แก๊งปลอมเมล็ดพันธุ์ข้าวระบาด

06 ก.พ. 2563 | 11:50 น.

สมาคมเมล็ดพันธุ์ฯเตรียมไล่ล่าแก๊งปลอมเมล็ดพันธุ์ข้าว หลังชาวนาเหนือ-อีสาน ร้องโดนต้ม “สุเทพ” แนะให้ซื้อร้านน่าเชื่อถือ อย่าซื้อพ่อค้าเร่ จี้สารวัตรข้าวเช็คบิล

แก๊งปลอมเมล็ดพันธุ์ข้าวระบาด

สมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ทางสมาคมได้รับการร้องเรียนจากชาวนาภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือว่าโดนแก๊งขายข้าวปลอมเมล็ดพันธุ์ข้าวระบาดหนัก เลขทะเบียนประจำพันธุ์ทางการค้า (เลข พ.พ.) ที่ตรวจสอบจากใบเสร็จปลอม ล่าสุดได้แจ้งไปทางสารวัตรข้าวให้ตรวจสอบ อีกด้านหนึ่งจะไปสอบถามเกษตรกรว่าซื้อมาจากที่ไหน

แก๊งปลอมเมล็ดพันธุ์ข้าวระบาด
นายสุเทพ คงมาก กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) กล่าวต่อเรื่องนี้ว่า สังเกตว่าถุงที่ใส่เมล็ดพันธุ์ข้าวมีลักษณะที่คล้ายกับถุงกรมการข้าวไม่เหมือนสักทีเดียว แต่ก็มีกระบวนการนำถุงของกรมการข้าวไปซื้อเมล็ดพันธุ์แล้วนำมาบรรจุถุงแล้วขาย ดังนั้นอยากจะเตือนชาวนาให้ไปซื้อร้านค้าที่น่าเชื่อถือเพราะจะได้ทราบแหล่งที่มาชัดเจนว่าจะเป็นพันธุ์ข้าวเหนียวหรือ ข้าวดอกมะลิ 105 ปีนี้พันธุ์ข้าวขาดแคลนจะต้องมีใบเสร็จให้ชัดเจนว่าไปซื้อจากร้านไหนมา

แก๊งปลอมเมล็ดพันธุ์ข้าวระบาด

“อย่าไปซื้อจากพ่อค้าเร่ แล้วราคาที่ขายก็ไม่ใช่ราคาถูก เป็นเมล็ดพันธุ์ที่ปลอมซึ่งไม่ใช่ของจริง อาจจะเป็นกข6 จริง หรือข้าวดอกมะลิ105 แต่ไม่ได้มาตรฐาน หว่านไปแล้วอาจจะไม่งอก หรืองอกแล้วเมล็ดพันธุ์ข้าวมีปลอมปนไม่ใช่เมล็ดพันธุ์”

แก๊งปลอมเมล็ดพันธุ์ข้าวระบาด

นายสุเทพ กล่าวว่า  ช่วงนี้ชาวนาจะเริ่มซื้อเตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าวไว้หว่านปลายเดือนเมษายน หรือเดือนพฤษภาคม ดังนั้นกรมการข้าว จะต้องส่งสารวัตรลงไปเข้มงวดกวดขันช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับชาวนาด้วย