Timeline ข่าวเด่น 7 ก.พ. 63  ลุ้น บ่ายวันนี้ “พ.ร.บ.งบ63”โมฆะหรือไม่

07 ก.พ. 2563 | 01:18 น.

"ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมสถานการณ์ข่าวที่เกิดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์  2563

 

ไฮไลต์ที่ห้ามพลาด คือ เวลา 13.30 น. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้ง 9 คน ได้นัดประชุมเพื่อแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือและลงมติ ในคำร้องที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งความเห็นของส.ส. ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 148 วรรคหนึ่ง (1) ว่า ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ตราขึ้นโดยถูกต้องตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญหรือไม่  ก่อนหน้านี้ ศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าคดีมีพยานหลักฐานเพียงพอให้วินิจฉัยได้ โดยไม่จำเป็นต้องทำการไต่สวน ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง และได้กำหนดประเด็นที่ต้องพิจารณาวินิจฉัยแล้ว
 
ด้านการเตรียมการรับมือของฝ่ายรัฐบาลนั้น นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลเตรียมการและนัดแนะกับสำนักงบประมาณไว้แล้ว มีหลายทางเลือก หากจำเป็นต้องอาศัยสภาฯ ในช่วงปิดสมัยประชุม ก็ต้องเปิดสมัยประชุมวิสามัญ แต่หากไม่ถึงขั้นนั้น ก็ดำเนินการตามคำวินิจฉัยของศาล ซึ่งไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร รัฐบาลก็จะดำเนินการไม่ให้เกิดความล่าช้าเสียหาย และได้เตรียมแนวทางปฏิบัติตามไว้ทุกทาง ซึ่งจะมีการหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

และในวันเดียวกัน เวลา 09.00 น. อัยการคดีแขวงปทุมวัน ถ.พระราม 4 (บริเวณเดียวกับศาลแรงงานกลาง ใกล้หัวลำโพง) อัยการนัดฟังคำสั่งคดีแฟลชม็อบ กล่าวหานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่กับพวกรวม 5 คน หรือไม่ 

ส่วน Timeline ข่าวเด่นอื่นๆที่น่าสนใจ

เวลา 09.00 น.   
: นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ครั้งที่ 2/2563 ณ ห้องประชุม 109 ชั้น 1 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล
: กสม.จัดงานวันสิทธิมนุษยชนาสกล10  ธันวาคม”สัมคมไทยยุคใหม่ใส่ใจสิทธิมนุษยชน” มีเสวนา “สังคมจะดีเมื่อเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์” โดย พระราชวิสุทธิประชานาถ เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุ ,วาสนา ผอ.มูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก ,วีนัส ผอ.สำนักบริการทะเบียนการปกครอง มท.,นพ.วิชัย 
ที่โรงแรม เซนทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ

เวลา 09.30น.
: รองอธิบดีกรมการค้าภาย เชิญ องค์การเภสัช  องค์การอาหารและยามาหารือความต้องการใช้หน้ากากอนามัย เพื่อจัดสรรประสานโรงงานตามความต้องการใช้  ชั้น 9 กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

เวลา 10.00 น.  
:  พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2563 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
: จะมีการจำหน่ายหน้ากากอนามัย ที่บริเวณประตู 6 ทำเนียบรัฐบาล (เวิ้งตรงน้ำพุ) และ ฝั่งตรงข้ามประตู 4 บริเวณศูนย์บริการประชาชน จุดละ 10,000 ชิ้น 

เวลา 10.30 น. 
: นายศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นป.ป.ช.สอบ สอบพิรุธส่อฮั้วประมูลสร้างรันเวย์ที่ 3 สนามบินสุวรรณภูมิ ที่สำนักงาน ป.ป.ช. นนทบุรี