เศร้า หมอจีน เตือนให้ระวังไวรัสระบาด สิ้นลมแล้ว

07 ก.พ. 2563 | 03:33 น.

จักษุแพทย์ ลี เวินเหลียง โรงพยาบาลกลางอู่ฮั่น นายแพทย์ที่พยายามเตือนภัยไวรัสโคโรนาก่อนทางการยืนยัน เสียชีวิตแล้ว

 

สื่อท้องถิ่นของจีน รายงานว่า นายแพทย์หลี่ เหวินเหลี่ยง ได้เสียชีวิตลงแล้วที่โรงพยาบาลในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยของจีน เมืองที่เป็นจุดเริ่มต้น ไวรัสโคโรนาระบาด เมื่อรุ่งเช้าวันศุกร์ เวลาประมาณ 03.00น. จากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา

หลี่ เป็นคนแรกๆ ที่ออกมาเตือนเรื่องไวรัสโคโรนาในสื่อสังคมออนไลน์เวยโป๋เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม แต่กลับถูกตำรวจสั่งให้หยุด “เผยแพร่ข่าวปลอม” หนึ่งเดือนต่อมา หลี่ได้ออกมาเปิดเผยว่าเขาติดเชื้อไวรัสโคโรนาแล้ว

หลี่เป็นจักษุแพทย์ที่โรงพยาบาลกลางอู่ฮั่น ช่วงเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา เขาทราบว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัส 7 รายเข้ารับการรักษาและกักกันโรคอยู่ที่โรงพยาบาลที่เขาทำงานอยู่ ซึ่งคาดว่าติดเชื้อมาจากตลาดสดในเมืองอู่ฮั่น และเป็นเชื้อโรคที่คล้ายเชื้อโรคซาร์สที่ระบาดเมื่อปี 2003 เขาจึงส่งข้อความเข้ากลุ่มแช็ทที่มีสมาชิกเป็นแพทย์ด้วยกัน เพื่อเตือนให้ทุกคนใส่อุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ เขาเชื่อว่ากำลังมีการระบาดของเชื้อไวรัส ซึ่งเขาเองก็ยังไม่รู้ว่าเป็นสายพันธุ์ไหน

หลังจากนั้น 4 วัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของจีนกล่าวหาหลี่ว่า “เผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ” และ “ก่อกวนความสงบ” พร้อมทั้งเตือนว่าหากยังเผยแพร่ข้อมูลนี้ต่อไป เขาจะถูกดำเนินคดี ซึ่ง หลี่ กลายเป็นหนึ่งใน 8 คนที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตักเตือนและสอบสวนในข้อหาปล่อยข่าวลือ

 

เศร้า หมอจีน เตือนให้ระวังไวรัสระบาด สิ้นลมแล้ว

 

เศร้า หมอจีน เตือนให้ระวังไวรัสระบาด สิ้นลมแล้ว

 

เศร้า หมอจีน เตือนให้ระวังไวรัสระบาด สิ้นลมแล้ว