“มท.1”ยัน สำรวจประชากรแล้ว รอครม.เคาะเลือกตั้งท้องถิ่น

05 ก.พ. 2563 | 08:32 น.

“อนุพงษ์”แจง กมธ.ปกครองท้องถิ่นฯ ยันจัดทำข้อมูลประชากรแต่ละพื้นที่เรียบร้อย สามารถกำหนดหน่วยเลือกตั้งท้องถิ่นได้ ระบุ กทม.ใช่งบเลือกตั้ง270 ล้าน ส่วนวันเลือกตั้งครม.-กกต.พิจารณา

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา

วันที่ 5 ก.พ. 63 คณะกรรมาธิการ (กมธ.)การกระจายอำนาจ การปกครองท้องถิ่น และบริหารราชการรูปแบบพิเศษ สภาผู้แทนราษฎร   เชิญ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เข้าชี้แจงความคืบหน้าการเตรียมการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น โดย พล.อ.อนุพงษ์ ชี้แจงว่า ข้อมูลจำนวนประชากร  ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2562 ได้รวบรวมเสร็จเรียบร้อยแล้ว มีหมู่บ้านที่มีจำนวนประชากรไม่ครบตามที่กฎหมายกำหนด ได้ดำเนินการจัดสรรให้เรียบร้อย เพื่อให้หมู่บ้านนั้นสามารถกำหนดเป็นหน่วยเลือกตั้งได้

 

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นรับผิดชอบเรื่องงบประมาณ ได้สำรวจทั้งหมดแล้ว มีข้อมูลว่ากรุงเทพมหานคร จะใช้งบประมาณ 270 ล้านบาท , เทศบาลเมือง พัทยา ใช้งบประมาณ 1.2 ล้านบาท ขณะเดียวกันยังมีองค์กรปกครองท้องถิ่น เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เทศบาล ยังไม่มีความพร้อมด้านงบประมาณ ประมาณ 150 แห่ง จึงยังไม่สามารถสรุปตัวเลขงบประมาณได้ แต่ประเมินว่าในอีก 3 เดือนข้างหน้า จะสามารถแก้ไขปัญหาได้

 

  “มท.1”ยัน สำรวจประชากรแล้ว  รอครม.เคาะเลือกตั้งท้องถิ่น

 

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม ต้องรอให้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 มีผลบังคับใช้ก่อน พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 63 อาจเป็นโมฆะ ทั้งฉบับหรือบางมาตราสุดแล้วแต่ศาลจะพิจารณา ส่วนจะกำหนดวันเลือกตั้งได้เมื่อไรนั้น ไม่ใช่อำนาจของกระทรวงมหาดไทย จึงตอบไม่ได้ ต้องให้เป็นการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี และให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศวันเลือกตั้ง

 

ด้านกรรมาธิการฯ หลายคนมีความเป็นกังวล ว่างบประมาณจะเพียงพอสำหรับการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่ เพราะจนถึงขณะนี้ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 63 ยังไม่มีผลบังคับใช้ รวมถึงขอให้กระทรวงมหาดไทย ชะลอ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ไว้ก่อน เพราะขณะนี้ท้องถิ่นไม่สามารถเก็บเงินภาษีท้องถิ่นได้ ทำให้ไม่มีเงินมาสนับสนุนการเลือกตั้ง อยากให้ใช้กฎหมายเก่าไปก่อน เพื่อให้สามารถเก็บภาษีที่ดินได้ปกติ