ส่องนวัตกรรม ‘หน้ากาก’สุดลํ้า

08 ก.พ. 2563 | 02:00 น.

หน้ากากอนามัย (Mask) กำลังกลายเป็นสิ่งที่คนเมืองพกพาติดตัวเอาไป เพื่อป้องกันตัวเองจากทั้ง “ฝุ่น PM 2.5 และไวรัสโคโรนา” วันนี้นอกเหนือจากหน้ากากอนามัย ที่เป็นกระดาษและเป็นผ้าที่ใช้งานทั่วไป “หน้ากากอนามัย” ยังถูกพัฒนาให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ ทั้งรูปลักษณ์ และอรรถประโยชน์การใช้งาน

รับมือPM 2.5-โคโรนา

 

ATMOS Faceware

ส่องนวัตกรรม ‘หน้ากาก’สุดลํ้า

ส่องนวัตกรรม ‘หน้ากาก’สุดลํ้า

นวัตกรรมแรกที่โดดเด่น รูปลักษณ์ดีไซน์ และฟังก์ชันการทำงานที่สุดล้ำ คือ เครื่องกรองอากาศแบบพกพา “ATMOS Faceware” ของ AO Air เป็นบริษัทเทคโนโลยีในประเทศอเมริกา ที่ถูกอวดโฉมสู่สายตาชาวโลกเป็นครั้งแรก ในงาน CES 2020 โดย AO Air มีแนวคิดการพัฒนาระบบฟอกอากาศแบบส่วนบุคคล ที่สามารถสวมใส่ได้ และช่วยแก้ปัญหาเรื่องมลพิษและฝุ่นควันในอากาศ ทั้งนี้จึงได้พัฒนาเทคโนโลยี PositiveAir เป็นระบบที่ใช้พัดลมดูดอากาศเข้ามาในระบบ ผ่านขั้นตอนการฟอกอากาศ โดยที่สภาพภายในเครื่องจะมีแรงดันเป็นบวก ทำให้สามารถหายใจได้อิสระโดยไม่ต้องล็อกพื้นที่บริเวณรอบปากหรือจมูก สวมใส่แล้วไม่รู้สึกอึดอัด ชั้นกรองสามารถนำอากาศผ่านเข้ามาได้มากถึง 240 ลิตรต่อนาที ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน หรือกระทั่งขณะเราออกกำลังกาย ก็จะได้รับอากาศบริสุทธิ์อย่างเพียงพอ โดยตัวเครื่องสามารถกรอง PM 2.5 ได้ แถมยังกรองได้ดีกว่าหน้ากากทั่วไปถึง 50 เท่า

การทำงานจะใช้เป็นแบตเตอรี่แบบ Li-ion สามารถใช้งานต่อเนื่องได้นานสูงสุด 5 ชั่วโมง การทำงานสามารถเชื่อมต่อกับแอพพลิเคชันในสมาร์ทโฟน เพื่อบอกข้อมูลการทำงาน ตัวฟิลเตอร์กรองฝุ่น มีอายุการใช้งานประมาณ 4 เดือนสามารถถอดเปลี่ยนได้

ATMOS เป็นสินค้าตัวแรกที่ได้เปิดให้สั่งจองได้แล้ว ผ่านทางหน้าเว็บไซต์ www.ao-air.com ในราคา 350 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 10,500 บาท โดยในชุดจะมีแถมตัวฟิลเตอร์กรองให้ 4 เซต (ราคา 50 ดอลลาร์สหรัฐฯ) โดยสินค้าจะเริ่มจัดส่งในช่วงเดือนกรกฎาคม 2563 นี้

 

Cambridge Mask

ส่องนวัตกรรม ‘หน้ากาก’สุดลํ้า

หน้ากากอนามัยอีกแบรนด์ที่น่าสนใจ คือ Cambridge Mask ที่ช่วยป้องกันฝุ่นละอองขนาดจิ๋วได้มากมาย ตั้งแต่ ฝุ่น PM10, PM 2.5, PM 0.3 ไปจนถึงเชื้อไวรัส แบคทีเรีย และก๊าซพิษเลยทีเดียว โดยหลักการทำงานของหน้ากากรุ่นนี้จะมีการป้องกันถึง 3 ชั้น ได้แก่ การป้องกันเบื้องต้นสำหรับฝุ่นทั่วไป, ชั้นการป้องกันอนุภาคขนาดจิ๋ว เช่น PM 2.5 หรือ PM 0.3 และชั้นสุดท้าย กับฟิลเตอร์แบบคาร์บอนเกรดการทหาร

สมาร์ทวาล์วที่ฝังชิปบลูทูธและเชื่อมต่อกับแอพพลิเคชัน Cambridge Mask App สมาร์ท วาล์วนั้นจะทำหน้าที่ตรวจวัดสภาพอากาศรอบตัวผู้ใช้ รวมทั้งจะคำนวณว่าเมื่อไรควรเปลี่ยนแผ่นกรองอากาศ โดยวัดจากรูปแบบการหายใจและสมรรถนะของปอดตามนํ้าหนัก ส่วนสูง และเพศ

 

Air+ Smart Mask

ส่องนวัตกรรม ‘หน้ากาก’สุดลํ้า ส่องนวัตกรรม ‘หน้ากาก’สุดลํ้า

Air+ Smart Mask หน้ากากอนามัยที่ชูจุดเด่นเรื่องการหายใจได้สะดวกสบาย และช่วยลดความร้อนที่เกิดจากการหายใจภายในหน้ากากด้วยพัดลมแบบกล่องอย่าง Active Ventilator ได้สูงสุดถึง 4 องศา พร้อมด้วยการลดความชื้นลง 40% และขับไล่คาร์บอนไดออกไซด์ออกจากหน้ากากได้อีกด้วย ทั้งยังใช้งานได้ยาวนานต่อเนื่องถึง 4 ชั่วโมง และใช้เวลาในการชาร์จด้วยสาย Micro USB 2.0 เพียง 1.5 ชั่วโมงเท่านั้น

 

 

Atmoblue

หน้ากากอนามัย “Atmoblue” จากบริษัท สกาย บูล แลป จากประเทศจีน มีการดีไซน์ให้หน้ากากมีความเป็นแฟชั่นมากขึ้น แถมยังป้องกันฝุ่นละอองได้แบบเต็มประสิทธิภาพอีกด้วย โดยจะทำงานผ่านพัดลมที่ใช้งานกับแบตเตอรี่ที่สามารถชาร์จใหม่ได้ทุกวัน พร้อมกับเกรดโรงงานระดับ H13 Hepa และยังผลิตออกมาให้รองรับกับสรีระของใบหน้าเพื่อให้ใส่ได้สบายและหายใจได้สะดวก

 

Airinum

ส่องนวัตกรรม ‘หน้ากาก’สุดลํ้า

สุดท้าย หน้ากากอนามัย Airinum ที่มีดีไชน์ออกแนวแฟชั่นให้เข้ากับทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ส่วนเรื่องการป้องกันก็จัดเต็มเช่นกันด้วยนวัตกรรมการป้องกันฝุ่นละอองถึง 5 ชั้น ได้แก่ ชั้นป้องกันความเสียหาย, ชั้นของแผ่นคาร์บอนแบบปกติ, ชั้นป้องกันฝุ่น PM 10, ชั้นป้องกันฝุ่น PM 2.5 และชั้นสุดท้ายกับชั้นป้องกันด้านใน โดยทั้ง 5 ชั้นนี้จะช่วยป้องกันฝุ่นขนาดเล็กถึง 0.3 ไมครอน แถมใช้งานได้ติดต่อกัน 100 ชั่วโมง 

หน้า 25 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,546 วันที่ 6 - 8 กุมภาพันธ์ 2563

ส่องนวัตกรรม ‘หน้ากาก’สุดลํ้า