เปิด9ตุลาการศาลรธน.ชี้ชะตา"ร่างพ.ร.บ.งบฯ63"

07 ก.พ. 2563 | 03:52 น.

เปิดรายชื่อ9ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ประชุมชี้ขาดร่างพ.ร.บ.งบฯ2563โมฆะหรือไม่บ่ายวันนี้

 

เปิด9ตุลาการศาลรธน.ชี้ชะตา"ร่างพ.ร.บ.งบฯ63"
ช่วงบ่ายวันนี้(7 กุมภาพันธ์ 2563) ศาลรัฐธรรมนูญประชุมวาระวินิจฉัยคำร้องนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งความเห็นของส่งความเห็นของ ส.ส.  กรณีการเสียบบัตรลงคะแนนแทนกันของ นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย น.ส.ภริม พูลเจริญ ส.ส.สุมทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ และ นายสมบูรณ์ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 148 วรรคหนึ่ง (1)  ทำให้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ หรือไม่ ซึ่งเป็นการประชุมภายใน ไม่ได้ออกนั่งบัลลังก์ 
    

ผลวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญครั้งนี้ถูกจับตาว่า จะออกมา 2 แนวทาง เพื่อทำให้ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 มีความสมบูรณ์  คือ  1.ศาลอาจวินิจฉัยว่าการลงคะแนนร่างพ.ร.บ.งบฯฉบับนี้ไม่ถูกต้อง มีผลให้ร่างพ.ร.บ.งบฯเสียไปทั้งฉบับ และให้เริ่มกระบวนการใหม่ หรือ 2. หักคะแนนของผู้เสียบบัตรลงคะแนนแทนกันที่โหวตในแต่ะละมาตราของร่างกฎหมายนี้ แล้วจัดให้มีการกลับมาโหวตใหม่ในมาตราที่ไม่สมบูรณ์ 
    

 

ทั้งนี้ คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 ที่ร่วมวินิจฉัยคำร้องนี้ ประกอบด้วย 1.นายนุรักษ์ มาประณีต 2.นายจรัญ ภักดีธนากุล 3.นายชัช ชลวร 4.นายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ 5.นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ 6.นายบุญส่ง กุลบุปผา 7.นายปัญญา อุดชาชน 8.นายวรวิทย์ กังศศิเทียม 9.นายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี