ญี่ปุ่นพบผู้โดยสารเรือสำราญ 10 คนติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่น

05 ก.พ. 2563 | 11:21 น.

 

นอกจากการคุมเข้มผู้โดยสารที่เดินทางโดยทางบกและทางอากาศแล้ว ขณะนี้การตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือไวรัสอู่ฮั่น ในหมู่นักท่องเที่ยวที่เป็นผู้โดยสารบนเรือสำราญ ทำให้มีการเพิ่มมาตรการในการคัดกรองและกักกันผู้โดยสารที่มาทางเรือแล้วเพื่อจำกัดขอบเขตการแพร่กระจายของเชื้อโรค 

เรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส นอกชายฝั่งโยโกฮามา

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ล่าสุดวานนี้ (4 ก.พ.) มีการยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จำนวนถึง 10 คน โดยทั้งหมดเป็นผู้โดยสารเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส (Diamond Princess) ของบริษัท ปรินเซส ครูเซส (Princess Cruises) ที่กำลังจอดเทียบท่าที่เมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น โดยเรือดังกล่าวมีผู้โดยสารและลูกเรือจำนวนรวม 3,700 คน ทั้งหมดถูกกักกันตัวเพื่อเฝ้าดูอาการเป็นเวลา 24 ชั่วโมงว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมหรือไม่  
 

ญี่ปุ่นพบผู้โดยสารเรือสำราญ 10 คนติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่น

ข่าวระบุว่า ผู้โดยสารที่ตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั้ง 10 คนได้ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลบนฝั่งแล้ว

 

ตามข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ในส่วนของเรือจะถูกกักเพื่อฆ่าเชื้อและควบคุมโรคเป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน ส่วนการคัดกรองผู้โดยสารที่ติดเชื้อออกจากผู้โดยสารคนอื่นๆนั้นเสร็จสิ้นลงแล้ว โดย 1 ในผู้โดยสาร 10 คนที่ติดเชื้อไวรัสเป็นชาวอเมริกัน ที่เหลือนอกนั้น 2 คนเป็นชาวออสเตรเลีย  3 คนเป็นชาวญี่ปุ่น 3 คนเป็นชาวจีนฮ่องกง และ 1 คนเป็นลูกเรือชาวฟิลิปปินส์   

ญี่ปุ่นพบผู้โดยสารเรือสำราญ 10 คนติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่น

บริษัทเปิดเผยว่า การตรวจพบผู้ป่วยบนเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส ครั้งนี้ ทำให้บริษัทตัดสินใจยกเลิกอีก 2 เที่ยวเดินทางถัดไปซึ่งมีกำหนดออกจากท่าเรือโยโกฮามาในวันที่ 4 และ 12 ก.พ.นี้ด้วย

 

จนถึงขณะนี้เชื้อไวรัสดังกล่าวคร่าชีวิตผู้ป่วยในจีนไปแล้วกว่า 490 คน และยังมีผู้เสียชีวิตในฮ่องกงและฟิลิปปินส์อีกที่ละ 1 คน มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่า 24,300 คนในกว่า 20 ประเทศทั่วโลก ซึ่งคาดว่าจำนวนที่แท้จริงอาจจะมากกว่ายอดที่ยืนยันจากทางการ องค์การอนามัยโลกได้ประกาศให้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินทางสาธารณสุขระดับโลกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อให้การควบคุมโรคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกันมากยิ่งขึ้น