MDใหม่อาวดี้ ชูบริการ-ดูแลรถเกรย์

06 ก.พ. 2563 | 06:40 น.

เริ่มต้นปีหนูไฟ อาวดี้ ประเทศไทย โดยบริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด ปรับโครงสร้างการบริหารเล็กน้อย โดยโปรโมต “วัลลภ เฉลิมวงศาเวช” ที่เคยดูแลฝ่ายบริการหลังการขาย ให้ขึ้นมารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ

 

สำหรับ อาวดี้ ทำยอดขายในปี 2562 ได้กว่า 900 คัน อาจจะตํ่ากว่าความคาดหวังเล็กน้อย แต่เป็นไปตามสภาพตลาด และสอดคล้องกับ 2 เจ้าใหญ่ ทั้ง เมอร์เซเดส-เบนซ์ และบีเอ็มดับเบิลยู ที่ยอดร่วงถ้วนหน้า แต่ปีนี้ค่าย 4 ห่วงจากเยอรมนี พร้อมรุกเข้มเต็มสูบ ด้วยโปรดักต์ใหม่สเปกสำหรับเมืองไทย และคุณภาพบริการหลังการขาย ล่าสุดเปิดเงื่อนไขการดูแลรถที่ซื้อมาจากผู้นำเข้าอิสระ (เกรย์มาร์เก็ต)

“ก่อนที่เราจะนำรถยนต์อาวดี้ แต่ละรุ่นเข้ามา เราทำงานกันอย่างหนัก โดยเดินทางไปประชุมร่วมกับ AUDI AG เพื่อทดสอบทั้งสมรรถนะ และคัดเลือกสเปกที่ตอบโจทย์ความต้องการและความเหมาะสมกับสภาพถนน สภาพภูมิอากาศ ข้อกำหนดสิ่งแวดล้อม รวมถึงมาตรฐานน้ำมันต่างๆ ให้มากที่สุด ในหลายรุ่นที่มีจำหน่ายในยุโรป และอยู่ในความสนใจของลูกค้าประเทศไทย แต่ด้วยข้อกำหนดมาตรฐานไอเสียต่างๆ ที่จะส่งผลกระทบตามมา รวมถึงสร้างภาระให้ลูกค้าในระยะยาว เช่น ต้องมีค่าใช้จ่ายในการเข้ามาเปลี่ยนอะไหล่อย่างต่อเนื่องและไม่สามารถแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนได้ อันมีผลต่อความพึงพอใจในการบริการหลังการขาย เราก็พิจารณาที่จะไม่นำเข้ามาจำหน่าย จนกว่าจะมีการทดสอบและบทพิสูจน์ที่ชัดเจนว่ามีความเหมาะสมกับสภาพอากาศและถนนในประเทศไทย” นายวัลลภ เฉลิมวงศาเวช กล่าวและว่า

MDใหม่อาวดี้ ชูบริการ-ดูแลรถเกรย์        วัลลภ เฉลิมวงศาเวช

ตัวอย่างรายละเอียดการพิจารณา ที่นำไปสู่การทำงาน เพื่อปรับจูนสเปกก่อนนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศ อาทิ รุ่น Q5 หรือ Q7 เครื่องยนต์ดีเซล ที่ อาวดี้ ประเทศไทย นำมาจำหน่าย จะถูกปรับจูนอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้ใช้น้ำมันดีเซลพรีเมียม มาตรฐานยูโร 5 ในประเทศไทยได้ โดยรถยนต์รุ่นดังกล่าว ไม่ต้องมีการเติมสาร AdBlue เพื่อให้ผ่านมาตรฐานไอเสียยูโร 6 อันเข้มงวดของยุโรป

นอกจากนี้ อุปกรณ์หลายๆ ชิ้น อาทิ พัดลมไฟฟ้า ระบบปรับอากาศ หม้อน้ำ อะไหล่ที่ทำจากยาง กล่องสมองเครื่องยนต์ ที่มีความสำคัญจะต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับภูมิอากาศของประเทศไทยก่อน มิฉะนั้นจะส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของรถยนต์ รวมถึงความปลอดภัย อีกทั้งยังมีเรื่องความแตกต่างของอะไหล่บางรายการ ที่รถสเปกยุโรป ไม่สามารถใช้ร่วมกันกับรถที่ อาวดี้ ประเทศไทย นำมาจำหน่ายได้อีกด้วย

สำหรับการให้บริการลูกค้าอาวดี้ที่ซื้อรถจากผู้จำหน่ายอย่างเป็นทางการทั้งในอดีตและปัจจุบัน กรรมการผู้จัดการ อาวดี้ ประเทศไทย กล่าวว่า ลูกค้าสามารถนำรถมาใช้บริการหลังการขายของ อาวดี้ ประเทศไทย ได้ทุกโชว์รูม โดยไม่มีค่าลงทะเบียนแรกเข้า แต่บริษัทไม่สามารถให้บริการรถยนต์อาวดี้ ที่นำเข้าโดยผู้จำหน่ายอิสระ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เนื่องจากรถยนต์ที่นำเข้ามาไม่ได้มีการปรับจูนให้เหมาะสมกับการใช้งานในสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย และยังมีความแตกต่างในรายละเอียดของชนิดน้ำมัน ที่อาจส่งผลกระทบต่อการทำงานของรถยนต์ รวมถึงความปลอดภัยด้วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับรถยนต์นำเข้าอิสระที่นำเข้ามาก่อนปี 2561 ยังคงนำเข้ามารับบริการได้ โดยมีค่าลงทะเบียนแรกเข้า ตั้งแต่ 20,000 -100,000 บาท ขึ้นอยู่กับแต่ละรุ่น รายละเอียดดังนี้

• 20,000 บาท 

สำหรับ A1, A2, A3, A4, Q2, Q3 แต่ไม่นับรวมรุ่น S และ RS

• 50,000 บาท 

สำหรับ A5, A6, A7, Q4, Q5, TT แต่ไม่นับรวมรุ่น S และ RS

• 100,000 บาท 

สำหรับ Q7, A8, Q8, R8 และรุ่น S และ RS ทุกรุ่น

 

หน้า 16-17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,546 วันที่ 6-8 กุมภาพันธ์ 2563