CRC เคาะราคา IPO 42 บาท พร้อมเทรด 20 ก.พ. 63

06 ก.พ. 2563 | 04:34 น.

CRC กำหนดราคาไอพีโอที่ 42 บาท จัดสรรหุ้นกรีนชูเต็มจำนวน พร้อมเข้าซื้อขายวันแรก 20 กุมภาพันธ์ 2563 มั่นใจนักลงทุนตอบรับดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (CRC) ประกาศราคาเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ที่ราคา 42 บาทต่อหุ้น พร้อมจัดสรรหุ้นส่วนเกิน (Overallotment Option หรือ Greenshoe) เต็มจำนวน หลังเดินสายโรดโชว์พบนักลงทุนสถาบันทั่วโลกและได้รับการตอบรับอย่างดี ทั้งนี้ คาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563

CRC เคาะราคา IPO 42 บาท พร้อมเทรด 20 ก.พ. 63

นอกจากนี้ การทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) (ROBINS) เพื่อเพิกถอนหลักทรัพย์ของ ROBINS ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน คาดว่าจะมีผู้ถือหุ้นรายย่อยของ ROBINS จำนวนเกินกว่า 96% ตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของ CRC ส่งผลให้ CRC จะเข้าถือหุ้นใน ROBINS ทั้งทางตรงและทางอ้อมรวมประมาณ 98% ซึ่ง ROBINS จะถูกเพิกถอนในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563

สำหรับการเสนอขายหุ้น IPO ของ CRC ในครั้งนี้ มีมูลค่ารวม 78,124 ล้านบาท (รวมมูลค่าหุ้นที่เสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นของ ROBINS ที่ตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ และการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน) นับเป็นการเสนอขายหุ้น IPO ที่มีมูลค่าระดมทุนสูงที่สุดของตลาดหุ้นไทย และเป็นการเสนอขายหุ้น IPO ในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกที่มีมูลค่าสูงที่สุดทั่วโลกนับตั้งแต่ปี 2550 โดยมีสัดส่วนนักลงทุนในประเทศอยู่ที่ 52% และนักลงทุนต่างประเทศ 48% นอกจากนี้ หุ้น CRC จะเป็นหุ้นที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ (Market Capitalization) ณ วันที่เข้าทำการซื้อขายวันแรกที่ประมาณ 253,302 ล้านบาท (ไม่รวมการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน) เป็นหุ้นที่มีขนาดใหญ่ที่สุด 15 ลำดับแรกของตลาดหลักทรัพย์ฯ ส่งผลให้ CRC จะได้รับการจัดเข้าไปรวมอยู่ในดัชนี SET50 ด้วยเกณฑ์ Fast-track ภายใน 3 วันทำการนับจากวันที่หุ้น CRC เข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นวันแรก

นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินร่วมและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย เปิดเผยว่า หลังจากที่ CRC ได้กำหนดช่วงราคา IPO ที่ 40 - 43 บาทต่อหุ้น และเปิดให้นักลงทุนรายย่อยได้จองซื้อหุ้น IPO ระหว่างวันที่ 29 - 31 มกราคม และ 3 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ราคา 43 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นราคาสูงสุดของช่วงราคาเสนอขาย พบว่านักลงทุนรายย่อยให้การตอบรับและแสดงความสนใจจองซื้อหุ้น CRC เป็นจำนวนมาก จากการที่นักลงทุนมองว่า CRC เป็นบริษัทที่มีปัจจัยพื้นฐานที่ดีและมีศักยภาพเหมาะกับการถือหุ้นเพื่อร่วมลงทุนและเติบโตในระยะยาว

CRC เคาะราคา IPO 42 บาท พร้อมเทรด 20 ก.พ. 63

นายอนุวัฒน์ ร่วมสุข กรรมการผู้จัดการ หัวหน้าฝ่ายตลาดทุน บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินร่วมและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาเกือบ 3 สัปดาห์ที่ผู้บริหารเซ็นทรัล รีเทล ได้เดินทางให้ข้อมูลกับนักลงทุนทั้งในประเทศไทยและในต่างประเทศ รวมทั้งการทำ Bookbuilding กับนักลงทุนสถาบันทั่วโลก พบว่านักลงทุนให้ความสนใจในหุ้น CRC เป็นอย่างมาก รวมทั้งได้แสดงความต้องการลงทุนในหุ้น CRC คิดเป็นมูลค่าสูงกว่ามูลค่าหุ้นที่เสนอขาย (Oversubscription) เป็นจำนวนมาก โดยไม่มีความแตกต่างของปริมาณความต้องการลงทุนมากนักในแต่ละระดับราคาของช่วงราคาเสนอขายหุ้นที่ 40 - 43 บาทต่อหุ้น ซึ่งเชื่อว่าเป็นราคาที่เหมาะสม และจะส่งผลกระทบในเชิงบวกต่อราคาซื้อขายในตลาดรอง

CRC เคาะราคา IPO 42 บาท พร้อมเทรด 20 ก.พ. 63

“ในสภาวการณ์ตลาดหลักทรัพย์ปัจจุบัน มูลค่าการระดมทุนในรูปแบบ IPO ของบริษัทต่าง ๆ ทั้งในประเทศและภูมิภาคเอเชียลดลงอย่างเห็นได้ชัด การเดินหน้า IPO ของเซ็นทรัล รีเทล ในครั้งนี้จึงเป็นการพิสูจน์ถึงความแข็งแกร่งของธุรกิจเซ็นทรัล รีเทล และความเชื่อมั่นจากนักลงทุนที่มีความต้องการลงทุนในหุ้นที่มีความแตกต่างและมีความน่าสนใจ ปัจจัยพื้นฐานที่มั่นคง มีความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม สามารถสร้างการเติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน และมีขนาดใหญ่ เชื่อว่า IPO ของเซ็นทรัล รีเทลในครั้งนี้ น่าจะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่จะช่วยกระตุ้นบรรยากาศการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยให้มีความคึกคักขึ้น”

 

สำหรับนักลงทุนทั่วไปที่ทำการจองซื้อหุ้นที่ราคา 43 บาทต่อหุ้น ผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายทุกรายจะดำเนินการคืนเงินส่วนต่างให้แก่นักลงทุนที่จองซื้อผ่านตน ตามวิธีการที่ระบุไว้ในหนังสือชี้ชวน ทั้งนี้ คาดว่าหุ้น CRC จะสามารถเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 พร้อมกับเริ่มทำการรักษาระดับราคาหุ้นในตลาดรอง (Stabilization Activity) โดยบริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน)