อนที่อีก 3 ตัวตัวละ 6 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง คิดง่ายๆ ว่า กำลังไฟฟ้าในงานนี้ มีพอใช้สำหรับบ้านที่จ่ายค่าไฟเดือนละ 5,000 บาทได้ 1,000 หลัง แบบสบายๆ และที่สำคัญ ไฟฟ้าในงานนี้ เป็นไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งเป็นพลังงานสะอาดทั้งงาน

‘บ้านปู-กรีนเวฟ-ป๋าเต็ด’ พรีเซนต์ นวัตกรรมคอนเสิร์ตพลังงานแสงอาทิตย์

 

“ป๋าเต็ด - ยุทธนา บุญอ้อม” ประธานกรรมการ บริษัท แก่น 555 บอกอีกว่า กระบวนการคิดและวิธีการจัดงานครั้งนี้ จะพยายามลดการใช้พลังงานให้มากที่สุด และทุกอย่างที่ใช้ในงาน จะสามารถนำไป Reuse, Recycle ได้หมด ทั้งต้นไม้  ผ้า ไม้ทำหลังคา ในเวทีที่มี 3 เวที จะนำกลับไปใช้ใหม่ ทำเป็นกระเป๋า แจกให้คนดูกลับไปปลูกต่อ และไม้หลังคา จะนำไปทำหลังคาโรงเรียนชุมชนบ้านก่อดำ อ.บ้านลาว จ.เชียงราย ซึ่งปัจจุบันชำรุดทรุดโทรมอยู่

ส่วนเรื่องขยะ จะมีการดูแลอย่างซีเรียส มีคนคุม มีคนเก็บข้อมูล และจะทำเรื่อง คาร์บอน ฟุตพรินต์ โดยมีองค์กรที่รับผิดชอบมาตรวจสอบ ว่าสามารถทำได้จริงหรือไม่...สรุปว่า คอนเสิร์ตนี้ ต้องไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม หรือถ้ามี
หลงเหลือ ก็ต้องน้อยที่สุด และงานครั้งนี้จะเป็นต้นแบบให้การจัดคอนเสิร์ตอื่นๆ ไม่ว่าจะของป๋าเต็ด กรีนเวฟ หรือผู้จัดคอนเสิร์ตรายอื่นๆ ต่อไป

หน้า 28 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,547 วันที่ 9 - 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

‘บ้านปู-กรีนเวฟ-ป๋าเต็ด’ พรีเซนต์ นวัตกรรมคอนเสิร์ตพลังงานแสงอาทิตย์